Xử lý mạnh tay chủ đầu tư để đẩy nhanh cấp sổ đỏ

03/08/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Đây là ý kiến của đại diện nhiều tỉnh thành, bộ ngành trong cả nước mà Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN-MT) tổng hợp được để làm báo cáo về những vướng mắc trong công tác cấp sổ đỏ lên Chính phủ trước ngày 10.8.

>> Bình Thuận không đạt chỉ tiêu cấp “sổ đỏ”
>> TP.HCM tháo gỡ vướng mắc cấp “sổ đỏ” cho dân
>> 311.000 thửa đất ở TP.HCM chưa được cấp sổ đỏ
>> Cấp sổ đỏ cho cả đất mộ
>> Chấn chỉnh việc cấp “sổ đỏ”
>> Cấp sổ đỏ đất trên... sông
>> Cấp sổ đỏ còn 43 ngày!
>> Đề nghị miễn phí trước bạ khi cấp sổ đỏ

 

 cấp sỏ đỏ
Kiến nghị xử lý mạnh tay chủ đầu tư chậm triển khai làm sổ đỏ cho các căn hộ - Ảnh: Lê Quân

Theo đại diện các địa phương, trong đó có Hà Nội, TP.HCM… việc để tồn đọng cấp sổ đỏ như hiện nay cũng do chủ đầu tư chậm thực hiện triển khai cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ nên phải có chế tài mạnh hơn.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở TN-MT Hà Nội, cho biết thành phố hiện có 220.000 căn hộ thấp tầng và cao tầng. Trong đó, có 30.000 căn hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Còn 190.000 căn hộ còn lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, chủ yếu do lỗi của chủ đầu tư.

Để giải quyết vướng mắc, ông Nghĩa cho rằng, cần tăng cường chế tài xử lý đối với chủ đầu tư các dự án nhà ở chậm thực hiện cấp giấy chứng nhận. “Phải quy định thời hạn chấp hành nghĩa vụ cấp giấy chứng nhận dự án nhà ở, cho phép xử lý vi phạm hành chính ở mức cao nhất. Không cho chủ đầu tư chây ỳ trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng triển khai các dự án tiếp theo. Thậm chí, xử lý hình sự nếu cần thiết”, ông Nghĩa nêu ý kiến.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam: "Việc người dân chưa được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cơ bản không phải lỗi của người dân, mà lỗi chủ yếu thuộc về chính quyền, của địa phương và một phần lớn là lỗi của doanh nghiệp. Quốc hội, Chính phủ cũng đã có nhắc nhở về việc này".

Có chung bức xúc, đại diện TP.HCM cũng nêu thực trạng có nhiều chủ đầu tư trên địa bàn chây ý trong việc làm giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở. Một số trường hợp chủ đầu tư còn mang giấy chứng nhận dự án nhà ở để thế chấp vay tiền ngân hàng. Tuy nhiên, mức phạt lỗi chây ỳ này chỉ 10 triệu đồng là không đủ sức răn đe.

Đại diện TP.HCM kiến nghị, trong trường hợp chủ đầu tư đã hoàn thiện và bán cho người mua, nhưng chậm bàn giao giấy chứng nhận thì cần tạo điều kiện cho khách hàng tự đi làm giấy chứng nhận. Đã có quy định về điểm này, nhưng lại yêu cầu người mua phải có hồ sơ thiết kế nên khó thực hiện. Đây cũng là chướng ngại vật trên đường đẩy nhanh quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng ở TP.HCM

Phí cao là rào cản làm chậm cấp sổ đỏ

Bộ TN-MT cũng tổng hợp được nhiều ý kiến của đại diện các tỉnh thành để báo cáo Chính phủ cho rằng, phí trước bạ cấp sổ đỏ đang ở mức cao khiến người dân không mặn làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thậm chí, có nơi đã ký cấp sổ đỏ nhưng người dân không đến lấy vì phí trước bạ quá cao.

Theo đó, nhiều tỉnh, thành nêu kiến nghị để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cần phải có chính sách linh hoạt hơn là giảm, thậm chí miễn phí phí trước bạ khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Lê Văn Lịch - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN-MT cũng cho rằng, phí và lệ phí cấp sổ đỏ cao là nguyên nhân người dân không hào hứng làm chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bộ TN-MT đề xuất Chính phủ ra quy định miễn nộp lệ phí trước bạ và chỉ đạo Bộ Tài chính có hướng dẫn cụ thể việc không thu phí trước bạ với trường hợp sử dụng đất do ông bà, cha mẹ để lại mà chưa có chứng nhận.

Theo Bộ TN-MT, cần miễn loại phí này vì hiện tại, mức phí cao so với thu nhập bình quân người dân ở nông thôn - đối tượng phải nộp lệ phí trước bạ rộng khiến cho tình trạng ứ đọng, không trao được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diễn ra phổ biến ở các địa phương trong thời gian qua như Thái Bình, Hưng Yên…

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.