Xếp hàng chinh phục tour độc

16/08/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Thị trường du lịch dần có sự chuyển hóa khi những tour độc, tour lạ dù đắt tiền nhưng vẫn thu hút rất nhiều du khách.

“Dù việc chinh phục hang Sơn Đoòng khá vất vả, tốn nhiều chi phí nhưng đến nay có hơn 100 khách đăng ký tour. Khách đăng ký phải đến tháng 2 năm tới mới được đi”, ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty du lịch lữ hành Chua Me Đất (Oxalis), đơn vị tổ chức tour chinh phục Sơn Đoòng, nói.

Hơn 600 kg thiết bị mang theo tour

Đến nay, Oxalis đã tổ chức thành công hai tour chinh phục hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) cho tổng số 12 du khách nước ngoài.

Ông Á cho hay sau khi hang Sơn Đoòng được phát hiện, nhiều doanh nghiệp du lịch có ý định mở tour nhưng đến tháng 7 vừa qua, tỉnh Quảng Bình mới phê duyệt và Oxalis được tin tưởng là đơn vị làm thử nghiệm.


Du khách chinh phục hang Sơn Đoòng - Ảnh: Oxalis cung cấp

“Một phần do mất thời gian cho thủ tục xét duyệt đề án, một phần do tour này quá đặc biệt. Chỉ riêng phần thiết bị đã lên tới hơn 600 kg để phục vụ cho suốt hành trình tour. Mỗi tour có khoảng 6 du khách nhưng có tới hàng chục người hỗ trợ, mang vác thiết bị. Hầu hết thiết bị rất đắt tiền và phải đặt ở nước ngoài”, ông Á nói.

Theo ông Á, Sơn Đoòng được coi là một trong những hang động lớn nhất thế giới. Điều đặc biệt nó được ví như đỉnh Everest nằm sâu dưới lòng đất. Để chinh phục được nó, du khách phải vượt qua muôn vàn khó khăn nhưng cũng thu hoạch được rất nhiều trải nghiệm trong suốt hành trình.

Ví dụ như từ điểm xuất phát, du khách phải lội bộ, trèo đèo vượt suối hai ngày liền, thậm chí phải vượt qua những con dốc sâu hun hún dài 500 m mới tới được điểm hang. Từ đây, du khách phải đu dây để xuống được dưới hang với độ sâu 80 m...

Hang Sơn Đoòng có chiều dài gần 6,5 km nhưng hành trình của đoàn chỉ gần 5 km; trong đó du khách đi bộ khoảng 4 km, leo dây khoảng 150 m, vượt thác khoảng 50 m và bơi xuồng gần 500 m.

“Tuy hang rất sâu nhưng điều đặc biệt là ở dưới hang có ánh sáng tự nhiên, cộng với đá hóa thạch trông hang như vườn địa đàng mà không một nơi nào trên thế giới có được”, ông Á thích thú kể.

Điều đặc biệt nữa là du khách sẽ được chính các chuyên gia hang động đến từ Hội Địa lý Hoàng gia Anh - những người đã nhiều năm trời thám hiểm và phát hiện ra hang Sơn Đoòng - dẫn đường.

Bốn ngày tham quan bốn nước

Tháng 9 này, Công ty du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông bắt đầu khởi động tour du lịch khá đặc biệt khi tour có thời gian 4 ngày - 3 đêm nhưng hành trình tour đi qua bốn nước Việt Nam - Campuchia - Lào - Thái Lan.

Lộ trình tour bắt đầu từ TP.HCM đi Bình Phước qua Strungtreng (Campuchia), rồi đến Pakse (Lào), Ubon Ratchathani (Thái Lan), đến Kratie rồi về lại TP.HCM.

Ông Trương Đức Hải, Giám đốc Công ty du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông cho hay từ hai năm nay ông đã ấp ủ mở tour này nhưng vì một số lý do nên chưa thực hiện được. Tuy nhiên, thời gian gần đây khi đường sá tốt hơn, đặc biệt là cửa khẩu Hoa Lư (Bình Phước) trở thành cửa khẩu quốc tế, điều điện giao thương thông thoáng, đã thôi thúc ông thực hiện tour độc này.


