Xét xử 9 bị cáo trong vụ tiêu cực tại Vietinbank Trà Vinh

06/08/2013 03:05 GMT+7

Ngày 5.8, TAND tỉnh Trà Vinh đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh tỉnh Trà Vinh.

* 7 cán bộ ngân hàng lãnh 95 năm tù

Ngày 5.8, TAND tỉnh Trà Vinh đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh tỉnh Trà Vinh. Có 9 bị cáo nguyên là lãnh đạo và nhân viên của Vietinbank Trà Vinh, gồm: nguyên giám đốc Ngô Công Bình, 2 nguyên phó giám đốc là Ngô Thị Thanh Vân và Lâm Hoàng Phong;  3 nguyên phó phòng kế toàn là Trần Thị Hạnh Dung, Trang Thị Ngọc Minh và Phạm Thị Hồng; Nguyễn Thị Ngọc Hà (nguyên thủ quỹ), Lê Thị Thu Vân (nguyên giao dịch viên) và Nguyễn Thị Phương Thảo (nguyên kế toán) cùng bị truy tố về tội “cố ý làm trái…”. Riêng 2 bị cáo Bình và Vân bị truy tố thêm tội tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, trong 2 năm (2010-2011), lợi dụng chủ trương của Vietinbank VN quy định về chi phí hoa hồng môi giới huy động vốn, nhằm thu hút nguồn vốn và để có nguồn tiền chi thêm cho khách hàng 4% ngoài lãi suất quy định, Vietinbank Trà Vinh đã lập 658 bộ hồ sơ chi hoa hồng môi giới khống với số tiền trên 2,3 tỉ đồng; trong đó, ngoài việc trả lãi thêm cho khách hàng trái quy định, phần còn lại, ban giám đốc đã chỉ đạo chuyển vào tài khoản riêng của kế toán để sử dụng mua quà biếu, cho tiền mặt một số cá nhân trong tỉnh và cán bộ lãnh đạo Vietinbank VN... 

Ngoài các hành vi cố ý làm trái đã bị Viện KSND cáo buộc, về số tiền tham ô gần 250 triệu đồng bị cáo Bình khai nhận phần lớn là để chi mua quà cáp, tặng tiền mặt cho lãnh đạo các cấp và đối tác kinh doanh. Tuy nhiên, quá trình điều tra những người này đã phủ nhận. “Sau khi vụ án bị khởi tố, nhiều người đã điện thoại, thậm chí đến thẳng nhà bị cáo để năn nỉ đừng khai báo việc đã cho tiền, còn bây giờ trước cơ quan điều tra lại phủ nhận và không dám đối chất với bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo vẫn khẳng định việc bị cáo cho số tiền trên là sự thật. Mong HĐXX xem xét”, bị cáo Bình nói. Hôm nay (6.8), phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

* Cùng ngày, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và thiếu trách nhiệm… tại Agribank chi nhánh Chi Lăng (An Giang) của TAND tỉnh An Giang đã kết thúc. HĐXX tuyên phạt bị cáo Huỳnh Bửu Lộc (nguyên giám đốc) 17 năm tù; Mai Văn Tạo (nguyên phó giám đốc) 9 năm tù; Phan Ngọc Chuông (nguyên trưởng phòng kế hoạch-kinh doanh) 13 năm tù; Trần Trung Hậu (nguyên phó phòng kế hoạch-kinh doanh) 15 năm tù; Chau Sara Vông (nguyên cán bộ tín dụng) 26 năm tù; Nguyễn Kiên Bình (nguyên cán bộ tín dụng) 8 năm tù; Lê Văn Tươi (thủ quỹ) 7 năm tù.

Mai Trâm - Thanh Dũng

>> Xét xử vụ thất thoát gần 20 tỉ tại Vietinbank Trà Vinh
>> Đề nghị truy tố 10 cán bộ Vietinbank chi nhánh Trà Vinh
>> Đề nghị triệu tập 12 cán bộ Ngân hàng Vietinbank
>> Bắt tạm giam thêm 4 nhân viên VietinBank
>> Bắt tạm giam Giám đốc Vietinbank Trà Vinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.