Tổng thống Mỹ Obama có nguy cơ bị cảnh sát Thụy Điển thẩm vấn

14/08/2013 12:05 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama có nguy cơ bị cảnh sát Thụy Điển thẩm vấn sau khi một bác sĩ nước này nộp đơn tố giác ông phạm các tội ác chiến tranh, tội ác chống nhân loại cũng như các do thám công dân Thụy Điển và Liên minh châu u.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama có nguy cơ bị cảnh sát Thụy Điển thẩm vấn sau khi một bác sĩ nước này nộp đơn tố giác ông phạm các tội ác chiến tranh, tội ác chống nhân loại cũng như do thám công dân Thụy Điển và Liên minh châu u.

Theo trang tin Rixstep, bác sĩ Gunnar Olofsson ở Bệnh viện Southern Älvsborg thuộc thành phố Boras đã nộp đơn tố giác hình sự với cảnh sát Stockholm vào hôm 8.8, viện đến các hoạt động chiến tranh của ông Obama tại Afghanistan và Iraq, việc giam giữ tù nhân ở Guantanamo và hoạt động do thám của Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Động thái trên có thể khiến ông Obama gặp phải rắc rối tương tự người tiền nhiệm George W. Bush, người từng phải hủy bỏ một chuyến đi đến Thụy Sĩ vì nguy cơ bị bắt giam tại nước này.

“Trước tiên, việc tiến hành chiến tranh và chiếm đóng các quốc gia nước ngoài như ông ta làm tại Afghanistan và Iraq là phi pháp. Việc giam giữ mà không đưa ra xét xử như ông ta làm tại Guantanamo và các nhà tù khác trên thế giới bị cấm. Và sau đó, cần phải lưu ý rằng hoạt động theo dõi và do thám các công dân Thụy Điển và Liên minh châu u là phi pháp. Đây là những tội rất nghiêm trọng”, trang Rixstep trích lời ông Olofsson.

Ông Olofsson nói ông hy vọng cảnh sát Thụy Điển dám triệu tập ông Obama để thẩm vấn theo các quy định tư pháp quốc tế.

Theo ông Olofsson, ông Obama cần phải được đối xử như những người bị tố giác bình thường khi đến Thụy Điển.

Ông Olofsson tin rằng nếu cảnh sát muốn, họ có thể triệu tập Tổng thống Mỹ để thẩm vấn khi ông thăm Thụy Điển vào tháng 9 năm nay.

“Vấn đề là gần như chắc chắn họ không muốn. Song tôi hy vọng đơn tố giác này sẽ được xem xét nghiêm túc”, ông Olofsson nói.

Sơn Duân

>> Ông Obama hủy hội đàm với ông Putin
>> Ông Obama chỉ trích Kim 'siêu vòng ba' làm hư giới trẻ
>> Hạ viện Mỹ giới hạn quyền của Tổng thống Obama
>> Ông Obama cảnh cáo Trung Quốc không được dọa nạt láng giềng
>> Thẻ căn cước giả của ông Obama giá 3.000 đồng
>> Tiết lộ động trời: Tình báo Mỹ từng theo dõi cả ông Obama

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.