Đòi nợ kiểu xã hội đen

17/08/2013 10:40 GMT+7

Ngày 15.8, một số bạn đọc đã đến tòa soạn Báo Thanh Niên kêu cứu về việc họ bị băng nhóm giang hồ kéo đến nhà đập phá, hành hung, bắt ép viết giấy nợ , đe dọa sát hại cả gia đình.

Đòi nợ kiểu xã hội đen

Các nạn nhân đến tòa soạn Báo Thanh Niên kêu cứu - Ảnh: Nguyên Bảo

Chặn đường đánh đòi nợ

 

Bắt 2 đàn em của Hùng “bò cạp”

Sáng 16.8, trả lời Thanh Niên, thượng tá Trịnh Văn Sâm, Trưởng đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Q.9, cho biết công an quận đã tiếp nhận đơn tố cáo của 3 nạn nhân nói trên. Qua điều tra, sáng 12.8, công an quận đã bắt khẩn cấp 2 đàn em của Thái Bá Hùng (tức Hùng “bò cạp”), gồm: Huỳnh Chí Thiện (tên gọi khác là Long, 28 tuổi, tạm trú Q.9) và Lê Trường Giang (29 tuổi, tạm trú Q.Thủ Đức), để điều tra làm rõ về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Thiện và Giang là người đi cùng bà Hà đã lôi bà Hồng xuống đánh, rồi chở về quán cà phê của bà Hà, ép viết giấy nhận nợ. Ngày 16.8, Công an Q.9 đã chuyển hồ sơ cho PC45 thụ lý theo thẩm quyền để tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ vụ việc cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ mướn trên... Vậy ai là nạn nhân của đường dây cho vay này, đến Công an Q.9 hoặc PC45 (Công an TP.HCM) trình báo để phục vụ công tác điều tra.

Theo đơn trình bày của ông N.H.Phúc (44 tuổi, ngụ Q.9, TP.HCM, giám đốc một công ty xây dựng), tháng 1.2012, do mua bán đất bị thiếu vốn, ông Phúc đã vay của bà Lê Thị Hà (53 tuổi, ngụ Q.9) 450 triệu đồng, với lãi suất 20%/tháng. Ông Phúc trả 7 tháng tiền lãi tổng cộng 630 triệu đồng thì hết khả năng chi trả. “Đầu tháng 8.2012, tôi đến nhà xin bà Hà bỏ đóng tiền lãi suất, chỉ trả tiền gốc nhưng bà không chịu. Tôi đang ngồi nói chuyện với bà Hà; đứa con trai của bà cầm cây gỗ đánh vào đầu tôi chảy máu. Sau đó, người này cầm dao định chém tôi thì bà Hà can ngăn. Rồi con gái của bà Hà lấy máy ảnh chụp hình tôi, dọa sẽ cho giang hồ xử”, ông Phúc kể.

Ba ngày sau, bà Hà đưa ông Phúc đến nhà của Hùng “bò cạp” (tức Thái Bá Hùng, 49 tuổi, ngụ Q.9, có 1 tiền án về tội giết người và 1 tiền án về tội bắt giữ người trái pháp luật), rồi tuyên bố kể từ hôm nay Hùng sẽ thay mặt bà Hà trực tiếp giải quyết nợ nần với ông Phúc.

Khoảng 16 giờ 30 ngày 15.8.2012, ông Phúc đang đi trên xa lộ Hà Nội (P.Phước Long A, Q.9) bị 4 đàn em của Hùng chặn đường đánh bị thương, máu chảy ướt quần áo. Trước khi rút đi, chúng còn hăm dọa xử lý cả vợ và con ông này.

Đúng như lời cảnh cáo, chiều 18.8.2012, khoảng 20 người đã kéo đến hẻm nhà ông Phúc chửi bới, ném đá bể cửa kính nhà… Cuối tháng 10.2012, Hùng hẹn ông Phúc đến quán cà phê P.H trên đường 22, P.Phước Long B, Q.9 của bà Hà để giải quyết nợ. Vừa đến, Hùng cùng đàn em đánh đập ông Phúc; sau đó cho 2 đàn em cầm dao dí vào bụng bắt ép ông viết giấy nợ hơn 1 tỉ đồng.

Quá hoảng sợ, ông Phúc đã đến Công an Q.9 trình báo. Đúng hẹn nhận nợ, bọn chúng kéo đến nhà ông Phúc đòi nợ; sau đó 7 người của Công an P.Phước Long A, Công an Q.9 đến mời về công an phường làm việc nhưng nhóm người này không chấp hành. Sau này, bọn chúng liên tục điện thoại đòi tiền, nhắn tin đe dọa ném bom nhà ông Phúc khiến gia đình ông sống trong lo sợ. “Thấy cách giải quyết của Công an Q.9 không an toàn cho gia đình nên cuối tháng 1.2013, tôi đã gửi đơn cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM nhờ can thiệp nhưng vẫn bị nhóm đòi nợ này khủng bố tinh thần, đe dọa tính mạng. Hiện áp lực từ Hùng “bò cạp” đối với gia đình tôi là quá khủng khiếp, chúng tôi ngày đêm rất lo sợ”, ông Phúc nói.

