Bí quyết lựa chọn chương trình cử nhân quốc tế

09/08/2013 08:25 GMT+7

Du học tại chỗ đang là xu hướng được giới trẻ lựa chọn bởi sinh viên có thể trải nghiệm môi trường đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam với khoản đầu tư nhỏ hơn rất nhiều so với du học nước ngoài. Tuy nhiên, để chọn được chương trình cử nhân quốc tế trong nước phù hợp, các bạn trẻ cần tìm hiểu trên nhiều khía cạnh.

Danh tiếng của trường đối tác

Đầu tiên bạn nên chú ý đến danh tiếng của các trường nước ngoài sẽ cấp bằng. Trường có chất lượng đào tạo càng cao, người học càng có nhiều cơ hội phát triển sau khi tốt nghiệp. Có thể đánh giá chất lượng một trường đại học quốc tế qua thứ bậc hay sự công nhận của các tổ chức kiểm định về chất lượng đào tạo.

Đối với trường đối tác tại Mỹ, bạn cần chú ý xem đơn vị mình định theo học có trong danh sách các trường đại học được công nhận trên website của Bộ Giáo dục liên bang (USDE) và Hội đồng kiểm định giáo dục đại học Mỹ (CHEA) hay không. Tại Anh quốc, trường đạt chuẩn là trường được kiểm định bởi QCF (Qualifications Credit Framework) và QAA (Quality Assureance Agency)…

Một điều rất quan trọng nữa đó là bằng cấp của trường nước ngoài phải được Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam công nhận vì điều đó chứng tỏ chương trình đã được Bộ đánh giá chất lượng. Văn bằng được Bộ Giáo dục & Đào Tạo công nhận chính là giấy thông hành để bạn tìm kiếm một công việc trong nước hoặc tiếp tục học lên cao tại Việt Nam.

Môi trường đào tạo chuyên nghiệp

Môi trường đào tạo sẽ quyết định tới những kiến thức, kỹ năng bạn được rèn luyện. Để nâng cao khả năng ngoại ngữ và thích nghi với môi trường đa văn hóa, bạn nên chọn chương trình dạy và học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Từ việc nghe giảng, làm bài tập, bài kiểm tra hay tham gia các hoạt động ngoại khóa, sinh viên đều dùng ngôn ngữ quốc tế này. Giáo trình, phương pháp giảng dạy của giảng viên phải tuân theo tiêu chuẩn quốc tế và thường xuyên được cập nhật.

Ngoài việc tiếp thu kiến thức chuyên môn, môi trường đào tạo còn là nơi có thể phát hiện và nuôi dưỡng đam mê nghề nghiệp của bạn sau này. Chính vì vậy, chương trình đào tạo cần chú trọng vào phát triển kỹ năng mềm bằng các chuyên đề phát triển cá nhân; tổ chức các câu lạc bộ, các khóa học kỹ năng toàn diện như giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian… Đây là những yếu tố quan trọng giúp các sinh viên có phương pháp làm việc nhóm tốt, tăng điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng.

Bí quyết lựa chọn chương trình Cử nhân quốc tế 1
Trải nghiệm cuộc sống của công nhân nhà máy giấy giúp các sinh viên FPT - B2G trưởng thành hơn trong cuộc sống

Uy tín của trường trong nước

Bên cạnh uy tín của các trường quốc tế, uy tín của đối tác trong nước cũng hết sức quan trọng. Vì tất cả chương trình được vận hành tại Việt Nam, do đối tác Việt Nam chịu trách nhiệm, nên chất lượng phụ thuộc rất nhiều vào đối tác này. Các vấn đề cần xem xét: đối tác Việt Nam có được cộng đồng thế giới công nhận? Cơ sở vật chất (phòng học, thư viện, thư viện online, các dịch vụ chức năng khác) có đảm bảo chất lượng quốc tế?...

Tham khảo ý kiến những bạn đi trước

Thời đại bùng nổ công nghệ thông tin khiến cho chúng ta tràn ngập trong các nguồn ý kiến trái chiều và dễ gây nhầm lẫn. Gặp gỡ và trao đổi với những người đi trước là một cách thông minh để thu thập thông tin thiết thực và hữu ích.

Bạn Hoàng Thị Yến, sinh viên chương trình Cử nhân Quốc tế FPT - B2G cho biết: “Trước khi lựa chọn, em đã tìm hiểu rất kỹ về chương trình này. Sau khi vào học, em cảm thấy may mắn bởi đây quả thực là một môi trường học tập tuyệt vời. Đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, trẻ trung và thân thiện. Hơn thế nữa nhà trường cũng tạo điều kiện rất nhiều cho sinh viên thể hiện bản thân, bộc lộ và phát triển tất cả những tố chất của mình”.

Bí quyết lựa chọn chương trình Cử nhân quốc tế 1
Mai Thị Tường Vy, sinh viên năm 2 của FPT - B2G

Mai Thị Tường Vy, sinh viên năm 2 của FPT - B2G cũng tin tưởng: "Những hoạt động động học tập và vui chơi bổ ích của trường đã giúp mình dần lấy được sự tự tin vào bản thân và khát khao được khẳng định. Sau một năm là sinh viên FPT - B2G, mình cảm thấy hài lòng với môi trường mình đang theo học. Mình nghĩ, với những gì đã học được, mình sẽ có khả năng bứt phá trong tương lai đế vươn tới thành công”.

Cử nhân Quốc tế FPT - B2G (Bridge to Global) là chương trình liên kết đào tạo giữa Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) - Đại học FPT và trường đại học danh tiếng Greenwich, Anh quốc.

Đại học Greenwich được bình chọn số 1 về chất lượng giảng dạy trong lĩnh vực kinh tế và số 1 về sự hài lòng của sinh viên tại Anh quốc (Theo The Sunday Times University Guide 2012).

Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) - Đại học FPT được tổ chức Eduniversal trao tặng danh hiệu “Trường đào tạo quản trị kinh doanh hàng đầu Việt Nam”. Sự kết hợp giữa hai trường hàng đầu này mang lại cho  sinh viên Việt Nam cơ hội tiếp cận một chương trình đào tạo quốc tế đẳng cấp với chi phí rẻ hơn đi du học rất nhiều.

Đến hết tháng 8.2013, chương trình sẽ nhận hồ sơ dự tuyển dành cho đối tượng là học sinh tốt nghiệp THPT, chuyển đổi tín chỉ từ các trường đại học, cao đẳng khác để bắt đầu năm học mới. Thông tin chi tiết, xin truy cập TẠI ĐY.

Nhật Quang
THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Ra mắt trung tâm hỗ trợ du học Ý
>> Một sinh viên nhận được 13 học bổng du học
>> Nhật Bản tìm cách thu hút du học sinh Việt Nam

>> Tuyển ứng viên tham gia hội thảo du học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.