Hàn Quốc tập trận gần đảo tranh chấp

16/08/2013 00:34 GMT+7

Ngày 15.8, Yonhap dẫn lời giới chức giấu tên cho hay Hàn Quốc đã bí mật tiến hành cuộc tập trận hải quân hồi cuối tháng 6 tại vùng biển xung quanh quần đảo Dokdo/Takeshima tranh chấp với Nhật Bản.

Binh lính, tàu khu trục, tàu ngầm và chiến đấu cơ F-15K diễn tập theo kịch bản lực lượng nước ngoài đổ bộ lên quần đảo. Theo Yonhap, cuộc tập trận diễn ra đã lâu nhưng đến nay lại được tiết lộ đúng vào ngày Nhật tuyên bố đầu hàng trong Thế chiến 2 đồng thời trả độc lập cho bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, Hàn Quốc và Trung Quốc giận dữ chỉ trích việc 100 chính khách Nhật, trong đó có 2 bộ trưởng, thăm đền Yasukuni, theo AFP. Đây là nơi thờ những người thiệt mạng trong chiến tranh của Nhật nhưng bao gồm luôn những nhân vật bị cho là tội phạm chiến tranh trong thời quân phiệt và Thế chiến 2.

Hục hặc mới nảy sinh giữa lúc Tokyo đang căng thẳng với Bắc Kinh cũng như không mấy hòa thuận với Seoul liên quan tới các nhóm đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư và Dokdo/Takeshima. Thủ tướng Shinzo Abe không viếng đền Yasukuni nhưng có gửi cúng dường.

Ngoài ra, ông Abe trở thành thủ tướng Nhật đầu tiên trong 2 thập niên qua không đề cập những từ ngữ như “xin lỗi” hay “cam kết không gây chiến tranh” trong bài diễn văn quốc gia kỷ niệm kết thúc Thế chiến 2, theo AFP.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.