Cảnh báo từ quốc lộ 20

20/08/2013 03:40 GMT+7

Vụ lật xe container chở bauxite gây ách tắc giao thông suốt nhiều giờ liền trên quốc lộ 20 vào trưa 18.8, một lần nữa khẳng định những cảnh báo về nguy cơ “nghẽn mạch” dài dài khi vận chuyển bauxite trên tuyến đường huyết mạch này là có cơ sở. Quốc lộ 20 vốn dĩ “yếu đuối” vì phải cõng trên lưng nó những chuyến xe “khủng” chở rau từ Đà Lạt về TP.HCM và các tỉnh miền Tây, giờ phải gánh thêm cái món bauxite, còn “khủng” hơn.

Vụ lật xe container chở bauxite gây ách tắc giao thông suốt nhiều giờ liền trên quốc lộ 20 vào  trưa 18.8, một lần nữa khẳng định những cảnh báo về nguy cơ “nghẽn mạch” dài dài khi vận chuyển bauxite trên tuyến đường huyết mạch này là có cơ sở. Quốc lộ 20 vốn dĩ “yếu đuối” vì phải cõng trên lưng nó những chuyến xe “khủng” chở rau từ Đà Lạt về TP.HCM và các tỉnh miền Tây, giờ phải gánh thêm cái món bauxite, còn “khủng” hơn.

Có lẽ những nhà quản lý ngành giao thông khi mở rộng, nâng cấp quốc lộ 20 từ hơn 30 năm trước hẳn không lường hết những khả năng mà con đường này phải chịu đựng quá sức như quãng thời gian gần đây. Nhất là khi dự án bauxite nhôm ở Lâm Đồng bắt đầu khai thác, vận chuyển về cảng Gò Dầu để xuất ra nước ngoài.

Tập đoàn than - khoáng sản Việt Nam (TKV), chủ đầu tư dự án bauxite ở Tân Rai, gần như “thả tay” khi sản phẩm bauxite chuẩn bị xuất xưởng mà quốc lộ 20 thì vẫn chưa nhúc nhích. Dự án gần 4.600 tỉ nâng cấp quốc lộ 20 thuộc địa phận Lâm Đồng, sau hơn nửa năm thi công, giờ vẫn như “cóc gặm” vì nhà thầu đã hụt hơi về vốn. Cho nên, kế hoạch đến tháng 6.2014 sẽ hoàn thành toàn tuyến quốc lộ này gần như không thể thành hiện thực. Vì vậy, toàn bộ phần cầu cống được đưa vào sử dụng từ hơn 30 năm trước, trọng tải chỉ 10-15 tấn, giờ phải cõng thêm từng ấy tấn từ các chuyến xe chở bauxite.

Không phải đợi đến khi xe chở bauxite “chổng vó”, ngành giao thông và quản lý giao thông mới lo giải quyết chuyện nghẽn đường. Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, hiện nay xe container chở bauxite từ Nhà máy Tân Rai về cảng Gò Dầu đã làm cho quốc lộ 20 và một số tuyến tỉnh lộ khác của Lâm Đồng bị băm nát. Đặc biệt, một số cầu trên tuyến quốc lộ này có nguy cơ bị sập. Đứng trước nguy cơ sập cầu, ngày 9.6 vừa qua, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) và Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) đã tiến hành kiểm tra và xử lý xe chở quá tải trên quốc lộ 20. Một trạm cân đã được đặt ngay dưới chân đèo Bảo Lộc để kiểm tra các xe chở quá tải. Tuy nhiên, không một ai dám chắc rằng những chiếc xe chở bauxite trên quốc lộ 20 hiện nay chỉ biết “chở đúng chở đủ” như cam kết của KTV với cơ quan chức năng.

Cú lăn quay trên cầu Đại Quay của chiếc xe container là do tài xế không làm chủ tốc độ và tự ngã nên cảnh sát giao thông cũng chưa đưa ra kết luận liệu chiếc xe này có chở quá tải hay không. Tuy nhiên, ai cũng biết, đó là chiếc xe chở bauxite, loại khoáng sản đã gây hao tổn rất nhiều giấy mực trong thời gian qua. Quốc lộ 20 vốn là “con đường du lịch” nhưng hơn 20 xe chở khách du lịch từ Đà Lạt buộc phải đi ngã Bình Thuận để về TP.HCM vì xe chở bauxite đã chắn ngang đường! Thêm một lời cảnh báo về những cây cầu sắp sập trên quốc lộ 20 nếu như tình trạng thi công đường vẫn giậm chân tại chỗ và những chuyến xe chở bauxite vẫn đầy ắp thùng xe.

Trần Đăng

>> Lật xe chở bauxite, quốc lộ 20 tắc nghẽn
>> Quốc lộ 20 tê liệt vì xe tải lật trên đường
>> Sương mù" quốc lộ 20
>> Ao giữa quốc lộ 20
>> Xe tải lật, bốc cháy trên quốc lộ 20
>> Bất cập trạm thu phí quốc lộ 20

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.