Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ hai?

03/08/2013 16:18 GMT+7

(TNO) Những hình ảnh vệ tinh chụp một xưởng đóng tàu ở Thượng Hải cho thấy Trung Quốc dường như đang đóng một tàu sân bay thứ hai, tức tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này.

(TNO) Những hình ảnh vệ tinh chụp một xưởng đóng tàu ở Thượng Hải cho thấy Trung Quốc dường như đang đóng một tàu sân bay thứ hai, tức tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này.

Dự án này là bước tiến quan trọng của hải quân Trung Quốc giữa lúc Bắc Kinh củng cố sự hiện diện tại các vùng biển ở châu Á và vươn ra khỏi khu vực.

Theo tờ The Times hôm 2.8, các bộ phận của một chiếc tàu tại cơ sở đóng tàu ở đảo Trường Hưng thuộc tập đoàn đóng tàu Giang Nam có thể là những phần của tàu sân bay nội địa đầu tiên.

Những hình ảnh chụp cơ sở ở đảo Trường Hưng từ tháng 3 của hãng cung cấp ảnh vệ tinh DigitalGlobe cho thấy các bộ phận của một tàu sân bay nội địa tương lai.

Hình ảnh của các bộ phận này dường như cũng xuất hiện trên các diễn đàn và website quân sự của Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ hai?
 Xưởng đóng tàu ở Thượng Hải nơi chiếc tàu sân bay nội địa của Trung Quốc có thể đang được đóng - Ảnh: Google Maps

Chiếc tàu mới sẽ là cột mốc đáng kể trong tham vọng tàu sân bay của Trung Quốc. Vào năm ngoái, nước này đã biên chế chiếc tàu sân bay đầu tiên tên Liêu Ninh, được cải tạo từ một chiếc tàu mua lại của Ukraine.

Tàu Liêu Ninh chủ yếu được sử dụng cho mục đích huấn luyện thủy thủ và phi công. Nhiều nhà quan sát tin rằng cần phải mất nhiều thời gian trước khi Trung Quốc hấp thu toàn bộ kinh nghiệm từ chiếc tàu Liêu Ninh và bắt đầu đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên.

Theo tờ Jane’s Defence Weekly, cấu trúc của các bộ phận tại xưởng đóng tàu ở đảo Trường Hưng “không giống với bất kỳ con tàu thương mại nào hiện được đóng tại các vũng tàu xung quanh”.

Các chuyên gia của Jane’s Defence Weekly nói rằng hiện "có bằng chứng đáng kể" về việc Trung Quốc đang đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên.

Các nhà phân tích tin rằng Trung Quốc có thể đóng từng phần của chiếc tàu và các bộ phận khác sẽ được tập hợp từ các xưởng đóng tàu khác trên cả nước.

“Trung Quốc muốn xây dựng một đội tàu sân bay hoạt động”, chuyên gia James Hardy của tờ Jane’s Defence Weekly viết.

Trong phát biểu mới nhất liên quan đến chương trình tàu sân bay vào tháng 4, Phó tham mưu trưởng hải quân Trung Quốc Tống Học cho biết tàu sân bay kế tiếp của nước này sẽ “lớn hơn và trang bị nhiều máy bay hơn”. Tuy nhiên, ông Tống Học phủ nhận việc tàu sân bay nội địa đang được đóng tại đảo Trường Hưng.

Sơn Duân

>> Ấn Độ sắp hạ thủy tàu sân bay nội địa
>> UAV “khủng” lần đầu tiên đáp xuống tàu sân bay Mỹ
>> Nga sắp giao tàu sân bay Vikramaditya cho Ấn Độ
>> Trung Quốc khởi công căn cứ tàu sân bay ở Hải Nam
>> Trung Quốc bí mật xây dựng căn cứ tàu sân bay thứ 2?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.