Vị ngon ốc vú nàng

19/08/2013 03:00 GMT+7

Ngày đầu mới quen bà xã, lúc đến nhà chơi, tôi được mời món ốc vú nàng cực kỳ ngon ngọt để nhớ mãi cho đến tận bây giờ.

Ngày đầu mới quen bà xã, lúc đến nhà chơi, tôi được mời món ốc vú nàng cực kỳ ngon ngọt để nhớ mãi cho đến tận bây giờ.

Lúc vui, đem câu chuyện ẩm thực ngon lành thời đôi lứa yêu nhau kể cho bạn bè nghe, chúng nó cứ bảo tôi trúng mánh. Ừ, thì tụi nó nói trúng mánh cũng đúng, vì ở vùng trung du như quê mình, làm gì có ốc biển mà ăn, họa hoằn lắm mới được một bữa nhưng toàn là những loại khác, làm gì có ốc vú nàng.

Ốc vú nàng vừa có thân hình đẹp gợi cảm như bầu ngực thiếu nữ, vừa giống như chiếc chóp nón nên có nơi gọi là ốc nón. Loại ốc này sống nhiều trong những gành đá. Đây không phải là loại ốc quý hiếm nhưng để bắt được vú nàng cũng không dễ. Theo kinh nghiệm của người dân vùng biển, bắt ốc dễ nhất là những dịp trăng rằm hoặc độ đầu tháng, khi đó nước thủy triều rút, các gành đá dưới biển lộ ra thì họ đi bắt ốc. Do loại ốc này bám rất chắc vào thành đá nên phải dùng dao để cạy rồi nhặt bỏ vào chiếc túi lưới. Hôm nào nhiều cũng được cả thùng to.

món ngon ốc vú nàng
Ốc vú nàng có thể chế biến được nhiều món hấp dẫn - Ảnh: Minh Khôi

Ốc vú nàng được xem như là đặc sản. Để làm món ngon, ốc bắt về ngâm nước vài giờ cho sạch bùn rong lẫn trong nước mặn, nếu thích thì chà sạch phần vỏ bên ngoài rồi chế biến các món như luộc, làm gỏi... Tuy nhiên, vú nàng nướng, hấp được nhiều người ưa thích hơn vì mùi thơm cũng như giữ được cái vị ngọt nguyên thủy của ốc. Kỳ thực, nói đến ốc là phải nhắc củ sả, muối chấm. Nếu làm món nướng, chỉ cần ướp ốc với củ sả giã nhỏ vắt lấy nước cùng một ít bơ đánh đều. Ướp xong để độ vài phút con ốc sẽ hút hết gia vị vào bên trong rồi cho ốc lên vỉ nướng. Khi chín, mùi thơm của sả cùng mùi vị beo béo của bơ hòa quyện trong mùi thịt ốc cho một lần khói thơm nức đặc trưng. Người ăn chấm ốc nướng với muối ớt sẽ có cảm nhận thịt ốc mềm thơm, ngon miệng.

Ốc vú nàng hấp, theo một số người thì nó có vị đậm đà hơn và ngọt ngào hơn nướng. Cho một phần sả đã giã nhỏ vào nồi ốc cùng với ít gia vị như mắm, bột nêm rồi đậy nắp hấp hơi trên bếp chứ không đổ nước. Khi hấp, nồi ốc sẽ tự ra nước, con ốc chín mềm ngon lành. Ăn ốc hấp không có mùi thơm cháy sém như ốc nướng nhưng bù lại nó vừa dai ngọt vừa béo đậm đà. Thịt ốc hấp ngọt mát, có tính hàn nên thường được ăn kèm với rau răm, nước chấm chua ngọt hoặc muối tiêu chanh.

Tuy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.