Báo Trung Quốc: Tàu sân bay Ấn Độ và Nhật Bản là mối đe dọa cho Trung Quốc

21/08/2013 18:35 GMT+7

(TNO) Ngoài việc ví tàu sân bay Ấn Độ và tàu chiến lớn nhất vừa được trình làng của Nhật Bản là mối đe dọa, một tờ báo nhà nước tại Trung Quốc ngày 21.8 còn tố cáo rằng một số quốc gia đang hậu thuẫn cho New Delhi để cân bằng với sức mạnh của Bắc Kinh.

(TNO) Ngoài việc ví tàu sân bay Ấn Độ và tàu chiến lớn nhất vừa được trình làng của Nhật Bản là mối đe dọa, một tờ báo nhà nước tại Trung Quốc ngày 21.8 còn tố cáo rằng một số quốc gia đang hậu thuẫn cho New Delhi để cân bằng với sức mạnh của Bắc Kinh.

Trong bài xã luận đăng tải trên trang web của Hoàn cầu Thời báo (Trung Quốc), ông Liu Zongyi, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, nói rằng việc Ấn Độ trình làng tàu sân bay INS Vikrant và Nhật Bản ra mắt tàu sân bay trực thăng mới đây là một lời cảnh báo cho Trung Quốc.

“Một số học giả Trung Quốc đã nhấn mạnh rằng Ấn Độ vẫn chưa sử dụng thuần thục các công nghệ chính của tàu sân bay nội địa và rằng nước này sẽ còn phải phụ thuộc vào các quốc gia khác để bảo dưỡng và nâng cấp tàu sân bay này”, ông Liu cho biết.

“Thật sự là có nhiều nước đang hỗ trợ Ấn Độ phát triển vũ khí tiên tiến, không chỉ vì tiền, mà còn nhằm cân bằng với sức mạnh của Trung Quốc”, ông Liu nói thêm.

Ông này còn lớn tiếng tố cáo: “Một số chính trị gia và các hãng tin tại Ấn Độ đã nhấn mạnh rằng mục đích của việc Ấn Độ tăng cường xây dựng quân đội là nhằm kìm hãm Trung Quốc, cũng như để làm vui lòng các cường quốc lâu năm”.

Được biết, sau nhiều trì hoãn, Ấn Độ đã hạ thủy được tàu sân bay nội địa đầu tiên trong một sự kiện long trọng tại xưởng tàu Kochi ở miền nam vào ngày 12.8.

Bài xã luận của Hoàn Cầu Thời báo còn cho rằng trong khi sự trỗi dậy của Trung Quốc chủ yếu mang tính kinh tế, thì sự lớn mạnh của Ấn Độ lại thiên về phía quân sự hơn.

Hoàng Uy

>> Ấn Độ điều máy bay vận tải quân sự đến biên giới với Trung Quốc
>> Ấn Độ có thể thuê tàu ngầm Nga
>> Ấn Độ hạ thủy tàu sân bay nội địa đầu tiên
>> Nhật Bản phô diễn sức mạnh quốc phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.