Lãi to

19/08/2013 03:00 GMT+7

Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi đọc thông tin Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lãi lớn, gần 900 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm nay. Đặc biệt, phần lớn lợi nhuận đến từ hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Nhưng có thể khẳng định, kết quả này hết sức logic và hoàn toàn có thể đoán trước được.

Xin hỏi, hàng trăm ngàn doanh nghiệp (DN) hiện nay thua lỗ là vì sao? Đó là vì chi phí cao nhưng sức mua trên thị trường quá yếu khiến họ không dám tăng giá, phải chấp nhận bán giá thấp nên thua lỗ. Nhưng Petrolimex nói riêng và ngành xăng dầu nói chung thì khác. Họ vẫn tăng giá đều đều trong suốt mấy năm khó khăn vừa qua. Gần nhất, chỉ trong vòng 1 tháng (từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7) đã có tới 3 đợt tăng giá xăng, đẩy giá xăng vượt mức 24.500 đồng/lít. Nói thật, nếu được quyền tăng giá như xăng dầu, chắc chắn nhiều ngành lãi to không kém. Đó là chưa kể đến chuyện thiếu sòng phẳng tăng nhanh - giảm chậm, tăng nhiều - giảm ít cũng góp một phần không nhỏ vào "hiệu quả" kinh doanh của ngành xăng dầu trong nước.

Tương tự, bế tắc lớn nhất của nền kinh tế hiện nay là tồn kho. Đã có rất nhiều giải pháp để kích thích tiêu dùng nhưng nghịch lý "DN chết trên đống tài sản" vẫn cứ xảy ra. Nhưng ai tồn kho, ở đâu tồn kho chứ riêng xăng dầu thì ngược lại. Trong mấy năm qua, không ít đợt khan hiếm từ cục bộ rồi lan trên diện rộng đã xảy ra. Cứ có thông tin chuẩn bị tăng giá thì đại lý bỗng dưng hết hàng, cây xăng bỗng dưng cạn bồn chứa... Nhưng ngay khi giá chính thức được tăng thì "cái sự" hết hàng ngay lập tức chấm dứt. Chỉ "ăn" riêng phần chênh lệch lẽ ra phải bán giá thấp nhưng ghim lại để bán giá cao, lợi nhuận thu vào cũng không nhỏ.

Không những thế, cách tính giá bán lẻ hiện nay còn giúp các DN đầu mối  "lãi thực tế, lỗ công thức" để tránh tối đa việc giảm giá xăng dầu. Theo quy định, DN được điều chỉnh giá 10 ngày một lần, nhưng phải đảm bảo dự trữ lưu thông tối thiểu 30 ngày. Mỗi lần điều chỉnh giá, DN phải cộng giá dự trữ lưu thông của 30 ngày trước đó, rồi chia bình quân cấu thành giá cơ sở làm căn cứ điều chỉnh giá bán lẻ trên thị trường. Thế nên, có rất nhiều đợt xăng dầu thế giới giảm liên tục nhưng lấy mức giá trung bình 30 ngày trước đó thì giá cơ sở vẫn cao hơn giá bán lẻ nên các DN không chịu giảm giá. Trong khi thực tế, phương thức nhập hàng, tính giá, xả hàng của DN đầu mối lại hoàn toàn khác. Chuyện nhập nhằng, thiếu minh bạch cách tính giá này đã nói tới nói lui mấy năm nay vẫn không giải quyết. DN xăng dầu vẫn tận dụng tối đa sự bất hợp lý của chính sách nói trên để thu lợi cho mình, đẩy phần thiệt hại cho người tiêu dùng.

Nên nhớ, mức lãi nói trên mới chỉ đạt chưa đầy một nửa kế hoạch lợi nhuận của Petrolimex trong năm nay. Tập đoàn này cũng đang phấn đấu để hoàn thành chỉ tiêu còn lại trong những tháng cuối năm, nên giá xăng dầu có tiếp tục tăng và mức lãi Petrolimex công bố tới đây thật hoành tráng thì cũng đừng lấy làm lạ.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.