Những nhà tù '5 sao'

05/08/2013 12:10 GMT+7

Dư luận nhiều nước rất giận dữ về những khu trại giam đầy đủ tiện nghi với điều kiện sống “như đi nghỉ mát” dành cho các tù nhân VIP.

Phần lớn châu u đang trải qua một trong những mùa hè nóng nhất từ trước đến nay và theo tờ Le Figaro, một trong những nơi trốn nóng tốt nhất là… khu số 6 của nhà tù Korydallos, phía nam thủ đô Athens. Khu nhà này thoạt trông không có gì khác lạ, nhưng những tù nhân được giam giữ tại đây được hưởng chế độ rất đặc biệt. Thời gian thụ án của họ thoải mái và thư thả như một kỳ nghỉ mát. Trước đây, khu số 6 được dành để giam giữ một số cựu quan chức cấp cao của chính quyền quân sự Hy Lạp (1967 - 1974). Từ khi Hy Lạp sa lầy trong khủng hoảng kinh tế và quyết tâm bài trừ nạn gian lận thuế, nơi này trở nên “đông vui” hơn hẳn với những tù nhân có xuất thân là doanh nhân, chủ ngân hàng, chính trị gia, nhà tạo mẫu…

Những nhà tù
Chính quyền Hy Lạp đã phải cho san lấp hồ bơi trong khu số 6 nhà tù Korydallos trước sức ép của dư luận - Ảnh: Proto Thema

Thời trang, phơi nắng và thể thao

Khu số 6 hoàn toàn biệt lập với những khu giam giữ khác. Những “tù nhân hạng sang” giết thời gian bằng cách đọc sách báo, chơi cờ, bình luận thời sự… Đến giờ ăn, họ thường đặt thức ăn từ bên ngoài mang vào. Cách đây không lâu, khu số 6 còn có hồ bơi riêng nhưng đã bị lấp bỏ sau khi bị giới truyền thông chỉ trích dữ dội. Le Figaro dẫn lời quản giáo Antonis Aravantinos cho hay: “Bạn có tưởng tượng được không? Đến giờ ăn là họ được giao những món như cá hồi xông khói rồi cứ thế mà hưởng thụ”.

Trong khi đó, báo cáo công bố gần đây của Hội đồng châu u cho thấy Hy Lạp là nước xếp thứ 2 trong khu vực về tình trạng quá tải trong trại giam, với tỷ lệ hơn 150 tù nhân bị “nhét” vào nơi giam giữ có sức chứa 100 người. Ngay tại nhà tù Korydallos, hiện có 12.500 tù nhân chen chúc trong 8.500 chỗ ở, dĩ nhiên đó là những khu giam giữ “bình dân”. Hồi tháng 7, gần 200 tù nhân tại đây đã tuyệt thực để phản đối điều kiện giam giữ, đặc biệt là chế độ y tế. Khu bệnh xá của Korydallos rất thiếu thốn và ít nhất 10 tù nhân đã tử vong trong 3 tháng qua.

Một gương mặt điển hình của khu số 6 là nhà tạo mẫu nổi tiếng Lakis Gavalas, vào tù vì trốn thuế 1,5 triệu euro. Để không bị “xuống sắc”, sáng nào ông Gavalas cũng phơi nắng và tập thể thao. Chiều đến, nhà tạo mẫu lại bàn luận về các chương trình thời trang trên truyền hình và đời tư của giới nghệ sĩ với người xung quanh. Cách phòng giam của Gavalas không xa là tù nhân Kostas Gainnikos, từng là chủ một kênh truyền hình tư nhân, bị phạt tù vì rửa tiền. Ông này thích dành thời gian để đọc sách báo tại một phòng riêng biệt đầy đủ tiện nghi.

Chính phủ Hy Lạp khẳng định sẽ tiếp tục tấn công nạn trốn thuế, vốn làm ngân sách “ọp ẹp” của nước này thiệt hại khoảng 30 tỉ euro/năm. Hiện có 2.000 doanh nhân, chính trị gia đang bị tòa án thẩm vấn về vấn đề này. Nhiều khả năng những khu giam giữ “5 sao” như khu số 6 của nhà tù Korydallos sẽ tiếp tục xuất hiện để đáp ứng “cầu” đang tăng mạnh.

Tiền nào tù đó

Hy Lạp không phải trường hợp cá biệt về tình trạng “tù sang trọng”. Theo Huffington Post, những tù nhân có hầu bao rủng rỉnh tại California (Mỹ) có thể chi 155 USD/đêm để “được” giam giữ tại nhà tù Fremont thuộc hạt Alameda. Đây là mức giá tương đương khách sạn 3 sao trong vùng. Tại đây, tù nhân ở trong phòng ít người, có xà bông, khăn tắm riêng. Phòng sinh hoạt của Fremont được gắn truyền hình màn hình phẳng độ phân giải cao. Tuy nhiên, do nơi này có quy mô nhỏ, không có bệnh xá nên chủ yếu chỉ nhằm vào những tù nhân có án phạt nhẹ và không bị bệnh nặng. Ước tính, chỉ cần có đều đặn 16 tù nhân “đặt phòng” là mỗi năm nhà tù Fremont đạt lợi nhuận 244.000 USD. Dạng giam - khách sạn kiểu này khá phổ biến tại Mỹ, riêng ở California đã có khoảng 10 nơi như thế.

Trong khi đó, chính quyền bang California đang bị chỉ trích vì điều kiện giam giữ tồi tệ. Hồi đầu tháng 7, gần 30.000 tù nhân của 2/3 trong tổng số 33 nhà tù ở bang này đã tuyệt thực để phản đối tình trạng quá tải trong trại giam và cai ngục lạm dụng hình thức biệt giam.

Nhà tù như… Nhà Trắng

Theo Hoàn Cầu thời báo, dư luận Trung Quốc cũng từng xôn xao về hình ảnh những nhà tù sang trọng tại nước này được tung lên internet. Trong đó, trại Diêm Thành ở tỉnh Giang Tô mang kiến trúc kiểu phương Tây và được cư dân mạng gọi là “Nhà Trắng”. Nơi này có nhiều phòng tập thể thao và những dòng sông nhân tạo giữa các khu nhà để tạo không gian tươi mát. Trên các diễn đàn, nhiều người chỉ trích rằng môi trường tại các trại giam này còn “cao cấp hơn cơ sở vật chất của nhiều trường học”.

Những nhà tù
Nhà tù Diêm Thành ở Giang Tô - Ảnh: Ifeng

Ngoài ra, trại giam Tần Thành ở Bắc Kinh cũng được xem là có điều kiện sang trọng dành cho quan chức lĩnh án vì tham nhũng và các tội danh liên quan đến chính trị. Trong đó, khu 204 được cho là có tiện nghi tốt nhất với sàn trải thảm, ghế bành...

Bên cạnh đó, theo Tân Hoa xã, nhà tù Yên Thành ở tỉnh Hồ Bắc được đưa vào sử dụng từ năm 2002 bao gồm các phòng giam “từa tựa phòng khách sạn”, có ban công riêng để phạm nhân tập thể dục. Nơi này được dùng giam giữ quan chức cấp cao hoặc người nước ngoài bị kết tội.

Văn Khoa

Nguyễn Ngọc Lan Chi

>> Taliban tấn công nhà tù ở Pakistan, giải cứu 300 tù nhân
>> Tấn công nhà tù ở CH Congo, hơn 250 tù nhân vượt ngục
>> Đi trộm... nhà tù!
>> Nhà tù sôi động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.