Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Cuộc thi khép lại, chân trời mở ra

22/08/2013 09:38 GMT+7

(TNO) Cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” 2013 khép lại ngày 17.8 vừa qua với giải nhất thuộc về ý tưởng “Cáp treo con sâu” của học sinh Nguyễn Khánh Linh, lớp 5A Trường tiểu học Thực nghiệm, Hà Nội. Nhưng với nhà thơ Trần Đăng Khoa, giám khảo của cuộc thi này suốt 6 năm nay, nó mở ra một chân trời mới cho cả trẻ em và người lớn.

>> Bất ngờ với chủ quyền biển đảo trong Ý tưởng trẻ thơ 2013
>> Trao giải cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ
>> Cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ

Lay động lòng người

Chưa năm nào “Ý tưởng trẻ thơ” nhận được nhiều bài dự thi như năm nay (268.763 ý tưởng, con số này năm 2012 là 254.033). Đây cũng là năm đầu tiên, nước mắt của cả thí sinh và giám khảo cùng rơi trong đêm chung kết.

tran dang khoa
Nhà thơ Trần Đăng Khoa bất ngờ với ý tưởng trẻ thơ năm nay - Ảnh: Thúy Hằng 

“Con muốn làm chiếc áo bảo hộ có gắn cây dù có thể tự bung ra khi các cô chú công nhân bị ngã, ai cũng được an toàn, sẽ không còn bạn nhỏ nào chịu cảnh mất ba như con”, Huỳnh Thị Trúc Vy, học sinh lớp 5C, trường tiểu học số 1 Duy Nghĩa, Quảng Nam, chủ nhân của giải Honda với ý tưởng “Chiếc áo bảo hộ” nức nở khóc. Dưới khán phòng, nhiều phụ huynh thổn thức. Nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng lặng lẽ lau nước mắt.

Giám khảo Nguyễn Hồng Thu, Giám đốc Học viện Trí tuệ vàng, nói với Thanh Niên Online: “Đây là năm chúng tôi phát hiện ra nhiều tài năng bất ngờ. Những ý tưởng máy phát điện trong lòng đất, máy siêu âm nhà, bệnh viện ong chữa bệnh ung thư... người lớn chúng ta chưa nghĩ được, các em đã thể hiện nó thông minh trên tranh vẽ rồi mô hình bằng giấy vụn, vỏ chai...”.

Các em bé tiểu học chinh phục người xem bằng cả sự thông minh và hồn nhiên đúng với lứa tuổi của mình.

 tran dang khoa
Huỳnh Thị Trúc Vy, học sinh lớp 5C, Trường tiểu học số 1 Duy Nghĩa, Quảng Nam, chủ nhân của giải Honda với ý tưởng “Chiếc áo bảo hộ” khóc khi trình bày ý tưởng - Ảnh: Thúy Hằng

“Cái máy điều hòa nhiệt độ trên mây hay đấy. Nhưng làm thế nào để nó không bay đi mất?”, nhà thơ Trần Đăng Khoa hỏi một cô bé lớp 5. “Chúng cháu có gắn 2 sợi dây rất to sau máy. Nó sẽ buộc máy vào mây rất chắc chắn, không lo rơi mất”, cô bé dõng dạc.

“Phần nào cháu cảm thấy khó nhất khi làm căn phòng 4 mùa này?”, ban giám khảo hỏi. “Phần khó nhất thì cháu nhờ bố làm hộ rồi, phần điện bên trong ạ”, khán giả cười nghiêng ngả.

“Hãy trao táo cho trẻ em”

Theo nhà thơ Trần Đăng Khoa, “Ý tưởng trẻ thơ” là cơ hội để người lớn hiểu trẻ em đang mong muốn điều gì. Cuộc thi kết thúc, đặt ra một dấu hỏi cho người lớn, làm thế nào để những ý tưởng của trẻ em không bị coi là “vớ vẩn”, “chỉ có trong tưởng tượng” như nhiều người hay nói về ước mơ của trẻ em.

 tran dang khoa
Ý tưởng ong chữa bệnh ung thư của một học sinh - Ảnh: Thúy Hằng

Nhà thơ cho rằng, không phải ngẫu nhiên Nhật Bản có thể thành cường quốc. Một phần, họ biết lắng nghe trẻ em và biến biết những ý tưởng tưởng chừng rất trẻ em thành những phát minh vĩ đại.

“Ý tưởng trẻ thơ” 2013 đã trao hai giải nhất, hai giải nhì, hai giải ba và bốn giải Honda cho các em. Nhiều ý tưởng chưa được trao giải nhưng cũng được đánh giá cao về sự sáng tạo và ý nghĩa nhân văn. Điều nhà thơ Trần Đăng Khoa mong mỏi, sau cuộc thi này, những học sinh được trao giải sẽ được tạo điều kiện để phát huy sự sáng tạo và trí thông minh, để sau này các em có thể trở thành những kỹ sư, nhà khoa học lớn của Việt Nam.

“Chỉ từ một quả táo rơi vào đầu mà Newton đã phát hiện ra định luật về trọng lượng. Những phát kiến lớn đôi khi chỉ bắt đầu từ những thứ giản đơn. Tạo môi trường để trẻ em thể hiện ý tưởng, cũng là một cách trao cho chúng những trái táo để thử lòng sáng tạo”, nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ.

Ý tưởng trẻ thơ được Công ty Honda Việt Nam và Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thường niên từ năm 2008.  Qua 2 vòng thi Hình thành và Thể hiện ý tưởng, Thể hiện và Đánh giá mô hình, ban giám khảo đã lựa chọn ra 30 ý tưởng xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết và trao giải.


Giải nhất trao cho ý tưởng “Cáp treo con sâu” của học sinh Nguyễn Khánh Linh, lớp 5A Trường tiểu học Thực nghiệm, Hà Nội - Ảnh: Thúy Hằng

Thúy Hằng

>> Trần Đăng Khoa và những tri âm “ngoại”
>> Dịch giả Trần Đăng Khoa: “Mỗi quyển sách hay là một cơ hội thay đổi cuộc đời”
>> Khách mời của VTV3 - nhà thơ Trần Đăng Khoa
>> Trần Đăng Khoa và những tri âm “ngoại”

>> Dịch giả Trần Đăng Khoa: “Mỗi quyển sách hay là một cơ hội thay đổi cuộc đời”
>> Khách mời của VTV3 - nhà thơ Trần Đăng Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.