Chinh phục hang động lớn nhất thế giới

11/08/2013 03:10 GMT+7

Chuyến đưa những du khách đầu tiên chinh phục hang Sơn Đoòng đã thành công, mở ra triển vọng tour khám phá hang động lớn nhất thế giới này.

Đúng 14 giờ ngày 6.8, những du khách đầu tiên trong chuyến du lịch chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới, trở về an toàn. Dù có phần thấm mệt sau chuyến đi, nhưng tất cả các du khách đều phấn khởi, rạng rỡ nụ cười mãn nguyện.  

22 người phục vụ 6 du khách

Chinh phục hang động lớn nhất thế giới 1
Vào hang như vào một thế giới khác

Đoàn du khách khởi hành lúc 9 giờ ngày 1.8, tại thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch, H.Bố Trạch (Quảng Bình), có 6 thành viên gồm 2 người Mỹ, 1 người Anh, 1 người Nga, 1 người Na Uy và 1 người Úc. Trong đó, có những du khách đến Phong Nha từ cuối tháng 6 và chờ đợi hơn 1 tháng để tham gia chuyến đi, như ông Jake Renz (người Mỹ) và cô Siv Engh (người Na Uy). Điều này cho thấy khám phá Sơn Đoòng hấp dẫn thế nào với du khách quốc tế.

Chi phí cho chuyến du lịch này là 3.000 USD/du khách. Công ty du lịch lữ hành Chua Me Đất (Oxalis), đơn vị tổ chức chuyến đi, đã phối hợp với Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tổ chức tập huấn và hợp đồng đến 22 người phục vụ, trong đó có 2 chuyên gia hang động là vợ chồng ông Horward Limbert (Đoàn thám hiểm hang động Hội Địa lý Hoàng gia Anh), 2 cán bộ giám sát của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, 1 hướng dẫn viên và 17 người phục vụ có nhiệm vụ khuân vác, tiếp tế thức ăn. Ông Hồ Khanh, người địa phương phát hiện hang động này trong vùng Phong Nha - Kẻ Bàng cũng tham gia chuyến đi.

Công tác hậu cần cũng được chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng, từ các trang thiết bị an toàn như dây đai leo núi, các móc khóa, đèn pin, mũ bảo hiểm, xuồng bơi cao su, dụng cụ sơ cứu, thuốc chữa bệnh, lều bạt, túi ngủ, nệm bơi và thức ăn cho cả đoàn trong 6 ngày hành trình. Ước tính mỗi người phục vụ phải gùi đến 50 kg các đồ sử dụng.  

 Chinh phục hang động lớn nhất thế giới 2

Chinh phục hang động lớn nhất thế giới 3
Một số hình ảnh Hang Sơn Đoòng - Ảnh: Hà Hương

Hành trình chinh phục 

Từ Phong Nha, đoàn du lịch dọc theo đường Hồ Chí Minh nhánh tây đến km 35 bằng ô tô và từ đây đi bộ 10 km dưới rừng nguyên sinh Phong Nha - Kẻ Bàng hướng về Bản Đoòng - hang Én. Sau gần 1 ngày đi bộ, đoàn đến hang Én và cắm trại nghỉ đêm. Hôm sau, đoàn tiếp tục hành trình từ hang Én đến hang Sơn Đoòng với khoảng cách 2 km. Từ cửa hang Sơn Đoòng, du khách tuột dây khoảng 80 m để vào hang. Hang Sơn Đoòng có chiều dài gần 6,5 km nhưng hành trình của đoàn chỉ gần 5 km; trong đó du khách đi bộ khoảng 4 km, leo dây khoảng 150 m, vượt thác khoảng 50 m và bơi xuồng gần 500 m.

 

Hang động lớn nhất thế giới

Hang Sơn Đoòng nằm trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng thuộc địa phận xã Tân Trạch, H.Bố Trạch (Quảng Bình), được phát hiện và thám hiểm năm 2009. Hang nằm dưới hang Én, có đường vào rất khó khăn. Từ ngày 10 - 14.4.2009, Đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đã thám hiểm, khảo sát động Sơn Đoòng và công bố kết quả: Động có chiều dài 6,5 km, cao 200 m, rộng 150 m lớn gấp khoảng 5 lần động Phong Nha và lớn hơn hang Deer (ở Malaysia, lúc đó được đánh giá lớn nhất thế giới với chiều dài 2 km, rộng 90 m, cao 100 m). Sau chuyến thám hiểm với các thông số được công bố, hang Sơn Đoòng trở thành hang động lớn nhất thế giới cho đến hiện nay.

