Đề nghị miễn phí trước bạ khi cấp sổ đỏ

03/08/2013 03:40 GMT+7

Tại cuộc họp nhằm giải quyết những vướng mắc liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) giữa Bộ Tài nguyên - Môi trường (Bộ TN-MT) với đại diện nhiều địa phương, bộ ngành hôm qua 2.8, nhiều ý kiến cho rằng phải miễn phí trước bạ khi cấp sổ đỏ cho một số đối tượng.

Theo các đại biểu tham dự cuộc họp, tình trạng tồn đọng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn phổ biến. Đại diện tỉnh Thái Bình cho biết còn 20.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa cấp được do phí trước bạ cao, người dân không có đủ tiền để đóng. Cũng với nguyên nhân này, đại diện tỉnh Đồng Nai xác nhận còn 36.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được ký ban hành nhưng người dân chưa đến nhận. Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên giảm mức phí trước bạ để người dân dễ dàng “chạm” đến sổ đỏ hơn.

Ông Lê Văn Lịch - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN-MT thừa nhận phí trước bạ đang ở mức cao. Giảm tiền sử dụng đất sẽ khuyến khích được người sử dụng kê khai đăng ký đất đai theo quy định.

Bộ TN-MT cũng đề xuất bỏ quy định phạt chậm nộp tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ cho hộ gia đình cá nhân. Mức phạt hiện hành là 0,05%/ngày, tương đương 18%/năm là quá cao, không khuyến khích được người dân làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến cho việc cấp giấy này bị ách tắc. Đồng thời, đề xuất Chính phủ ra quy định miễn nộp lệ phí trước bạ và chỉ đạo Bộ Tài chính có hướng dẫn cụ thể việc không thu phí trước bạ với trường hợp sử dụng đất do ông bà, cha mẹ để lại mà chưa có chứng nhận. Theo Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Mạnh Hiển cần làm rõ đối tượng, trường hợp và thời gian miễn phí trước bạ.

Lê Quân

>> Tận thu phí trước bạ nhà đất
>> Kiến nghị miễn phí trước bạ nhà ở cho người thu nhập thấp
>> Vẫn thu lệ phí trước bạ theo thủ tục cũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.