Nguyên phó chủ tịch huyện Tiên Lãng được hưởng án treo

02/08/2013 03:00 GMT+7

Chiều qua (1.8), phiên tòa phúc thẩm của TAND tối cao xét xử vụ án hủy hoại tài sản gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại Hải Phòng đã kết thúc. Hội đồng xét xử đã chấp nhận đề nghị của công tố viên, giảm án cho bị cáo Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng, từ 30 tháng tù giam thành án treo.

Chiều qua (1.8), phiên tòa phúc thẩm của TAND tối cao xét xử vụ án hủy hoại tài sản gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại Hải Phòng đã kết thúc. Hội đồng xét xử đã chấp nhận đề nghị của công tố viên, giảm án cho bị cáo Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng, từ 30 tháng tù giam thành án treo.

Cùng ra tòa với bị cáo Khanh còn có 3 bị cáo khác là Phạm Xuân Hoa (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường H.Tiên Lãng), Lê Thanh Liêm (nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang) và Phạm Đăng Hoan (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang), đều bị Hội đồng xét xử bác đơn kháng cáo, xử y án sơ thẩm.

Trong phần thẩm vấn buổi sáng, bị cáo Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng cho rằng bản án sơ thẩm là đúng người, đúng tội nên không kháng cáo. Bị cáo Khanh và bị cáo Hoa xin được giảm nhẹ mức án. Riêng 2 bị cáo Liêm và Hoan cho rằng bản án sơ thẩm “quá nghiêm khắc” xin tòa phúc thẩm giảm nhẹ, chỉ cảnh cáo trước tòa thay vì án treo như tòa sơ thẩm đã tuyên.

Ngược lại, 4 bị hại trong gia đình ông Vươn xin hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vì cho rằng thiếu khách quan, bỏ lọt tội phạm và định giá tài sản sai (cơ quan chức năng đã trưng cầu Hội đồng định giá xác định tổng mức tài sản thiệt hại là 295,3 triệu đồng); đồng thời còn đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Lê Văn Hiền, Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan và xin giảm án cho bị cáo Khanh.

Nguyên phó chủ tịch huyện Tiên Lãng được hưởng án treo
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: TTXVN

Duy trì quyền công tố tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tối cao cũng xác định bị cáo Khanh, dù là trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế, giữ vai trò chính, nhưng có nhiều thành tích công tác, tại phiên phúc thẩm tỏ ra ăn năn hối cải, được bị hại xin giảm án, nên đây được coi là tình tiết giảm nhẹ mới. Đối với 2 bị cáo Liêm, Hoa đều trực tiếp tham gia, có vai trò chủ yếu nên phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Bị cáo Hoan tuy không phải thành viên ban chỉ đạo nhưng cũng tham gia, giúp sức nên phải liên đới trách nhiệm. Bản án sơ thẩm dành cho 3 bị cáo là đúng pháp luật, không có cơ sở để xem xét giảm nhẹ hình phạt. Đại diện Viện KSND tối cao cho rằng, kháng cáo của 4 bị hại cũng như quan điểm của luật sư về việc bỏ lọt tội phạm, hình phạt chưa tương xứng, định giá tài sản thiệt hại thấp là không có căn cứ.

Trước đó, từ ngày 8 đến 10.4, TAND TP.Hải Phòng đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này và đã tuyên phạt nhóm tội hủy hoại tài sản gồm: Nguyễn Văn Khanh (30 tháng tù giam); Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm (mỗi người 24 tháng tù cho hưởng án treo) và Phạm Đăng Hoan (15 tháng tù cho hưởng án treo). Riêng Lê Văn Hiền với tội “thiếu trách nhiệm…” bị phạt 15 tháng tù (án treo).

P.H.S

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.