Lại sắp có thêm bạo động mới tại Ai Cập?

16/08/2013 12:00 GMT+7

(TNO) Ai Cập nhiều khả năng sẽ phải hứng chịu thêm một đợt bạo động mới vào ngày 16.8 sau khi tổ chức Huynh đệ Hồi giáo lại lên tiếng kêu gọi biểu tình trên toàn quốc.

(TNO) Ai Cập nhiều khả năng sẽ phải hứng chịu thêm một đợt bạo động mới vào ngày 16.8 sau khi tổ chức Huynh đệ Hồi giáo lại lên tiếng kêu gọi biểu tình trên toàn quốc.

Bất chấp sự phản đối của các đồng minh phương Tây, chính phủ lâm thời do quân đội hậu thuẫn tại Ai Cập cảnh báo sẽ nã súng vào những ai tấn công cảnh sát hay các tòa nhà thuộc sở hữu nhà nước sau khi những người biểu tình đốt một tòa nhà chính phủ ở thủ đô Cairo hôm 15.8, theo Reuters.


Một đền thờ Hồi giáo bị cháy đen sau đợt bạo động hôm 14.8 tại thủ đô Cairo (Ai Cập) - Ảnh: Reuters

Đã có ít nhất 623 người chết và hàng ngàn người khác bị thương hôm 14.8 sau khi cảnh sát tấn công vào hai khu cắm trại của người biểu tình ở Cairo.

Huynh đệ Hồi giáo, lực lượng chính trị của ông Morsi, đã lên tiếng kêu gọi hàng triệu người ủng hộ tổ chức một cuộc tuần hành “Thứ Sáu giận dữ” trên toàn quốc sau thời gian cầu nguyện giấc trưa trong ngày 16.8 (giờ địa phương).

Reuters nhận định giờ cầu nguyện ngày thứ Sáu được xem như thời điểm thuận lợi cho các cuộc biểu tình trong suốt hai năm qua tại đất nước Ả Rập này.

Huynh đệ Hồi giáo từng sử dụng khẩu hiệu “Thứ Sáu giận dữ” cho ngày đẫm máu nhất trong cuộc nổi dậy chống lại cựu Tổng thống Hosni Mubarak hồi năm 2011.

Ngày hôm đó, 28.1.2011, đánh dấu chiến thắng của phe biểu tình trước lực lượng cảnh sát.

Phe ủng hộ chính quyền tại Ai Cập vào ngày 16.8 cũng đã kêu gọi người dân trong nước biểu tình chống lại “những hành động khủng bố quá rõ ràng” mà Huynh đệ Hồi giáo đang tiến hành.

Theo ghi nhận của Reuters, vào hôm 14.8, nhiều thi thể phải nằm hơn một ngày tại các nhà xác và tại một đền thờ Hồi giáo ở Cairo.

Gia đình các nạn nhân xấu số chỉ trích chính phủ lâm thời đã gây khó khăn trong việc cấp phép chôn người chết.

“Cả gia đình chúng tôi đến đây từ 7 giờ sáng. Họ thì cứ ngồi bên trong uống trà. Họ chỉ biết ném các thi thể lên sàn nhà rồi chườm vài cục đá”, ông Atif Hashim, một giáo viên 50 tuổi, chỉ trích các nhân viên tại một nhà xác ở Cairo, khi đang xếp hàng đợi nhận xác người thân.

Hoàng Uy

>> Cảnh sát Ai Cập được bắn vào người biểu tình 'bạo động
>> Hơn 500 người chết trong ngày đẫm máu ở Ai Cập
>> Gần 500 người chết vì bạo động tại Ai Cập
>> Bạo động đẫm máu tại Ai Cập, khoảng 370 người thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.