Ngân hàng 'tố' bỏ lọt tội phạm

04/08/2013 02:34 GMT+7

Ngân hàng Công thương Việt Nam vừa có văn bản gửi cơ quan tiến hành tố tụng T.Ư phản ứng việc Viện KSND tỉnh Đồng Nai đình chỉ điều tra 4 bị can vì cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Trước đó, vào ngày 8.5.2013, Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã có cáo trạng truy tố 7 bị can nguyên là cán bộ Ngân hàng Công thương - Chi nhánh H.Long Thành (VietinBank Long Thành) gồm: Trần Thị Thanh Nga (nguyên Giám đốc), Nguyễn Đức Dũng (nguyên Phó giám đốc), Phạm Văn Thọ (nguyên Trưởng phòng khách hàng), Nguyễn Thị Nhân (nguyên Phó phòng khách hàng) cùng 3 cán bộ tín dụng là Chu Thăng Long, Phạm Minh Hải và Phạm Hồng Thanh về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; đồng thời đình chỉ điều tra 4 bị can liên quan trong vụ án.

Ngân hàng
Minh họa: DAD

Cho vay sai quy định

Theo cáo trạng, thông qua mối quan hệ quen biết với cán bộ lãnh đạo VietinBank Long Thành, Hồ Thị Yến Vy, Lê Thanh Mão và Vũ Thị Hoa cùng một số người quen biết đã làm hồ sơ xin vay tiền ngân hàng. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Trần Thị Thanh Nga và Nguyễn Đức Dũng đã chỉ đạo phòng khách hàng lập hồ sơ cho vay. Ba cán bộ tín dụng Chu Thăng Long, Phạm Minh Hải và Phạm Hồng Thanh đã thực hiện việc lập khống các dự án, phương án kinh doanh, tờ trình thẩm định khách hàng, thẩm định khống giá trị tài sản để đề xuất trưởng, phó phòng khách hàng (Phạm Văn Thọ và Nguyễn Thị Nhân) trình giám đốc, phó giám đốc ngân hàng ký duyệt.

Tính từ tháng 6.2006 đến 6.2008, VietinBank Long Thành đã giải quyết cho Hồ Thị Yến Vy và một số người thân quen vay số tiền hơn 85,5 tỉ đồng (gồm 22 hợp đồng tín dụng) đến nay còn nợ lại gần 55 tỉ đồng; ông Lê Thanh Mão và người thân quen vay hơn 26,2 tỉ đồng (10 hợp đồng tín dụng) đến nay còn nợ gần 18 tỉ đồng; Vũ Thị Hoa và nhóm người thân quen vay 9,3 tỉ đồng (7 hợp đồng tín dụng) đến nay còn nợ 3,8 tỉ đồng (tổng cộng 76,8 tỉ đồng).

Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định đình chỉ điều tra, miễn trách nhiệm hình sự đối với Hồ Thị Yến Vy, Lê Thanh Mão, Vũ Thị Hoa và Trần Đình Khương. Trong cáo trạng truy tố vụ án này ra tòa, Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã phân tích: “Vy, Mão và Hoa có hành vi thiếu trung thực trong việc lập hồ sơ vay tiền của ngân hàng. Tuy nhiên có thế chấp tài sản, không có ý thức chiếm đoạt nên không đủ yếu tố kết luận lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Riêng Hồ Thị Yến Vy có hành vi sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Vinh để vay tiền, trong hồ sơ vay có chữ ký của ông Vinh, nhưng không phải do Vy ký giả nên không xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản...”.

Bỏ lọt tội phạm ? 

Trong văn bản gửi cho cơ quan tiến hành tố tụng T.Ư cũng như Đồng Nai, VietinBank đã phản ứng trước việc đình chỉ điều tra 4 bị can nói trên. Văn bản nhấn mạnh: “Ngân hàng Công thương Việt Nam nhận thấy nội dung cáo trạng của Viện KSND tỉnh chưa phản ánh đúng bản chất của vụ án và chưa phù hợp với quy định của pháp luật, có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội, đã dân sự hóa hành vi phạm tội”.

Theo VietinBank, các bị can Vy, Mão, Hoa đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai kết luận phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản do có hành vi gian dối cùng một số cán bộ VietinBank Long Thành và Trần Đình Khương tạo lập hồ sơ giả, cung cấp các thông tin sai sự thật để vay tiền của ngân hàng. Khi đến hạn, không trả được nợ đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT truy nã, bắt tạm giam… đã đủ yếu tố cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Qua đó, VietinBank đề nghị Viện trưởng Viện KSND tối cao xem xét các quyết định đình chỉ, miễn trách nhiệm hình sự đối với Hồ Thị Yến Vy, Lê Thanh Mão, Vũ Thị Hoa và Trần Đình Khương; Đề nghị TAND tỉnh Đồng Nai trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh để điều tra bổ sung các hành vi vi phạm của 4 người trên, đảm bảo không bỏ lọt tội phạm.

Giữ nguyên quan điểm

Trao đổi với Báo Thanh Niên, một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Đồng Nai cho biết vẫn giữ quan điểm mà Viện đã ban hành (quyết định đình chỉ điều tra, miễn trách nhiệm hình sự 4 bị can - PV). Riêng văn bản của VietinBank phản ánh bỏ lọt tội phạm thì “để Viện KSND tối cao trả lời”.

Gia Khánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.