Chàng trai cao nhất Myanmar đi Singapore chữa bệnh

15/08/2013 16:25 GMT+7

(TNO) Hy vọng nền y khoa tiên tiến của Singapore có thể giúp thể trạng chàng trai cao 233 cm khỏe khoắn hơn.

Sự cao quá khổ của Win Zaw Oo, 36 tuổi, thật ra là hậu quả của Hội chứng to đầu chi, do tuyến yên nằm ở nền sọ bị khối u tiết ra lượng hormone tăng trưởng ở tuổi dậy thì nhiều xa mức bình thường.

Hội chứng to đầu chi - tiếng Anh là acromegaly - là một loại bệnh hiếm gặp, với tần suất phát hiện mỗi năm khoảng 4 - 6 ca/1 triệu người, theo thống kê của Quỹ bệnh nhân tuyến yên Anh quốc.

Còn ở Myanmar, theo các bác sĩ, trong gần nửa thế kỷ qua, ngoài Win Zaw Oo chỉ có cô Zee Kwet Sein, được tin là đã qua đời hồi thập niên 1970 trong tình trạng mù lòa.

So với chiều cao trung bình của đàn ông Myanmar là 168 cm, Win Zaw Oo được tin là người cao nhất nước, và hoàn toàn “xứng đáng” với biệt danh “Zaw Lớn” mà bạn bè đặt cho.

Chàng trai cao nhất Myanmar đi Singapore chữa bệnh 
Win Zaw Oo đến sân bay Yangon chuẩn bị đi Singapore để điều trị khối u tuyến yên - Ảnh: AFP

Cao và ốm yếu

Theo hãng tin AFP, “Zaw Lớn” sinh ra trong một gia đình nghèo có 4 người con, 3 người còn lại là nữ, ở vùng nông thôn Magway, miền trung Myanmar.

Là con trai trong nhà, nhưng trong lúc bố mẹ và các chị em gái phải trồng đậu, trồng mè kiếm sống, thì Zaw hầu như chẳng làm được gì do sức khỏe kém.

Không làm nông được, Zaw nghĩ rằng với chiều cao không cần phải dùng đến thang leo, anh có thể làm thợ nề, giúp việc xây nhà cửa trong làng. Tuy nhiên, anh rất dễ bị mệt nên cũng không thể tham gia được.

“Tôi cũng không thể đi nhanh như những người khác được. Đôi khi tôi cảm thấy rất bức bối”, Zaw tâm sự với AFP.

Nhà nghèo, cha mẹ Zaw cũng có phần khổ sở khi phải tốn nhiều vải hơn cho những chiếc xà-rông của anh.

Nhưng khổ nhất là họ không thể có đủ tiền để đặt mua giày dép làm riêng vừa chân anh. Vì vậy, Zaw chỉ đi chân đất.

Theo các bác sĩ Myanmar, có vẻ như Zaw sẽ không cao thêm nữa, nhưng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật khác trong tương lai là rất cao.

Người bị Hội chứng to đầu chi thường mắc các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim mạch và tuổi thọ ngắn.

Hy vọng

Câu chuyện về chàng trai cao quá khổ ở làng Htone Pauk Chaing xa xôi bất ngờ xuất hiện trên báo Myanmar A lin hồi cuối tháng 6.2013 khiến cả nước xôn xao. Nhiều hoạt động gây quỹ giúp Zaw đã được tổ chức.

Các bác sĩ cũng vào cuộc. Họ chẩn đoán rằng Zaw cần được phẫu thuật tuyến yên, mà trình độ y tế ở quốc gia vừa ra khỏi nhiều thập niên dưới đế độ quân sự không đủ sức thực hiện.

Một số mạnh thường quân Myanmar và Singapore, vì thế, đã đồng ý giúp Zaw sang Singapore điều trị.

Và hôm nay 15.8, Zaw được đưa bằng xe vận tải ra sân bay Yangon để bay đi Singapore.

“Tôi không ngồi vừa vào chiếc ô tô nào cả. Vì vậy, các bác sĩ phải thuê một chiếc xe vận tải nhỏ để chở tôi ra đây”, Zaw kể với phóng viên AFP.

Zaw cũng cho biết anh rất lo lắng: “Trước đây, tôi chỉ từng thấy máy bay đồ chơi, vì vậy tôi hơi lo lắng về việc phải ngồi máy bay. Nhưng vì sức khỏe của mình mà tôi phải đi thôi”.

“Tôi nghĩ rằng sau khi được điều trị, dù tướng mạo không thể thay đổi được, nhưng như vậy đã quá đủ để tôi sống cuộc đời của mình”, Zaw nói trong hy vọng và cho biết anh không có ý định sẽ tạo lập gia đình riêng của mình.

Thục Minh
 (Văn phòng Singapore)

>> E dè Trung Quốc, Ấn Độ tăng cường giúp quốc phòng Myanmar
>> Myanmar điều tàu chiến đến gần biên giới với Bangladesh
>> Việt Nam - Myanmar tăng cường hợp tác
>> Myanmar thả 70 tù chính trị
>> Tăng cường quan hệ hợp tác với Myanmar
>> Hàng Việt Nam có chỗ đứng ở Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.