Niềm cảm hứng cho giới trẻ

03/08/2013 03:00 GMT+7

Không dễ có sự kiện cùng một lúc nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới, những chủ nhân của giải Nobel Vật lý tập trung đến Việt Nam như tại hội nghị Gặp gỡ Việt Nam đang diễn ra tại TP.Quy Nhơn (Bình Định). Để không lãng phí, vấn đề đáng quan tâm là làm thế nào không chỉ dừng lại ở câu chuyện các nhà khoa học tham dự hội nghị mà sự kiện này còn có những tác động tích cực lâu dài đến môi trường nghiên cứu nói riêng và sự nghiệp giáo dục đỉnh cao của VN nói chung.

Các công trình đoạt giải Nobel của 5 nhà khoa học thật sự là xa lạ với VN cho nên cái cần nhất là sự lan tỏa niềm cảm hứng mà các nhà khoa học này mang lại cho giới trẻ. Không có gì bằng những tấm gương sống đó truyền đạt cảm hứng yêu khoa học, thích nghiên cứu cho giới sinh viên nước nhà.

Các nhà khoa học trẻ VN thường thiếu một môi trường trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu. Vì thế những sự kiện như GGVN làm sao để trở thành chất xúc tác giúp họ hòa nhập vào cộng đồng nghiên cứu quốc tế, giữ mối dây liên hệ để chia sẻ các suy nghĩ, các công trình sau này. Thế nên GGVN không nên chỉ giới hạn không gian vào TP.Quy Nhơn mà nó có thể diễn ra cả trên mạng. Những ứng dụng như video clip bài giảng hay bài nói chuyện chia sẻ trực tuyến sẽ giúp nhân rộng kinh nghiệm này ra cả nước và như thế sức tác động và lan tỏa sẽ lớn hơn bội phần.

Ở khía cạnh khác, tiêu điểm của hội nghị là việc khánh thành khu hội trường trong Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE). Tuy vậy, để tạo sức lan tỏa, không nên dừng lại ở đó; tiêu điểm của hội nghị phải là việc trình bày các phát hiện mới nhất trong các lĩnh vực liên quan đến sự nghiệp nghiên cứu của các nhà khoa học. Hay ít nhất cũng là dịp các nhà nghiên cứu trong nước có dịp trình bày công trình trước các đại thụ trong ngành, mong tìm sự đánh giá, góp ý hay phản biện hữu ích. Bằng không, trung tâm này chỉ mỗi năm mở cửa một lần cho sự kiện GGVN thì uổng phí quá.

Không đi sâu vào chuyên môn khoa học thì sự có mặt của 5 vị đoạt giải Nobel lần này mang tính tạo cảm hứng cho giới trẻ nhiều hơn. Cảm hứng cần thiết cho những nhà khoa học trẻ VN thấy ý nghĩa thật sự của danh hiệu nhà khoa học có giải Nobel - như phát biểu của GS Steinberger -  “không phải là tín đồ của giải Nobel, bởi vì suy cho cùng giải thưởng này cũng chỉ là vô chừng mà thôi… Giới khoa học chúng tôi yêu thích công việc chúng tôi theo đuổi và không bao giờ đặt nặng giải thưởng”.

Phúc Ngân

>> Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 7
>> Gặp gỡ Việt Nam
>> Gặp gỡ Việt Nam 9: Nhiều nhà bác học thế giới đã có mặt tại Quy Nhơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.