Đập phá, hành hung ép viết giấy nợ

Không chỉ ông Phúc bị dính vào đường dây vay “nóng” của bà Hà mà 2 doanh nghiệp khác cũng trở thành nạn nhân bất đắc dĩ. Điển hình như bà L.T.C.Hồng (50 tuổi, ngụ Q.9, giám đốc một công ty mua bán vật liệu xây dựng). Theo bà Hồng, ông Nìm A Dưỡng (ngụ Đồng Nai, cháu của bà Hồng) có hùn hạp làm ăn chung với bà Hồng. Tháng 8.2010, ông Dưỡng lấy danh nghĩa cá nhân đã vay của bà Hà 800 triệu đồng với lãi suất 0,5%/ngày; sau đó trả được 500 triệu đồng. Tháng 9.2011, do làm ăn thất bại nên Dưỡng không có tiền trả, bỏ về quê. Tìm không được Dưỡng, bà Hà đến buộc bà Hồng gánh nợ 400 triệu đồng (thực tế chỉ có 300 triệu đồng) cho Dưỡng. Sau đó, bà Hà cho người đến nhà bà Hồng đập phá, hành hung, đe dọa người thân và ép bà Hồng viết giấy vay mượn tiền 400 triệu đồng (gồm tiền gốc và lãi). “Do không có tiền trả lãi, 1 tháng sau, bà Hà đã thông báo số tiền tăng đến 600 triệu đồng. Tôi xin bà Hà bỏ đóng lãi suất, sẽ kiếm tiền trả nợ gốc nhưng bà Hà không đồng ý”, bà Hồng than thở.

Ngày 25.1.2012, người thân đi ô tô chở bà Hồng đi công việc khi về đến ngã tư Thủ Đức, thì có 7 người chặn đầu xe, lôi bà Hồng xuống đánh bầm mắt, bắt đưa về quán cà phê của bà Hà, ép viết giấy nợ 600 triệu đồng và lục túi xách lấy 40 triệu đồng của bà Hồng. “Từ đó đến nay, tôi đã trả 344 triệu đồng rồi nhưng vẫn còn bị ép nợ 600 triệu đồng và họ còn bắt tôi phải đóng tiền lãi suất 0,5%/ngày/năm của 600 triệu này”, bà Hồng bức xúc.

6 lần ném mắm tôm vào nhà

Tương tự, thông qua bạn bè làm ăn, tháng 2.2011, do cần tiền làm ăn, bà P.T.Đào (49 tuổi, ngụ Q.9, kinh doanh địa ốc) vay của bà Hà 1 tỉ đồng, mỗi tháng đóng 120 triệu đồng tiền lãi suất. Đến tháng 3.2012, bà Đào đã trả cho bà Hà 1,56 tỉ đồng tiền lãi suất và 540 triệu đồng tiền nợ gốc. Do kinh doanh thất bại, bà Đào mất khả năng chi trả nên xin bà Hà không đóng tiền lãi suất nhưng bà Hà cự tuyệt. Sau đó, bà Hà cho Hùng “bò cạp” đến nhà hành hung, đập phá đồ đạc; ép bà Đào viết giấy nợ 1 tỉ đồng và buộc bà Đào trả 50 triệu đồng/tháng. “Trả được một lúc, tôi cũng hết khả năng. Bà Hà dọa cho đàn em của Hùng “bò cạp” giết chết tôi và con của tôi. Giữa năm 2012, nhóm người tự xưng là đàn em của Hùng “bò cạp” đến nhà đập cửa kính nhà tôi. Tôi báo Công an P.Bình Chiểu (Q.Thủ Đức) nhờ can thiệp. Sau đó, nhóm người này đã 6 lần ném mắm tôm vào nhà tôi. Tôi 2 lần gửi đơn nhờ công an can thiệp nhưng không trả lời mà chỉ có công an khu vực đến khuyên tôi làm hàng rào kẽm để tránh việc đáng tiếc xảy ra”, bà Đào thất vọng.

Vậy bà Hà, Hùng “bò cạp” cùng đàn em nói trên là ai? Thiết nghĩ, cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ đường dây vay tiền hành xử theo kiểu xã hội đen này.

Nguyên Bảo 

>> Bắt khẩn cấp nghi phạm chém chết người đòi nợ
>> Thuê giang hồ đòi nợ, 2 người thương vong
>> Bắt nhóm người đòi nợ thuê bằng... súng
>> Bắt người để đòi nợ
>> Bắt người trái phép để đòi nợ
>> Truy tìm hai kẻ đòi nợ kiểu “xã hội đen”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.