Âm mưu khủng bố khổng lồ ở Yemen

12/08/2013 03:20 GMT+7

Yemen tuyên bố đã phá ít nhất 2 âm mưu khủng bố cực lớn, vốn nằm trong mối đe dọa đã khiến phương Tây báo động suốt thời gian qua.

Ngày 11.8, Mỹ thông báo mở lại một loạt cơ quan đại diện ngoại giao tại nhiều nước sau 1 tuần tạm đóng cửa vì lo ngại khủng bố. Tuy nhiên, theo AFP, Đại sứ quán Mỹ ở Yemen vẫn phải ngưng hoạt động sau khi giới chức xác định mối đe dọa tập trung chủ yếu tại đây và vẫn đang rất nghiêm trọng. Công dân và tất cả nhân viên ngoại giao Mỹ tại Yemen đã được sơ tán trước đó vẫn chưa quay lại nước này còn Bộ Ngoại giao Ý cho biết: “Theo những nguồn tin đáng tin cậy, công dân chúng tôi có nguy cơ bị bắt cóc rất cao tại Yemen”.

Binh sĩ Yemen kiểm tra xe gần sân bay quốc tế Sanaa - d
Binh sĩ Yemen kiểm tra xe gần sân bay quốc tế Sanaa - Ảnh: AFP 

Cùng ngày, AFP dẫn thông báo của quân đội Yemen cho hay các tay súng thuộc nhóm al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) đã tấn công hạ sát ít nhất 5 binh sĩ tại một cảng xuất khẩu khí đốt quan trọng thuộc tỉnh Shabwa. Giới chức tin rằng đợt tấn công mới nằm trong kế hoạch khủng bố lớn của AQAP. Theo đó, nhóm này dự định phối hợp chiếm các thành phố và cơ sở hạ tầng quan trọng của Yemen đồng thời tấn công cơ quan đại diện ngoại giao của nhiều nước. AQPA đang có ảnh hưởng sâu rộng tại Trung Đông và châu Phi, thậm chí được coi là chủ lực của mạng lưới al-Qaeda hiện nay.

Trước đó, giới chức tình báo và quân đội Yemen cho biết họ đã phát hiện kế hoạch của AQAP dùng tên lửa tầm xa bắn vào các đại sứ quán nước ngoài ở Sanaa và tấn công các lực lượng hải quân đang canh gác trên biển Đỏ. Bộ Quốc phòng Yemen đã siết chặt an ninh xung quanh eo biển Bab el-Mandeb nối liền biển Đỏ với vịnh Aden, ra lệnh cấm tàu cao tốc và tàu cá hoạt động trong khu vực trong khi binh sĩ được quyền bắn hạ bất kỳ người nào đáng ngờ hay từ chối khai báo nhân thân. An ninh cũng được thắt chặt thêm trên khắp thủ đô Sanaa xung quanh các đại sứ quán, tư dinh của các nhà ngoại giao cũng như tăng cường bảo vệ người nước ngoài khỏi bị bắt cóc. Hàng loạt chốt kiểm soát được dựng lên, trong khi xe tăng và các phương tiện quân sự khác tuần tra các nẻo đường xung quanh các cơ sở quan trọng.

Bên cạnh đó, lực lượng an ninh Yemen tuyên bố phá một kế hoạch tấn công khác nhằm vào 2 thành phố miền nam Mukalla và Bawzeer. Người phát ngôn của chính phủ Yemen Rajeh Badi cho hay âm mưu bao gồm đánh bom các đường ống dẫn dầu và chiếm các cảng biển quan trọng tại 2 thành phố trên. Trong đó, một cảng là trung tâm xuất khẩu dầu của Yemen và có nhiều người nước ngoài làm việc. Theo ông Badi, các phần tử AQAP dự tính giả trang làm binh sĩ bên ngoài các cơ sở trên và một khi nhận tín hiệu, họ sẽ đồng loạt tiến chiếm.

Theo BBC, hồi tuần trước, Mỹ tuyên bố chặn được một cuộc trao đổi giữa thủ lĩnh tối cao Ayman al-Zawahiri của al-Qaeda và đầu lĩnh AQAP Nasser al-Wahayshi, trong đó al-Zawahiri ra lệnh cho al-Wahayshi “tiến hành chiến dịch gây rung chuyển và khiến bọn ngoại đạo tan tác”.

Trùng Quang

>> Hé lộ âm mưu khủng bố khổng lồ của al-Qaeda ở Yemen
>> Mỹ ra lệnh công dân Mỹ rời Yemen 'ngay lập tức
>> Yemen công bố danh tính 25 nghi phạm khủng bố
>> Yemen siết chặt an ninh đề phòng nguy cơ al-Qaeda khủng bố
>> Ả Rập Xê Út xử tử 5 người Yemen
>> Yemen lại phát hiện tàu Iran buôn lậu vũ khí
>> Hàng chục ngàn người Yemen biểu tình đòi xử cựu tổng thống
>> Al-Qaeda treo thưởng giết Đại sứ Mỹ ở Yemen
>> Al-Qaeda treo giải thưởng giết đại sứ Mỹ tại Yemen
>> Yemen treo thưởng tìm kẻ giết nhà ngoại giao Ả Rập Xê Út

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.