Xử lý nghiêm bán dạo bảo hiểm

01/08/2013 03:05 GMT+7

Sau khi Thanh Niên có bài Bán dạo... bảo hiểm đề cập đến tình trạng bán bảo hiểm xe máy dạo với giá thấp hơn quy định, vi phạm các quy định của pháp luật, ông Huỳnh Việt Khoa - Phó tổng giám đốc Tổng công ty CP bảo hiểm bưu điện - PTI, đại diện phía nam đã có buổi làm việc với PV.

Theo ông Khoa, tổng công ty quy định bảo hiểm xe máy (BHXM) bắt buộc phải bán đúng giá 66.000 đồng theo quy định của Bộ Tài chính. PTI cũng có nhiều văn bản gửi đến các đơn vị trực thuộc yêu cầu phải thực hiện việc bán BH đúng quy định. Về hình thức phân phối bán dạo BHXM, các đại lý linh động thực hiện, tổng công ty không quy định hình thức bán. Lý giải việc bán giá thấp hơn quy định, ông Khoa cho rằng do đại lý tự ý giảm phần chiết khấu mà mình được hưởng, tìm mọi cách bán nhiều để được doanh số cao (cộng với các sản phẩm khác) để được thưởng doanh số cuối năm. Tuy thế, ông Khoa cho biết 6 tháng đầu năm doanh thu BHXM giảm 1 - 2% chứ không tăng.

Đối với phản ánh của Báo Thanh Niên, ông Khoa cho biết PTI sẽ quyết liệt rà soát, kiểm tra; sẽ chấm dứt hợp đồng với đại lý cố tình không tuân thủ quy định mà bài báo đã nêu. Đối với các cán bộ không quản lý đại lý tốt, PTI cũng sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm khắc.


Bảo hiểm xe máy được rao bán tràn lan trên đường - Ảnh: Thanh Đông 

Theo tài liệu ông Khoa cung cấp, ngày 21.6.2013, Cục trưởng Cục Quản lý giám sát BH - Trịnh Thanh Hoan ký văn bản nghiêm khắc nhắc nhở phê bình tổng giám đốc 8 doanh nghiệp BH: Tổng công ty CP BH Quân đội, Tổng công ty CP BH Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN, Tổng công ty CP BH Bưu điện, Tổng công ty CP BH Petrolimex, Tổng công ty BH PVI, Tổng công ty CP BH Bảo Long, Công ty CP BH Viễn Đông, Công ty CP BH Hàng không đã để xảy ra tình trạng bán BH bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới với thời hạn BH lớn hơn một năm và mức phí thấp hơn biểu phí do Bộ Tài chính quy định.

Sau khi có văn bản nhắc nhở nói trên, PTI tiếp tục có văn bản gửi đến các đơn vị trực thuộc cũng như yêu cầu tổ chỉ đạo giám sát quyết liệt kiểm tra, chấm dứt tình trạng bán BH không đúng với biểu phí quy định, kiểm tra tháo dỡ băng rôn quảng cáo phí BH 35.000 đồng/năm không đúng quy định. Trước đó, PTI cũng đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh tình trạng này. Tuy nhiên, đại diện PTI thừa nhận do mạng lưới PTI khá rộng, nhận thức của một số đại lý chưa cao nên trong quá trình thu hồi và thực hiện vẫn chưa triệt để và bị chậm.

Ngoài ra, qua buổi làm việc đại diện của PTI cũng cho biết thêm, theo quy định các nhân viên bán BHXM cũng phải có chứng chỉ tư vấn BH. Nhưng ghi nhận trên thực tế cho thấy nhiều nhân viên bán BH là sinh viên hoặc lao động phổ thông được các đại lý tuyển dụng làm cộng tác viên bán thời gian không hề có chứng chỉ.

Dễ bị làm giả

Một cán bộ của Phòng CSGT đường bộ và đường sắt (PC67), Công an TP.HCM cho biết theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe mô tô ba bánh và các loại xe cơ giới tương tự nếu không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận BH còn hiệu lực, sẽ bị phạt 100.000 đồng và ô tô bị phạt 500.000 đồng. Đối với loại BH phương tiện xe gắn máy, từ trước đến nay, CSGT chưa phát hiện hoặc lập biên bản xử lý trường hợp giấy chứng nhận BHXM giả.

Tuy nhiên, hiện trên thị trường có quá nhiều đơn vị bán BH phương tiện; mỗi đơn vị mỗi kiểu mẫu; đặc biệt giấy chứng nhận BHXM không có “đặc tính riêng” để CSGT nhận diện và quá nhiều lãnh đạo ký nên khả năng dễ bị làm giả. Sắp tới, sẽ phổ biến cho lực lượng CSGT trong quá trình tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm chú ý đến giấy chứng nhận BH phương tiện giả mạo. Nếu được, các đơn vị bán BH phương tiện nên chủ động phối hợp với CSGT đưa ra phương án, cách thức xử lý cho phù hợp và hiệu quả.

Đàm Huy

Lê Nga - Thanh Đông

>> Liberty bán bảo hiểm qua mạng
>> Bán dạo... bảo hiểm
>> Tiêu hủy mũ bảo hiểm dỏm
>> Bảo hiểm bị tố ép nông dân
>> Sản xuất mũ bảo hiểm giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.