Báo Mỹ: Kinh tế Việt Nam đang lấy lại cân bằng

14/08/2013 21:05 GMT+7

(TNO) Nền kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu lấy lại sự cân bằng, bất chấp sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc, tờ Wall Street Journal (Mỹ) nhận định ngày 14.8.

(TNO) Nền kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu bắt đầu rũ bỏ các lo lắng giữa thời điểm hầu hết các thị trường mới nổi trong khu vực đang bị ảnh hưởng bởi sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc, tờ Wall Street Journal (Mỹ) nhận định ngày 14.8.

Tình hình xuất khẩu, tăng trưởng tín dụng, và rộng hơn là nền kinh tế của Việt Nam, đang được cải thiện, tờ báo Mỹ đánh giá.

Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư bằng cách thực hiện các biện pháp cụ thể, khắc phục hàng loạt vấn đề vốn đã kéo tăng trưởng kinh tế xuống mức thấp nhất (vào năm ngoái) trong vòng 13 năm gần đây, theo Wall Street Journal.


Kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi, theo đánh giá của tờ Wall Street Journal (Mỹ) - Ảnh minh họa: Ngọc Thắng

Doanh số bán xe hơi hồi tháng 7 tại Việt Nam đã tăng vọt 25% so với một năm trước đó, tờ báo Mỹ dẫn số liệu của một tổ chức thương mại, công bố hôm 13.8.

Khối lượng hàng hóa xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2013 đã tăng hơn 14% so với năm 2012, trong khi lượng vốn đầu tư nước ngoài giải ngân trong 7 tháng đầu năm, chủ yếu là từ các công ty công nghệ, cũng đã tăng 6,4%, lên mức 6,65 tỉ USD.

Chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng khoảng 20% trong năm 2013, giúp thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành một trong những thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất tại châu Á, trong khi các thị trường lớn hơn trong khu vực, chẳng hạn như Thái Lan, chỉ đạt mức tăng có 1 con số, Wall Street Journal bình luận.

Kinh tế vĩ mô của Việt Nam cũng đã có dấu hiệu cân bằng, với tổng sản phẩm nội địa (GDP) đã tăng 5% trong quý II.2013, cao hơn so với mức tăng 4,8% hồi năm 2012.

Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mức 5,5% trong năm 2013, so với mức 5,03% năm 2012.

Tuy nhiên, để duy trì đà hồi phục, Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết, tờ báo Mỹ lưu ý.

Chính phủ Việt Nam hiện đang chật vật làm hồi sinh ngành xây dựng sau khi bong bóng nhà đất vỡ, một trong những nguyên nhân chính khiến nợ xấu tăng đáng kể, theo Wall Street Journal.

Chính phủ cũng đã thành lập Công ty Quản lý tài sản vào tháng 7.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng bày tỏ lo ngại rằng Chính phủ Việt Nam đã cắt giảm lãi suất quá mạnh tay.

Dẫu vậy, các tín hiệu hồi phục của nền kinh tế đang khiến cho các nhà đầu tư lạc quan tin tưởng rằng kinh tế Việt Nam cuối cùng cũng đã tăng trưởng ổn định trở lại.

Việc Chính phủ Việt Nam tung ra gói tín dụng trị giá 1,4 tỉ USD (tức gói 30.000 tỉ đồng) để hỗ trợ cho các công ty xây dựng và người muốn mua nhà giá rẻ sẽ giúp làm hồi sinh phần nào thị trường bất động sản, Wall Street Journal dẫn báo cáo phân tích của chuyên gia kinh tế Michael Kokalari thuộc công ty chứng khoán Maybank Kim Eng.

Ngoài ra, các nhà đầu tư sẽ sớm có thể thu được nhiều lợi nhuận từ sự hồi sinh của nền kinh tế Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam đang cân nhắc việc tăng tỷ lệ sở hữu cổ phíếu của các công ty niêm yết từ mức 49% lên mức 59% và điều này có thể thu hút thêm nhiều vốn đầu tư đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam, tờ báo Mỹ bình luận.

“Việt Nam đang chuẩn bị cho một bước đi lớn trong năm 2014”, ông Kokalari dự đoán.

Hoàng Uy

>> Báo Mỹ: Việt Nam đang hấp dẫn trở lại
>> Báo Hồng Kông: Giá nhà Việt Nam đang rất hấp dẫn
>> Số liệu thống kê về kinh tế Việt Nam: Ông nói gà, bà nói vịt
>> Doanh nghiệp châu u lạc quan hơn về kinh tế Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.