Những cung đường hiểm trở miền núi phía Bắc thu hút nhiều du khách - Ảnh: T.T.D

Theo ông Hải, tuy tour có thời gian ngắn 4 ngày nhưng du khách cũng chiêm nghiệm được những nét văn hóa đặc sắc như tham quan Pakes - thủ phủ phía Nam của Lào, hay như chùa nằm ở vùng Đông Bắc Thái Lan khác với vùng miền Nam nước này.

“Trong chương trình tour, chúng tôi còn tính thiết kế cho du khách đi tham quan cá heo trên sông Mekong nhưng thời tiết cũng như lịch trình tour không cho phép”, ông Hải nói.

Dù đã khai thác tour chinh phục cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) đã hai năm nay nhưng mới đây để làm cho tour có sự độc đáo, khác biệt, Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ đã mạnh dạn nối chương trình tour từ Đồng Văn đi hồ Ba Bể kết hợp với tham quan thác Bản Giốc…

Ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ cho rằng điểm đặc biệt của tour là du khách được đi thuyền trên sông Gâm, khám phá được khung cảnh hoang sơ, kỳ vĩ của vùng Đông Bắc.

“Đến nay tôi dám khẳng định chỉ có duy nhất Thế Hệ trẻ làm tour này”, ông Dũng khẳng định.

"Đạo" tour hoành hành

Ông Nguyễn Châu Á cho hay dù chi phí cho tour chinh phục hang Sơn Đoòng rất cao, khoảng 3.000 USD/người, nhưng đến nay đã có hơn 100 du khách đăng ký tour. Hầu hết du khách đăng ký là người nước ngoài.

“Hang Sơn Đoòng giờ rất nổi tiếng trên thế giới. Nhiều du khách cho hay ước mơ cả cuộc đời là một lần chinh phục hang này. Tuần tới tour thứ 3 sẽ khởi hành sau đó dừng khai thác đến tháng 2 năm sau vì điều kiện thời tiết bước vào mùa mưa không cho phép. Đây là điều rất đáng tiếc nhưng có thể thấy việc nhiều khách hàng đăng ký tour là tín hiệu rất vui”, ông Á nói.

 

Trong môi trường du lịch cạnh tranh khốc liệt như hiện nay dù biết mở tour sẽ bị đạo nhưng các công ty làm ăn bài bản cũng phải cố gắng tìm tòi mở tour mới, tour độc, lạ bởi đó là điều tạo nên sự khác biệt và thu hút du khách

Ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ

Ông Á cho biết thêm sắp tới sẽ có những chiến dịch truyền thông để lôi kéo du khách trong nước đăng ký tour cũng như lấy Sơn Đoòng làm điểm nhấn để thu hút thêm nhiều du khách đến Quảng Bình.

Ông Trần Thế Dũng thì cho hay hiện thị trường du lịch đang có sự phân hóa khi một bộ phận không nhỏ du khách có nhu cầu đi những tour khám phá, thám hiểm. Ngay như tour chinh phục cung đường Đông Bắc của Thế Hệ Trẻ sau khi mở ra được rất nhiều du khách quan tâm, đăng ký.

“Việt Nam có rất nhiều địa danh hoang sơ cần khám phá”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, điều mà các doanh nghiệp du lịch khai phá tour sợ nhất là vấn nạn sao chép tour của một số công ty du lịch. Các công ty này sao chép bê nguyên chương trình thiết kế mà nhiều công ty đã bỏ nhiều công sức, tiền bạc khảo sát tour trước đó.

Ông Trương Đức Hải nói một năm công ty ông đặt mục tiêu phải cho ra được vài ba sản phẩm tour mới, lạ thu hút du khách nhưng nhiều khi rất ức chế vì tour mới khai thác chưa được bao lâu thì có công ty bê nguyên xi chương trình tour vào khai thác mà không cần thêm bớt.

Còn theo ông Dũng, điều đáng lo nhất là các công ty du lịch bê nguyên chương trình nhưng chất lượng dịch vụ lại kém hơn từ đó làm mai một tour mà một số công ty trước đó dày dày công thiết kế.

Trung Hiếu

>> Theo tour "lạ" ngắm dừa nước
>> Xuất ngoại với tour lạ
>> Mở tour tham quan đảo yến Cù Lao Chàm
>> Tour du lịch đắt nhất thế giới
>> Mở tour thám hiểm tại khu vực Mỹ Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.