Ba thế hệ, một tình yêu

18/08/2013 03:15 GMT+7

Đúng ra là 6 thế hệ của gia đình tuồng cổ Minh Tơ. Nhưng gói gọn trong một ngôi nhà nhỏ ở đình Cầu Quan thì có 3 thế hệ cùng bước lên sân khấu cải lương. Đêm diễn 16.8 tại phòng trà Nam Quang (TP.HCM) cũng tha thiết mối tình giữa người hát - người xem suốt mấy chục năm trời…

 Trường Sơn, Thanh Uyên, Thanh Loan
Các nghệ sĩ : Trường Sơn, Thanh Uyên, Thanh Loan trong trích đoạn Câu thơ yên ngựa - Ảnh: H.K

Mấy chục năm, khán giả ái mộ đôi vợ chồng Trường Sơn - Thanh Loan, nên họ mua vé để gặp lại nghệ sĩ của mình, bởi lâu lắm rồi hai ông bà mới xuất hiện. Vì tuổi già và những căn bệnh, hai ông bà đành ở nhà giữ cháu ngoại cho con gái, con rể đi hát. Nhưng nhớ nghề lắm chứ. Thế là “dũng cảm” làm một live show mini để cả nhà cùng hội ngộ. Thấy hai ông bà hát, vũ đạo, múa may, khán giả muốn… rớt tim. Nhất là Trường Sơn, diễn liên tiếp mấy trích đoạn, cuối cùng vẫn còn đứng nổi. Khán giả thở phào, bảo rằng tổ nghiệp thương vì ông đang diễn lại những vai để đời của mình. Trịnh n kiên quyết giữ chữ trung, thà chết chứ không một lời xúc phạm. Lý Đạo Thành công tâm xử án, đặt an nguy quốc gia lên trên tình riêng, danh lợi. Còn Thanh Loan đã khắc họa một Thượng Dương Hoàng hậu quá đậm trong lòng khán giả. Những vũ đạo chuẩn mực, đẹp mắt đã là một thẩm mỹ sân khấu, cả đời ông bà phải tập luyện nghiêm túc và truyền dạy lại cho cháu con. Cho nên cô đào Tú Sương, Thanh Thảo, Thanh Uyên đều vững vàng trên sân khấu.

Vai Đào Tam Xuân của Tú Sương bi kịch nhưng mạnh mẽ, nén nỗi đau mất chồng mất con để cầm gươm lên ngựa báo thù. Bà không trung thành mù quáng như chồng, dám nhìn thẳng đâu là hôn quân đâu là minh chúa. Đến vai Tây Thi thì Tú Sương mỏng manh một kiếp hồng nhan, nhưng lại dũng cảm chết theo Ngô Phù Sai để trọn tình yêu chung thủy.

Và chàng rể Điền Trung cũng không kém phần tài hoa khi thi thố giọng hát trầm ấm cùng khách mời Minh Trường trong những bài vọng cổ. Thú vị nhất là những đứa cháu Hồng Quyên, Tú Quyên, Thảo Trâm, Anh Thư chất giọng trong trẻo, diễn xuất dạn dĩ, báo hiệu một thế hệ mới đầy hy vọng. 

Hoàng Kim

>> Cây hài Kiều Oanh làm cải lương
>> Xem "Đêm trước ngày hoàng đạo": Khi cải lương đẹp đến bất ngờ!
>> Cải lương rút ngắn
>> Trao giải giọng ca cải lương giải Cao Văn Lầu
>> Cải lương sống trên internet

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.