Chất vấn những vấn đề bức xúc

16/08/2013 07:55 GMT+7

Ngày 14.8, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức cuộc họp báo định kỳ về tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm 2013. Nhiều câu hỏi của các báo đã “hâm nóng” những vấn đề bức xúc xảy ra tại địa phương này.

Chất vấn những vấn đề bức xúc

Dự án Kê Gà ngưng đầu tư đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình  du lịch - Ảnh Quế Hà

“Thả nổi” giá thuốc, vệ sinh thực phẩm

 

Cũng tại cuộc họp, PV Báo Thanh Niên cũng đề nghị Sở TNMT và UBND TP.Phan Thiết cho biết vì sao có chuyện người dân làm Giấy CNQSDĐ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của TP.Phan Thiết phải ký hợp đồng trích đo địa chính thửa đất. Cụ thể là ông Trương Văn Lốc (P.Hàm Tiến, TP.Phan Thiết) khi đến làm “sổ đỏ” miếng đất 1.644 m2 phải ký một hợp đồng kinh tế và phải trả số tiền lên đến 4.253.868 đồng cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Theo Sở TNMT Bình Thuận, TP.Phan Thiết nằm trong dự án tổng thể 920. Toàn bộ hồ sơ địa chính đã hoàn chỉnh, người dân không phải trả tiền đo đạc nữa. Tuy nhiên ông Đỗ Ngọc Điệp- Chủ tịch UBND TP. PhanThiết lại cho rằng: “Đề án thì hoàn chỉnh rồi, nhưng nhiều chỗ đo đạc sai nên chúng tôi phải đo lại”. Đại diện Sở Tài chính Bình Thuận cho biết, đề án 920 được thực hiện bằng ngân sách nhà nước. nếu đo sai thì chủ dự án phải chịu trách nhiệm, chứ Phan Thiết không được thu tiền của người dân.

Tại buổi họp báo, PV Báo Bình Thuận chất vấn: “Hiện nay việc quản lý giá thuốc đang có vấn đề. Cùng một chủng loại thuốc nhưng mỗi nhà thuốc có giá bán khác nhau. Đây là chuyện không mới nhưng các cơ quan quản lý của Sở Y tế chậm xử lý”. Ông Nguyễn Văn Nhơn - Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận khẳng định vẫn còn sự chênh lệc về giá mà có khi Sở chưa nắm hết được. “Sở dĩ có sự chênh lệch là do cùng một chủng loại thuốc nhưng nếu sàn xuất ở Châu Á thì có giá thấp hơn khi thuốc đó sản xuất ở Châu u”, ông Nhơn phát biểu.

Về vấn đề xảy ra những vụ ngộ độc thực phẩm đông người ở các nhà hàng, làm hoang mang khách du lịch, ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch Bình Thuận. Ông Nguyễn Văn Nhơn cho biết, 6 tháng đầu năm đã có hàng trăm cơ sở được ngành y tế kiểm tra. Trong số đó có hàng chục cơ sở bị phạt tiền vì vi phạm các quy định của Nhà nước về VSATTP. Riêng vụ ngộ độc thực phẩm ở Mũi Né hôm cuối tháng 7 vừa qua làm 34 du khách phải nhập viện, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Vẫn chưa có kết luận chính thức”.

“Hậu” Kê Gà

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc xử lý hậu quả để lại sau khi chủ dự án cảng Kê Gà (ở Hàm Thuận Nam, do Vinacomin làm chủ đầu tư) ngưng đầu tư; đại diện Sở KH-ĐT Bình Thuận cho biết: “Việc dừng dự án này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển KT-XH của tỉnh và gây thiệt hại rất lớn cho các chủ đầu tư du lịch. Nó còn làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh”. Cũng theo vị này, hiện nay UBND tỉnh Bình Thuận vẫn còn phải chờ Thủ tướng Chính phủ thu hồi quyết định số 926/TTg-KTN ngày 9.6.2011 (quyết định thu hồi đất để giao cho Vinacomin xây cảng).

Trả lời câu hỏi của PV Báo Thanh Niên vì sao có chuyện Thanh niên xung kích (TNXK) thổi còi, vung gậy chặn xe người vi phạm giao thông, thay vì việc này phải là lực lượng công an đảm trách. Ông Đỗ ngọc Điệp- Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết thừa nhận đây là hành vi vi phạm pháp luật. “Khi phát hiện việc này từ các cơ quan báo chí, chúng tôi đã cho chấn chỉnh ngay và hiện nay không còn tình trạng này nữa. Xin cảm ơn các cơ quan báo chí đã phát hiện giúp chúng tôi điều chỉnh công tác kiểm tra kiểm soát an toàn giao thông trên địa bàn hành phố tốt hơn”- ông Điệp nói.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.