Vụ chìm ca nô 9 người chết: Nên có số điện thoại cứu nạn hàng hải

06/08/2013 22:30 GMT+7

** Kiến nghị Bộ Công an khởi tố vụ án (TNO) Hôm qua 5.8, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết Cảng vụ Hàng hải TP.HCM sẽ là đơn vị điều tra việc ém thông tin vụ tai nạn lật ca nô kinh hoàng, làm 9 người chết. Trưa 6.8, ông Nguyễn Xuân Sang, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM đã trao đổi với PV Thanh Niên Online về tiến trình điều tra vụ việc.

(TNO) Hôm qua 5.8, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết Cảng vụ Hàng hải TP.HCM sẽ là đơn vị điều tra việc ém thông tin vụ tai nạn lật ca nô kinh hoàng, làm 9 người chết tại Cần Giờ. Trưa 6.8, ông Nguyễn Xuân Sang, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM đã trao đổi với PV Thanh Niên Online về tiến trình điều tra vụ việc.

>> Sẽ điều tra 'nghi án' ém thông tin tai nạn chìm ca nô
>> Tìm thấy hai thi thể cuối cùng trong vụ chìm ca nô kinh hoàng
>> Vụ 'chìm ca nô kinh hoàng': Các nạn nhân đã bình phục và xuất viện
>> Cứu hộ vụ chìm ca nô kinh hoàng: Huy động tại chỗ chậm
>> Tìm thấy thêm 5 thi thể trong vụ chìm ca nô trên biển Cần Giờ
>> Vụ 'chìm ca nô kinh hoàng': Vật lộn với sóng dữ để cứu người

Ông Sang cho biết, ngay sau khi kết thúc công tác tìm kiếm, Cảng vụ bắt đầu tập trung mọi lực lượng để điều tra nhằm sớm có kết luận nguyên nhân, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc. 

"Mặc dù anh em rất mệt nhọc do phải tập trung cứu nạn trong những ngày qua nhưng do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, tổ điều tra của Cảng vụ đang tiếp tục thực hiện công việc điều tra", ông Sang cho biết.

Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT, việc điều tra được chuyển giao Cục Hàng hải, tuy nhiên lực lượng nòng cốt vẫn thuộc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM.

“Ngày 5.8, chúng tôi đã đến Công ty Việt - Czech để tiếp cận 2 thuyền trưởng đã lái 2 ca nô đi cùng đoàn với chiếc ca nô bị nạn, nhưng lãnh đạo công ty này vẫn chưa bố trí gặp với lý do do sức khỏe của 2 thuyền trưởng không đảm bảo, tinh thần chưa ổn định", ông Sang cho biết.

Trong một diễn biến khác, ông Sang cho biết Công an TP.HCM đã cử lực lượng vào cuộc điều tra vụ tai nạn. Lực lượng này tuy không cùng tổ điều tra với Cục Hàng hải và Cảng vụ Hàng hải TP.HCM nhưng vẫn có thể phối hợp, trao đổi những thông tin cần thiết.

Ông nghĩ như thế nào về vụ tai nạn thảm khốc trên?

Ông Nguyễn Xuân Sang: Riêng bản thân rất đau xót về vụ việc này! Chính những người đi trên ca nô bị nạn không ý thức được mạng sống của họ. Cứ nghĩ, một chiếc ca nô có sức chứa 12 người mà chở tới 30 người. Trong khi đó trời tối, thời tiết xấu trên biển rất nguy hiểm. Trên thuyền có áo phao mà nhiều người đâu có chịu mặc. Hai vợ chồng người Mỹ sống sót là nhờ họ ý thức rất tốt về mặc áo phao khi xuống ca nô. Còn thời gian báo cho lực lượng cứu hộ quá chậm trễ. Nếu như tin tức báo sớm hơn thì sự việc không đến mức nghiêm trọng như thế này.





Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm các nạn nhân - Ảnh: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 cung cấp

Theo ông, chuyến đi có này có tổ chức hay không?

Ông Nguyễn Xuân Sang: Tôi khẳng định chuyến đi này có tổ chức. Vì theo danh sách chúng tôi có được thì có người làm tổ trưởng chuyến đi gần 70 người. Còn việc công nhân tự tổ chức, hay công ty tổ chức, mức độ tới đâu sẽ có kết luận sau.

Từ khi xảy ra tai nạn cho đến nay, Cảng vụ đã tiến hành công tác điều tra như thế nào? Kết quả ban đầu ra sao?

Ông Nguyễn Xuân Sang: Bắt đầu từ ngày 3.8, bên cạnh công tác phối hợp tìm kiếm, cứu nạn, Cảng vụ cũng đã thành lập tổ điều tra. Công tác điều tra ban đầu còn rất rời rạc nên chưa có thể trả lời báo chí được. Sắp tới tổ công điều tra chia làm 3 mũi: Vũng Tàu, Tiền Giang, TP.HCM để thu thập thông tin. Hiện tại tổ điều tra sẽ làm việc các lãnh đạo công ty liên quan, tài công và thợ máy 2 ca nô đi cùng.

Theo ông nên có điện thoại chung cho lực lượng cứu nạn khi xảy các tai nạn trên sông, biển?

Ông Nguyễn Xuân Sang: Theo tôi nên có một số điện thoại chung cho lực lượng cứu nạn hàng hải có người trực 24/24 giống như PCCC, cấp cứu. Số này nên tuyên truyền cho tất cả người dân đều nhớ, khi gặp sự cố, tai nạn trên biển mọi người sẽ gọi ngay vào đó. Lực lượng tiếp nhận sẽ nhanh chóng truyền thông tin đến bộ phận cứu nạn để tổ chức cứu hộ, tìm kiếm kịp thời.

Kiến nghị Bộ Công an khởi tố vụ án lật ca nô

Hôm 6.8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả chỉ đạo giải quyết, khắc phục vụ tai nạn nghiêm trọng chìm ca nô H29-BP tại H.Cần Giờ vào ngày 2.8.

Theo UBND TP.HCM, đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an và các đơn vị chức năng khởi tố vụ án, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng này để phòng ngừa các vụ việc tương tự. 

Bên cạnh đó, TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng hải tổ chức khảo sát cắm biển báo và các thông tin cảnh báo nguy hiểm tại những vùng, khu vực, vị trí nguy hiểm trên biển để hạn chế tai nạn, giảm nhẹ thiên tai trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

UBND TP.HCM cũng đồng thời đề nghị Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 khi nhận được tin các trường hợp tàu bị nạn phải kịp thời thông tin nhánh chóng, chính xác đến các đơn vị chức năng liên quan.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1158 về xử lý sự cố chìm ca nô H29-BP tại H.Cần Giờ làm 9 người thiệt mạng. (Đình Phú)

Công Nguyên - Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.