Ông Silvio Berlusconi phải thụ án vì trốn thuế

02/08/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Tòa án cao cấp nhất nước Ý hôm 1.8 đã giữ nguyên án phạt 4 năm tù vì tội trốn thuế với cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi.

(TNO) Tòa án cao cấp nhất nước Ý hôm 1.8 đã giữ nguyên án phạt 4 năm tù vì tội trốn thuế với cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi.

Phán quyết của Tòa án hôm 1.8 kêu gọi tái xem xét lệnh cấm ông Berlusconi giữ chức vụ nhà nước 5 năm trong một sự nhượng bộ nhằm mục đích ngăn chặn sự sụp đổ trước mắt của chính phủ liên minh.

Ông Silvio Berlusconi phải thụ án vì trốn thuế
Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi - Ảnh: Reuters

Bản án dành cho ông Berlusconi là 4 năm tù tuy nhiên án phạt tự động rút ngắn xuống còn một năm, theo một đạo luật ân xá nhằm giảm tình trạng quá tải nhà tù vào năm 2006.

Đây là bản án dứt khoát mà ông Berlusconi phải đối mặt sau nhiều thập niên đương đầu với hệ thống tư pháp. Trong các vụ án khác chống lại ông Berlusconi, từ trốn thuế đến hối lộ thẩm phán và biển thủ, cựu Thủ tướng Ý đều được trắng án khi kháng cáo hoặc vụ án hết thời hiệu.

Dẫu vậy, ông Berlusconi vẫn chưa phải "bóc lịch" ngay lập tức sau phán quyết hôm 1.8 bởi tòa án phúc thẩm ở Milan cần phải chính thức phát lệnh bắt giam. Theo Reuters, với số tuổi 76, chính trị gia nổi tiếng ở nước Ý có thể sẽ bị quản thúc tại gia hoặc lao động công ích thay vì ngồi tù.
 
Ông Berlusconi bị kết tội vì thổi phồng giá mua bản quyền các bộ phim Mỹ cho kênh truyền hình của ông nhằm mục đích trốn thuế. Ngoài vụ án này, Berlusconi hiện kháng cáo một bản án khác về tội mua dâm trẻ vị thành niên.

Trong một thông điệp video sau khi phán quyết được công bố, ông Berlusconi tuyên bố mình hoàn toàn vô tội và công kích gay gắt những thẩm phán mà ông tố giác đã săn lùng ông trong 20 năm qua và trở thành thế lực thù địch phi dân chủ của nhà nước.

Trước khi có phán quyết, Berlusconi đã khẳng định sự ổn định của chính phủ sẽ không bị ảnh hưởng với kết quả của phiên tòa song ông không đề cập đến điều này trong thông điệp video sau đó.

Trùm truyền thông Ý đã thống trị chính trường nước này trong 20 năm qua, với bốn lần giữ cương vị thủ tướng.

Phán quyết trên không chỉ đánh dấu thời kỳ xế chiều trong sự nghiệp chính trị trứ danh của Berlusconi song còn gây bất ổn cho chính phủ của Thủ tướng Enrico Letta và có thể gây dư chấn với khối eurozone.

Nền kinh tế lớn thứ ba của khối này hiện được lãnh đạo bởi chính phủ liên minh giữa đảng Dân chủ trung tả của ông Letta và đảng Nhân dân Tự do trung hữu của ông Berlusconi.  Nhiều đồng minh trong đảng của ông Berlusconi đã đe dọa rút khỏi chính phủ liên minh của ông Letta.

Tổng thống Giorgio Napolitano, kiến trúc sư cho chính phủ liên minh sau cuộc bầu cử vào tháng 2, đã nhanh chóng đưa ra thông điệp kêu gọi bình tĩnh và đoàn kết. Ông Napolitano kêu gọi hãy tin tưởng và tôn trọng hệ thống tư pháp.

Thủ tướng Letta cũng đưa ra tuyên bố tương tự, nói rằng lợi ích quốc gia phải được đặt trên lợi ích cá nhân.

Sơn Duân

>> Berlusconi bị tuyên 7 năm tù trong vụ án mua dâm trẻ em
>> Ông Berlusconi phủ nhận muốn ám sát Gaddafi
>> Ông Berlusconi bị đề nghị 6 năm tù giam
>> Y án 4 năm tù đối với cựu Thủ tướng Ý Berlusconi
>> Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi bị tuyên án một năm tù
>> Ngực trần phẫn nộ tấn công ông Berlusconi
>> Ông Berlusconi tìm đường trở lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.