Dọc hành trình trong hang, du khách liên tục trầm trồ bởi các cảnh quan hùng vĩ và ký bí: những vòm hang cao vút, những khối nhũ khổng lồ muôn hình muôn vẻ, những thác nước huyền diệu hay những vườn cây trong hang rộng lớn như một khu rừng tự nhiên... Khách cũng lần lượt chinh phục và thám sát các địa danh vô cùng hấp dẫn trong hang như Vòm Khủng Long, Dolline 1 và Doline 2 (hố sụt), Vườn địa đàng (khu rừng trong hang động) và Bức tường Việt Nam với độ cao gần 50 m… Điều đặc biệt là du khách được tận hưởng cảm giác ngủ đêm trong ngôi nhà lớn nhất thế giới này. Các nhà thiết kế tour đã dành cho khách 3 đêm ngủ trên các bãi cát trong hang động với những địa điểm khác nhau.

Ông Dennis Lipatov, du khách người Nga, hồ hởi: “Đây là một chuyến du lịch đáng nhớ nhất cuộc đời tôi. Ấn tượng nhất là những cảnh quan kỳ vĩ tuyệt diệu mà tôi không biết dùng những ngôn từ gì để mô tả. Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi chinh phục hang Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới và tôi cho rằng quyết định về chuyến đi này của tôi là đúng đắn và hết sức may mắn”. Còn ông Michael Morehouse, người Mỹ, chia sẻ: “Với những cảnh quan tuyệt diệu được chiêm ngưỡng và được trải nghiệm, đồng thời được một đội ngũ phục vụ nhiệt tình và tâm huyết thì những chi phí cho chuyến đi không thành vấn đề, rất xứng đáng để tận hưởng những gì mà thiên nhiên ban tặng”.  

Xếp hàng chờ khám phá hang

Ngày 9.7.2013, UBND tỉnh Quảng Bình có quyết định phê duyệt Đề án thử nghiệm tuyến du lịch “Chinh phục Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới”. Ngày 27.7, UBND tỉnh tiếp tục có quyết định về việc lựa chọn đơn vị tham gia thử nghiệm tuyến du lịch này. Theo đó, tên đơn vị được lựa chọn là Công ty TNHH một thành viên Chua Me Đất (Oxalis Company Limited). Thời gian tổ chức tuyến du lịch thử nghiệm là 3 tháng (tháng 8.2013 và tháng 2 -3.2014). Yêu cầu về các loại tour và số lượng khách tham gia cũng được quy định rõ. Theo đó, không quá 6 khách/tour và mỗi tháng chỉ tổ chức 2 tour 7 ngày 6 đêm và 3 tour 5 ngày 4 đêm, nếu tổ chức đan xen 2 loại tour thì mỗi tour cách nhau ít nhất 7 ngày. Việc quy định thể hiện sự cẩn trọng cũng như chặt chẽ trong việc quản lý lấy kinh nghiệm từ thực tiễn làm trọng.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, đơn vị quản lý hang động Sơn Đoòng, vấn đề an toàn và bảo tồn được đặt lên hàng đầu. Mọi thứ rác thải đều được thu gom đưa ra khỏi hang về nơi tập kết.

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Oxalis, cho biết công ty đã có khách đăng ký và theo kế hoạch trong tháng 8 có thêm 2 tour dự kiến vào các ngày 9.8 và ngày 24.8. “Hiện đã có hơn 100 khách quốc tế đăng ký cho chuyến du lịch này trong năm 2014. Do vậy, theo quy định của tỉnh thì trong năm tới sẽ có nhiều du khách dẫu đã đăng ký nhưng muốn đi du lịch hang Sơn Đoòng thì phải... xếp hàng chờ đợi”, ông Á nói. 

Hà Hương

>> Sẽ có casino tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
>> Hỗ trợ giống cho bà con vùng đệm Phong Nha - Kẻ Bàng
>> Phát hiện nhiều hang động mới tại Phong Nha - Kẻ Bàng   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.