Học giả Trung Quốc cảnh báo Nhật và Philippines

07/08/2013 08:50 GMT+7

(TNO) Một học giả có tiếng ở Bắc Kinh đã tuyên bố không ai có thể kiềm chế Trung Quốc đồng thời cảnh báo Nhật và Philippines về việc dựa dẫm Mỹ trong các tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh.

Trung Quốc hiện có tranh chấp với Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, đồng thời có yêu sách chủ quyền phi lý bao trùm gần hết biển Đông.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ đang thực thi chính sách hướng về châu Á với mục tiêu được giới quan sát nhận xét là nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tông Trạch, Phó chủ tịch Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc, tuyên bố: "Không ai trên thế giới sẽ thử kiềm chế Trung Quốc và không ai trên thế giới có khả năng kiềm chế Trung Quốc”.
 
“Bởi Mỹ đã áp dụng chiến lược mới về việc trở lại châu Á - Thái Bình Dương, một số quốc gia có nhận định sai lầm rằng Mỹ sẽ khuyến khích cho thách thức chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Đây là nhận định sai lầm của họ”, ông Nguyễn phát biểu tại sự kiện do Hội Nhà báo Toàn Trung Quốc tổ chức hôm 6.8.

Mỹ hiện có hiệp ước an ninh với Nhật, Philippines và ông Nguyễn quy trách nhiệm cho Washington về việc cổ vũ hai nước này chống Trung Quốc.

Ông này nhắc lại việc Mỹ bán vũ khí cho Philippines sau vụ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila về bãi cạn Scarborough ở biển Đông.

“Một cách hữu ý hoặc vô ý, điều này đã tăng thêm nhuệ khí cho Philippines thách thức Trung Quốc”, theo tờ South China Monirng Post trích phát biểu của ông Nguyễn, người từng giữ các chức vụ ngoại giao tại Mỹ và Anh.

Liên quan đến tranh chấp ở Hoa Đông, ông Nguyễn nói: “Mỹ nhận thức rất rõ ràng là họ chịu trách nhiệm cho cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Nhật trong vấn đề đảo Điếu Ngư”.

Theo ông Nguyễn, kịch bản tốt nhất cho Mỹ và Trung Quốc là “tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau” và “chấp nhận... lợi ích cốt lõi của nhau”.

Sơn Duân

>> Philippines rầm rộ đón tàu chiến mới
>> Philippines tuyên bố tăng cường tuần tra trên biển
>> Philippines mua tàu Pháp để tuần tra biển Đông
>> Mỹ tăng viện trợ quốc phòng cho Philippines
>> Philippines xác nhận nhờ Mỹ tuần tra biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.