Ngày hội của những người tình nguyện

19/08/2013 01:30 GMT+7

Ngày 18.8, Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên TP.HCM tổ chức ngày hội của những người tình nguyện và tổng kết các chiến dịch tình nguyện hè năm 2013.

Ngày 18.8, Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên TP.HCM tổ chức ngày hội của những người tình nguyện và tổng kết các chiến dịch tình nguyện hè năm 2013.

Chương trình diễn ra tại công viên văn hóa Đầm Sen và các quận, huyện ngoại thành TP.HCM, thu hút hơn 10.000 thanh niên tình nguyện tham gia với những nội dung, hoạt động hết sức ý nghĩa, thiết thực.

 Vì sức khỏe cộng đồng

Ngay sau hoạt động mở màn đi bộ đồng hành “Tiếp sức đến trường” diễn ra tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Q.7) nhằm kêu gọi các tổ chức, công ty, doanh nghiệp tài trợ hơn 8 tỉ đồng để trao 1.600 suất học bổng cho học sinh - sinh viên nghèo, hiếu học thì tại các quận, huyện ngoại thành hàng ngàn thanh niên tình nguyện, bác sĩ trẻ đã tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho trẻ em nghèo, người già neo đơn; khám chữa bệnh miễn phí cho hàng ngàn người dân...

Có mặt tại trụ sở UBND xã Phước Kiển, H.Nhà Bè vào sáng 18.8, chúng tôi chứng kiến đoàn bác sĩ tình nguyện của Bệnh viện nhân dân Gia Định tất bật trong việc tư vấn, khám bệnh cho bà con nghèo với tinh thần và trách nhiệm cao nhất.

Bác sĩ Võ Thành Hên chia sẻ: “Có dịp đi khám bệnh tình nguyện ở những xã nghèo như thế mới thấy người dân của mình còn thiếu thốn trong vấn đề tiếp cận các dịch vụ y tế thông thường, điều đó cho thấy người dân rất cần những chương trình khám bệnh tình nguyện như thế này biết bao”. Nhiều người bị bệnh đã lâu nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên không có điều kiện đến bệnh viện, vì vậy khi nghe có đoàn bác sĩ đến khám bệnh miễn phí họ rất mừng.

Nhóm bác sĩ của Bệnh viện nhân dân Gia Định đã khám cho khoảng 400 người dân địa phương và công nhân tại các khu công nghiệp. Ai nấy cũng làm việc rất khẩn trương và cật lực nhưng chẳng có một chút than phiền.

Ngày hội của những người tình nguyện
Sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh trồng cây keo trên bờ bao ở  xã Tân Thạnh Đông, H.Củ Chi, TP.HCM - Ảnh: Trần Hoa

Người trẻ sống có trách nhiệm hơn

Tại công viên văn hóa Đầm Sen TP.HCM, hàng trăm sinh viên tình nguyện đã tham gia thực hiện làm 20.000 túi giấy với thông điệp “Tuổi trẻ thành phố chung tay hành động tuyên truyền sử dụng túi giấy thân thiện với môi trường”. Những túi giấy trên được trang trí rất tỉ mỉ, đẹp mắt nhằm thu hút sự quan tâm của mọi người, làm cho họ có ý thức hơn trong việc sử dụng túi giấy thay cho túi ni lông để góp phần bảo vệ môi trường sống xung quanh”. Nguyễn Thị Tú Anh, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, nói: “Vứt bỏ một túi ni lông chỉ tốn 1 giây, nhưng phải mất 500 đến 1.000 năm mới có thể phân hủy được. Vì vậy, thông qua những việc làm nhỏ này mình mong muốn mỗi người hãy thay đổi thói quen từ trong nhận thức và hành động bấy lâu nay để làm cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp trong tương lai”.

Bên cạnh hoạt động làm túi giấy thay túi ni lông, sinh viên tình nguyện còn tham gia chương trình “Những người tình nguyện vì văn minh đô thị” thông qua việc đạp xe diễu hành tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị với thông điệp “Ngày không rác” trên đường phố, tại các khu dân cư, công viên...

Một hoạt động ý nghĩa khác là “hướng về biển, đảo quê hương”. Theo đó, chương trình kêu gọi các bạn trẻ cùng nhắn tin theo cú pháp: TRUONGSA gửi 1408 để đóng góp cho quỹ “Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc”.

Lê Thanh Tuấn, sinh viên Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng, bộc bạch: “Chúng ta đang có một cuộc sống yên bình như thế này thì phải ra sức rèn luyện, khẳng định bản thân và cống hiến hết sức trẻ của mình cho xã hội. Không chỉ vậy, sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng, tức sống không chỉ cho riêng mình mà phải biết quan tâm, chia sẻ với người khác, đặc biệt là những người lính đang ngày đêm canh giữ vùng đất, vùng trời cho Tổ quốc thân yêu”.

Tại buổi lễ tổng kết, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Phan Văn Mãi đã tặng bằng khen cho những cá nhân, tập thể xuất sắc trong các hoạt động hè năm 2013. Đã có 15 tập thể vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có những đóng góp trong phong trào tình nguyện 20 năm qua và có 84 tập thể, cá nhân được nhận bằng khen thành tích xuất sắc trong hè tình nguyện 2013.

Ngày hội của những người tình nguyện
Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Sáng mãi ngọn lửa tình nguyện

Tối cùng ngày, Thành đoàn TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên thành phố với chủ đề “Sáng mãi ngọn lửa tình nguyện”. Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng; Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà; Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Phan Văn Mãi đã tới dự.

Ông Lê Thanh Hải đã đánh giá cao các hoạt động tình nguyện hè do Thành đoàn tổ chức trong suốt 20 năm qua. Qua các chiến dịch tình nguyện hè, đã có nhiều thanh niên trở thành cán bộ đang công tác tại các địa phương, cơ quan và đơn vị của thành phố. Tham gia phong trào tình nguyện mỗi bạn trẻ hiểu sâu hơn về quê hương, đất nước; về nghị lực, sức mạnh của nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức; mỗi bạn trẻ tự hiểu mình hơn, phát hiện ra sức mạnh của chính mình, tự tin hơn.

Hơn 150.000 tình nguyện viên

Các hoạt động tình nguyện hè 2013 của TP.HCM đã thu hút 150.889 thanh niên tham gia. Trong đó: Chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã hướng dẫn, tư vấn cho 835.687 thí sinh và phụ huynh, giới thiệu 42.350 chỗ trọ giá rẻ, trong đó có 11.146 chỗ trọ miễn phí cho 76.232 lượt phụ huynh, thí sinh, vận động và phát 60.000 suất cơm miễn phí, 3.000 thùng mì cho sinh viên tình nguyện và thí sinh...

Chương trình hành quân xanh đã nâng cấp, sửa chữa 8 tuyến đường nông thôn, 3 cầu giao thông nông thôn với tổng kinh phí là 1,07 tỉ đồng...

Tình nguyện Kỳ nghỉ hồng và Mùa hè xanh đã “Vận động chủ nhà trọ đăng ký định mức nước sử dụng và cam kết tính đúng giá nước quy định cho sinh viên, công nhân, người lao động thuê trọ”. Nhiều nội dung, phần việc xây dựng nông thôn mới tại các huyện ngoại thành và một số tỉnh lân cận. Tổ chức lớp bồi dưỡng, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân...

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.