Nông sản Trung Quốc ngập chợ Việt - Kỳ 3: Bảo hộ nông sản bằng hàng rào kỹ thuật

15/08/2013 03:20 GMT+7

Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên xung quanh thực trạng nông sản Trung Quốc đang tràn ngập chợ VN, ông Nguyễn Trí Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) nhìn nhận vấn đề nan giải nhất hiện nay là nông sản nhập lậu bằng đường tiểu ngạch.

>> Kỳ 2: Hô biến thành hàng nội
>> Nông sản Trung Quốc ngập chợ Việt
>> Lo nông sản từ Trung Quốc

Ông Ngọc cho rằng, nông sản từ Trung Quốc ồ ạt vào thị trường VN là vấn đề đáng quan tâm hiện nay khi nền nông nghiệp trong nước có nhiều mặt hàng làm ra không có nơi tiêu thụ. Câu chuyện này nên nhìn nhận ở quy luật thị trường và ở góc độ quản lý nhà nước.

Nhưng hành vi “rửa” nguồn gốc, hô biến rau Trung Quốc thành hàng nội địa của tư thương là biểu hiện cố tình gian lận thương mại, lừa dối người tiêu dùng đáng phải lên án và cần được xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.

 Khoai tây Trung Quốc
Khoai tây Trung Quốc tại chợ nông sản Đà Lạt - Ảnh: Gia bình

* Thưa ông, việc kiểm soát chất lượng nông sảnngoại nhập từ cơ quan quản lý nhà nước cần như thế nào để nông sản kém chất lượng, không đến tay người tiêu dùng trong nước?

 

Hành vi “rửa” nguồn gốc, hô biến rau Trung Quốc thành hàng nội địa của tư thương là biểu hiện cố tình gian lận thương mại, lừa dối người tiêu dùng đáng phải lên án và cần được xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật

- Trong thời gian qua, Bộ NN-PTNT có nhiều nỗ lực chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra giám sát, triển khai các đợt kiểm tra, kiểm soát chất lượng đối với hàng nông sản nhập ngoại. Công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) hiện còn nhiều việc phải làm, trên thực tế còn có những hạn chế khi chưa hoàn toàn kiểm soát, đảm bảo ATTP cho các sản phẩm nhập vào thị trường VN. Vấn đề nan giải nhất hiện nay là một số hàng nông sản Trung Quốc được nhập lậu vào VN bằng con đường tiểu ngạch, rất khó ngăn chặn. Chính vì thế, công tác quản lý, kiểm tra giám sát phải làm thật cương quyết, thường xuyên và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Không có lý gì để người VN mất tiền tiêu dùng hàng hóa độc hại, không an toàn.

Ở góc độ quản lý nhà nước, chúng ta không thể dùng mệnh lệnh hành chính mà bế quan tỏa cảng với nông sản Trung Quốc, mà việc cần làm ngay là nghiên cứu xây dựng những hàng rào kỹ thuật chặt chẽ, ngăn chặn và kiểm soát các mặt hàng không đảm bảo về ATTP, không rõ nguồn gốc sản xuất. Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước cần ban hành đồng bộ hệ thống văn bản pháp luật đảm bảo chặt chẽ, phù hợp với thông lệ quốc tế, có yêu cầu rành mạch trình tự các thủ tục truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tiêu chuẩn ATTP để đưa vào thị trường VN. Các thủ tục, tiêu chuẩn này công khai rộng rãi đến doanh nghiệp trong nước, đối tác nước ngoài để làm căn cứ xử lý khi doanh nghiệp không tuân thủ hoặc cố tình vi phạm.

* Nông sản ngoại nhập ồ ạt vào VN sẽ gây tổn thất ra sao với nền sản xuất  nông nghiệp trong nước?

- Nhìn vào thị trường nông sản ở phía bắc lẫn phía nam hiện nay thì thấy nông sản Trung Quốc đang chiếm lĩnh và thắng thế trên thị trường nhờ lợi thế về giá, nên có nhiều người mua, tiêu thụ nhanh. Nhưng xét về chất lượng, nhiều loại nông sản ở trong nước có chất lượng hơn hẳn nhưng giá cao, mẫu mã không bằng nên không đủ sức cạnh tranh.

Sự cạnh tranh giữa nông sản Trung Quốc và VN là quy luật tự nhiên trên thị trường. Khi nông sản Trung Quốc được chào bán với mức giá cạnh tranh thì rõ ràng nền sản xuất nông nghiệp trong nước gặp khó khăn. Người nông dân khó tăng thu nhập khi sản phẩm không đủ sức cạnh tranh ngay trên sân nhà. Trong bối cảnh hội nhập, giao lưu kinh tế quốc tế, chúng ta không thể ngăn sông cấm chợ mà phải chấp nhận quy luật cung cầu của thị trường. Trên thực tế, Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ khối lượng lớn hàng nông sản VN. 

“Chúng tôi sẽ kiểm tra thông tin”

Ông Phạm Đồng Quảng, Cục phó Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho rằng, diện tích gieo trồng các loại rau trên địa bàn cả nước hiện tăng hơn thời điểm cùng kỳ các năm trước. Bà con nông dân đang trồng rất nhiều loại rau truyền thống, chính vụ như rau ngót, tầm tơi, rau đay, rau muống... và đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng nội địa. Tuy nhiên, thời gian gần đây các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ liên tiếp hứng chịu các đợt mưa lớn do bão số 5 và số 6, một diện tích rau màu không nhỏ bị ngập và hư hại, có thể dẫn đến thiếu hụt nguồn cung cục bộ nên các tiểu thương tăng cường nhập rau, củ, quả từ Trung Quốc về bán kiếm lời. “Chúng tôi sẽ kiểm tra thông tin Báo Thanh Niên phản ánh về việc rau, quả Trung Quốc ồ ạt nhập vào nội địa và bày bán tràn ngập tại các chợ trong nước để có những biện pháp điều chỉnh sản xuất phù hợp, chẳng hạn như cố gắng tăng cao năng suất, đảm bảo chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của nông sản do bà con nông dân chúng ta làm ra”, ông Quảng nói.

Bùi Trần

P.Hậu (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.