'Vụ cháy' tại tòa nhà Diamond Plaza: Người dân trong vụ cháy phản ứng nhanh nhất

14/08/2013 13:27 GMT+7

(TNO) Vào lúc 9 giờ 30 sáng 14.8, thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM đã nổ súng chỉ thiên ra hiệu lệnh bắt đầu buổi Tổng diễn tập phương án PCCC, cứu nạn, cứu hộ quy mô quốc gia.

>> Vụ cháy' ở Diamond Plaza 'tiếp tục' được xử lý an toàn
>> Trực thăng bay cứu người trong 'vụ cháy' Diamond Plaza, TP.HCM

Đến dự buổi tổng diễn tập này có Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an, ông Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM,... cùng nhiều lãnh đạo ban ngành có liên quan.

Phát biểu sau buổi diễn tập, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu đánh giá: “Cuộc diễn tập rất quy mô đã diễn ra rất thành công, điều đó nói lên sự cố gắng của hơn 2.000 cán bộ chiến sĩ tham gia. Lần đầu tiên chúng ta huy động tất cả các phương tiện, phương pháp chữa cháy, cứu hộ cứu nạn hiện đại nhất của các nước tiên tiến trên thế giới".

Đại tá Lê Tấn Bửu, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho biết thêm: “Thông qua diễn tập chúng tôi được học tập rèn luyện kỹ năng tác nghiệp. Diễn tập là một chuyện nhưng thực tế lại là chuyện khác. Chúng tôi có những phương án xử lý khác nhau đối với các tòa nhà thấp tầng, cao tầng và siêu cao tầng. Đặc biệt việc diễn tập luôn chú trọng tới lực lượng tại chỗ".

Ông Bửu nhận xét thêm: "Chính người dân trong đám cháy là lực lượng phản ứng nhanh nhất. Họ cần được trau dồi nhận thức, kỹ năng để ứng phó. Chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn để tận dụng lực lượng này trong công tác PCCC”.


Trực thăng tham gia cứu hộ


Các nạn nhân của "vụ cháy" chạy ngược lên sân thượng tòa nhà và được cứu hộ bằng trực thăng 


Ban chỉ huy tập trung theo dõi, chỉ đạo công tác cứu hộ

Tại hiện trường, lực lượng PCCC đã áp dụng những trang thiết bị, phương tiện hiện đại: Ống tụt, dây tự cứu thả chậm, cáng trượt trên dây cáp, xe thang, nệm phao… để giảm thiểu tối đa thương tích cho nạn nhân.

Đây là lần đầu tiên sử dụng chó nghiệp vụ và máy bay trực thăng vào công tác tìm kiếm nạn nhân trong đám cháy.


Khói bay nghi ngút khắp tòa nhà


Dùng xe thang đưa nạn nhân ra khỏi tòa nhà

Vụ cháy giả định xảy ra tại nhà hàng tầng 5, tòa nhà Diamond Plaza (Q.1, TP.HCM), do rò rỉ khí gas nhà bếp, sau đó lan ra toàn khu giải trí và toàn tầng 5. Khi xảy ra sự cố có 2.000 người đang trong tòa nhà, trong đó lực lượng PCCC tại chỗ đã giải thoát cho 1.700 người, có 100 người bị thương tích, 200 người mắc kẹt.

Đức Tiến - Diễm Út - Lương Ngọc
Ảnh: Bạch Dương

>> Quy định trách nhiệm cứu hộ, cứu nạn đường thủy
>> Cứu hộ tàu cá gặp nạn trên biển
>> Cứu hộ vụ chìm ca nô kinh hoàng: Huy động tại chỗ chậm
>> Rô bốt cứu hộ trong thiên tai
>> Điều xe thiết giáp, cứu hộ đưa thí sinh đi thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.