Giữa hai làn đạn

18/08/2013 03:20 GMT+7

Ukraine đang trong cảnh khó khăn về đối ngoại, khi vừa được Nga vận động tham gia những tổ chức liên kết kinh tế, thương mại và thuế quan với Nga và một số nước khác, lại vừa bị Nga gia tăng áp lực để không xích lại gần EU hơn về chính trị và kinh tế.

Trong chuyến thăm Ukraine cách đây không lâu, đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin truyền tải thông điệp với hàm ý vừa thuyết phục vừa răn đe. Những biện pháp ngặt nghèo hơn trước trong trao đổi thương mại được Nga áp dụng mấy ngày nay gây thiệt hại trực tiếp đến mức thủ lĩnh phe đối lập Ukraine là Arseniy Yatsenyuk phải phàn nàn rằng “láng giềng không thân thiện với nhau cũng không hành xử như thế chứ đừng nói đến đối tác của nhau”.

Tất cả xuất phát từ việc EU dọa rằng đến tháng 11 mà Ukraine không chấp nhận ký thỏa thuận hợp tác liên kết thì sẽ tiến hành đàm phán lại nội dung thỏa thuận đó. EU muốn dùng thỏa thuận này để kéo Ukraine khỏi phạm vi ảnh hưởng của Nga. Một khi EU đạt được mục tiêu ấy thì NATO có thể dễ dàng hơn trong việc tập hợp nhiều nước cộng hòa khác thuộc Liên Xô trước đây ở khu vực xung quanh Nga.

Trong việc lôi kéo Ukraine về phía mình, Nga có lợi ích cả về chính trị, quân sự, an ninh và địa chiến lược. Lợi ích và chủ ý của Nga và EU đều rất rõ ràng, chỉ có Ukraine là khó xử. Đương nhiên, nước này rất muốn ở thế cân bằng để tận lợi được nhiều nhất, nhưng xem ra việc ấy hiện tại chưa khả thi mà Ukraine đang ở giữa hai làn đạn, phần tự dấn thân vào, phần bị Nga và EU xô đẩy vào.

La Phù

>> Bạo động tại Ukraine vì vụ cảnh sát hiếp dâm
>> Hàng chục nghìn thiếu nữ Ukraine phải bán thân kiếm tiền
>> Khủng bố có thể đứng sau vụ rơi máy bay ở Ukraine
>> Máy bay hạ cánh khẩn cấp tại Ukraine, 5 người chết
>> Cựu Thủ tướng Ukraine bị cáo buộc giết người
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.