Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Coi chừng sát thủ cận kề

14/08/2013 05:50 GMT+7

Khói thuốc lá bay bổng bên ta vẫn là sát thủ thầm lặng hàng đầu trên hành tinh.

Thuốc ngon nửa điếu. Sáng sớm một ly cà phê, một điếu thuốc, thật đã! Nhậu mà thiếu thuốc không chịu nổi! Nhưng bạn có biết đang đánh đổi sức khỏe của mình và hạnh phúc vợ con lấy cái thú “tuyệt vời”? Vài hôm trước, tôi có xem bệnh cho một doanh nhân thành đạt độ tuổi 50: hạch cổ di căn từ một đốm trong phổi. Sợ quá, thế là ông đã bỏ hút thuốc ba tháng. Muộn rồi! Ông hút từ năm 23 tuổi, mỗi ngày sơ sơ một gói. Bộ veston trang nhã, chiếc Mercedes đời mới cũng không giúp gì. Trên cả nước và ở TP.HCM, ung thư phổi thường gặp nhất ở nam giới.

 Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Coi chừng sát thủ cận kề

Sát thủ ngày càng mạnh tay. Năm 2030, sẽ có 2 tỉ người hút thuốc, con số tử vong lên đến 8,3 triệu. Khói thuốc gây đủ thứ tai hại: bệnh tim mạch, xáo trộn sinh dục, cườm mắt, viêm phổi, viêm nướu răng, phình động mạch chủ bụng và khoảng 15 loại ung thư. Khoảng 90% ung thư phổi liên hệ đến thuốc lá. Bệnh tim mạch giết người còn nhanh hơn ung thư.

Hút ké, đâu phải chuyện chơi. Không ngậm điếu thuốc mà hít khói là hút thụ động. Chồng hút, vợ cũng phải hít, con cũng “hưởng” theo. Đáng lo. Trong nhà hàng tiệc cưới ít người hút, nhưng ngoài hành lang, trong toa lét mù mịt khói. Môi trường sống bị cố tình làm ô nhiễm. Rõ ràng “hút ké” tăng nguy cơ ung thư. Các bà mẹ hút thuốc, trẻ sơ sinh dễ thiếu cân và chết trong tuổi trẻ em. Cha mẹ hút, cơ thể con trẻ nhạy bệnh đường hô hấp, sức khỏe quặt quẹo.

Dịu dàng gạt gẫm. “Nhớ nhà châm điếu thuốc. Khói huyền bay lên cây” (thơ Chiều, Hồ Dzếnh). Nên thơ quá! Đâu ngờ điếu thuốc là xưởng mini, chế tạo 60 carcinogen (chất sinh ung thư) mạnh nhất. Các carcinogen thôi thúc từ từ đột biến gien của các tế bào lót đường hô hấp. Nicotin thì dịu dàng rù quến. Thuốc lá đầu lọc bớt nhựa khói nhẹ hơn, đưa carcinogen vào sâu hơn trong phổi. Thuốc đời mới chứa nhiều nitrat, tạo nhiều nitrosamin sinh ung thư mạnh hơn. Đổi sang điếu thuốc nhỏ xíu ít nhựa, ít nicotin thì lại hút nhiều.

Cả thế giới chống dịch. Các tác hại khủng khiếp thúc đẩy nhiều quốc gia thực hiện chương trình phòng chống tác hại thuốc lá. Đã có hiệu quả tích cực bước đầu ở một số nước công nghiệp. Nhà nước ta còn phải thực hiện có hiệu quả chiến lược chống tác hại thuốc lá. Môi trường sạch khói thuốc tạo cho chúng ta và con cháu bầu không khí trong lành quý giá lắm.

Tin mừng là ngưng hút thuốc làm giảm các tổn thương tiền ung thư và giảm dần nguy cơ ung thư phổi. Bỏ hút một mình hoặc nhờ giúp đỡ tùy thuộc vào ý chí và ý thức của người hút. Phải biết lo cho mình, thương vợ thương con mình và đừng quên những người quanh mình. Coi chừng sát thủ cận kề làm hỏng hết công phu dưỡng sinh, ăn lành ngủ đủ tập đều sống vui.

Chủ động lập kế hoạch bảo vệ tài chính cho bạn và gia đình với sản phẩm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.

MANULIFE  - PHÚC THỌ PHU THÊ

Bảo hiểm 31 bệnh hiểm nghèo như ung thư, đột quỵ, nhồi máu cơ tim... đến 85 tuổi mà chỉ cần đóng phí 15 năm.

Quyền lợi bảo vệ (bệnh hiểm nghèo và tử vong) tăng thêm 50% từ năm thứ 11 trở đi.

Trợ cấp tiền mặt cho mỗi ngày nằm viện, tương đương 0,2% số tiền bảo hiểm (tối đa 3 triệu đồng/ngày) trong suốt thời gian hợp đồng đến 75 tuổi.

Quyền lợi đáo hạn cao giúp an nhàn hưu trí.

Ví dụ: Khách hàng nữ 31 tuổi, chọn số tiền bảo hiểm 500 triệu đồng, chỉ cần tiết kiệm 82.000 đồng/ngày sẽ nhận được:

- Quyền lợi bảo hiểm 31 bệnh hiểm nghèo đến 85 tuổi: 500 triệu đồng, tăng lên thành 750 triệu đồng từ năm 11 trở đi.

- Trợ cấp tiền mặt cho mỗi ngày nằm viện: 1 triệu đồng/ngày.

-  Tổng quyền lợi trợ cấp nằm viện đến 75 tuổi: 750 triệu đồng.

- Quyền lợi đáo hạn cao: tổng ước tính có thể lên đến 10,5 tỉ đồng.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

Hotline:

TP.HCM: 08.54160708

Hà Nội: 04.39362555

Email: manulifevn_info@manulife.com

Website: www.manulife.com.vn

GS-BS Nguyễn Chấn Hùng

>> Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Tránh xa những kẻ quấy rối vô hình
>> Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Nâng niu giấc ngủ
>> Chiến dịch “Nói không với bệnh ung thư”: Nhiều gam màu tươi sáng hơn
>> Chiến dịch “Nói không với bệnh ung thư”: Làm thế nào chẩn đoán bệnh ung thư ?
>> Chiến dịch “Nói không với bệnh ung thư”: Làm sao biết sớm ung thư
>> Chiến dịch “Nói không với bệnh ung thư”: 40% số ca ung thư có thể phòng ngừa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.