Ấn Độ điều máy bay vận tải quân sự đến biên giới với Trung Quốc

21/08/2013 13:40 GMT+7

(TNO) Không quân Ấn Độ hôm 20.8 đã điều máy bay vận tải quân sự lớn nhất của nước này đến vùng biên giới với Trung Quốc.

(TNO) Không quân Ấn Độ hôm 20.8 đã điều máy bay vận tải quân sự lớn nhất của nước này đến vùng biên giới với Trung Quốc, động thái được xem là nhằm tỏ rõ thái độ cương quyết trước những cáo buộc Bắc Kinh xâm phạm biên giới Ấn Độ trong thời gian gần đây, nhật báo Hindustan Times (Ấn Độ) đưa tin ngày 21.8.

Máy bay C-130J Super Hercules đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Daulat Beg Oldie (DBO) ở vùng tây bắc khu vực Ladakh vào hôm 20.8. Khu vực Ladakh nằm gần LAC (giới tuyến không chính thức giữa Ấn Độ và Trung Quốc) và đang do New Delhi kiểm soát.


C-130J Super Hercules - Ảnh: free-review.net 

Daulat Beg Oldie được xem là căn cứ không quân cao nhất thế giới, nằm ở độ cao hơn 5.000 mét tại một địa điểm sát kế bên Cao nguyên Depsang (thuộc Ladakh).

Tại đây từng là nguồn cơn dẫn đến cuộc đối đầu căng thẳng giữa quân đội hai nước vào tháng 4, sau khi quân đội Trung Quốc bị tố cáo là đã dựng trại lính tại vị trí nằm sâu 19 km bên trong lãnh thổ Ấn Độ.

Việc điều động máy bay vận tải hạng nặng này được Bộ Quốc phòng Ấn Độ miêu tả như "một cuộc phô diễn sức mạnh đáng gờm của Không quân Ấn Độ", Hindustan Times cho biết.

Động thái của Không quân Ấn Độ nhiều khả năng sẽ khiến Bắc Kinh bất an, Hindustan Times nhận định.

Được biết, máy bay hoạt động tại DBO gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển “trang thiết bị hữu ích” đi và đến căn cứ này do rào cản về độ cao, tờ India Express (Ấn Độ) cho biết.

C-130J Super Hercules sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng vận chuyển của Không quân Ấn Độ tại DBO, đồng thời cũng giảm thiểu thời gian cung cấp trang bị thiết bị hỗ trợ hay sơ tán quân sĩ, India Express dẫn thông báo của Không quân Ấn Độ.

“Với khả năng vận chuyển được tăng cường, giờ đây Không quân Ấn Độ có thể đáp ứng được các yêu cầu hỗ trợ của lực lượng bộ binh một cách tốt hơn”, một phát ngôn viên của Không quân Ấn Độ phát biểu.

Hiện tại, các hoạt động bằng đường bộ của quân đội Ấn Độ đồn trú xung quanh DBO tại khu vực phía đông Ladakh đều bị vô hiệu hóa vào mùa đông và đường không là phương thức duy nhất để lực lượng này duy trì hoạt động.

Ấn Độ đã chi 1,2 tỉ USD để mua sáu chiếc C-130J của Mỹ vào năm 2008 và đang lên kế hoạch mua thêm sáu chiếc nữa, Hindustan Times cho biết.

Mẫu máy bay vận tải quân sự hiện đại này được trang bị bốn động cơ Roll Royce và có thể được dùng trong nhiều loại nhiệm vụ khác nhau, bao gồm vận chuyển binh lính và tìm kiếm, cứu hộ.

C-130J Super Hercules được thiết kế vào giữa thập niên 1990, dựa trên nền tảng của chiếc C-130 Hercules. Nó có thể chở 19,2 tấn hàng, bay với vận tốc 670 km/giờ với tầm bay là 5,3 nghìn km.

Mẫu máy bay vận tải hiện đại này đang được không quân của 15 quốc gia trên thế giới sử dụng, bao gồm Mỹ, Anh, Úc, Canada, Đan Mạch và Ý...

Hoàng Uy

>> Ấn Độ có thể thuê tàu ngầm Nga
>> Không quân Mỹ dùng căn cứ Ấn Độ do thám Trung Quốc
>> Tàu ngầm Kilo giữa Việt Nam và Ấn Độ khác nhau như thế nào ?
>> Tổng thống Ấn Độ: Sự kiên nhẫn của Ấn Độ có giới hạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.