E dè Trung Quốc, Ấn Độ tăng cường giúp quốc phòng Myanmar

31/07/2013 10:30 GMT+7

(TNO) Ấn Độ lên kế hoạch giúp Myanmar đóng tàu tuần duyên xa bờ và sẽ huấn luyện cho quân đội Myanmar ngay tại các học viện quân sự của Ấn Độ.

(TNO) Ấn Độ lên kế hoạch giúp Myanmar đóng tàu tuần duyên xa bờ và sẽ huấn luyện cho quân đội Myanmar ngay tại các học viện quân sự của Ấn Độ.

Động thái này của Ấn Độ là nhằm để đối phó với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực, trang tin Defense News (Mỹ) nhận định ngày 30.7.

Kế hoạch giúp Myanmar sản xuất tàu tuần duyên xa bờ của Ấn Độ được thông qua tại cuộc gặp gỡ giữa chỉ huy cấp cao hải quân hai nước vào hôm 29.7.


Quân đội Myanmar trong một cuộc diễu hành hồi năm 2012 - Ảnh: Reuters 

Theo thỏa thuận giữa hai bên, các tàu tuần duyên nói trên sẽ được đóng tại các xưởng đóng tàu của Ấn Độ.

Sĩ quan hải quân và thủy thủ Myanmar cũng sẽ được huấn luyện tại các học viện quân sự của Ấn Độ.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã từ chối cho biết nội dung chi tiết trong thỏa thuận mà hai bên đạt được, chẳng hạn như loại tàu tuần duyên sẽ được đóng và số lượng, Defense News cho hay.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ xác nhận đang xem xét đề xuất của Myanmar nhờ phía Ấn Độ huấn luyện quân đội sử dụng các loại trực thăng, bao gồm cả trực thăng chiến đấu.

Được biết, Ấn Độ đã cung cấp cho Myanmar máy bay tuần tra biển và tàu chiến.

Cả hai nước cũng đang cùng thảo luận về việc kiểm soát đường biên giới, một động thái mà giới phân tích xem như một nỗ lực nhằm theo dõi xem Trung Quốc có xâm nhập vào khu vực Ấn Độ Dương hay không.

Trung Quốc hiện đã thuê mướn quần đảo Coco thuộc Myanmar để thiết lập một căn cứ quân sự tại đây. Quần đảo Coco nằm gần quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ.

Hoàng Uy

>> Myanmar điều tàu chiến đến gần biên giới với Bangladesh
>> Hàng Việt Nam có chỗ đứng ở Myanmar
>> Ấn Độ cho Việt Nam vay tiền mua 4 tàu tuần tra
>> Ấn Độ dồn binh lực chống Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.