Đảng đối lập Campuchia tuyên bố chiến thắng bầu cử

31/07/2013 13:55 GMT+7

(TNO) Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đã công bố kết quả kiểm phiếu của riêng họ vào đêm 30.7 và tuyên bố chiến thắng sít sao trước đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen trong cuộc tổng tuyển cử hôm 28.7.

>> Bác bỏ tin ông Hun Sen từ chức
>> Phe đối lập Campuchia bác bỏ kết quả bầu cử

Theo tờ Cambodia Daily, lãnh đạo CNRP Sam Rainsy đã khẳng định đảng của ông giành ít nhất 63 trong tổng số 123 ghế ở hạ viện, nhiều hơn 8 ghế so với kết quả sơ bộ được CPP công bố trước đó.

Hôm 28.7, CPP dẫn kết quả sơ bộ cho biết họ đã giành được 68 ghế so với 55 ghế của phe đối lập. Theo kết quả do ông Rainsy tự công bố, CPP chỉ giành được 60 ghế, ít hơn 3 ghế so với CNRP.

Theo tờ Cambodia Daily, đến giữa tháng 8, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) mới công bố kết quả chính thức.

Ông Rainsy cũng khẳng định ông Hun Sen đã cam kết trước cuộc bầu cử rằng ông sẽ chấp nhận chuyển giao quyền lực hòa bình nếu đảng của ông thất bại.

“Vì lợi ích của Campuchia, ông ta nên làm điều đó”, ông Rainsy nói.

Lãnh đạo đối lập Campuchia cũng phủ nhận tường thuật về việc ông kêu gọi biểu tình toàn quốc nếu CPP không chấp nhận chiến thắng của CNRP.

“Chúng tôi không xem xét việc kêu gọi bầu cử trong lúc đợi ủy ban điều tra làm việc… đó có khả năng là phương án cuối cùng song không phải vào lúc này”, tờ Cambodia Daily trích lời ông Rainsy.

Phản ứng trước tuyên bố chiến thắng của CNRP, người phát ngôn của Hội đồng Bộ trưởng Campuchia Phay Siphan nói ông vẫn tin vào kết quả được CPP công bố hôm 28.7. Tuy nhiên, ông Siphan nói đó chỉ là kết quả tạm thời trong lúc chờ đợi kết quả chính thức từ NEC.

“Tôi đặt niềm tin vào NEC. Tôi ủng hộ số liệu của NEC vì đó là kết quả chính thức”, ông Siphan nói.

Hôm 29.7, CNRP đã kêu gọi thành lập một ủy ban độc lập để điều tra về điều được họ gọi là những sai phạm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, CPP đã bác bỏ việc thành lập một ủy ban điều tra, khẳng định ủy ban này không thể có thẩm quyền cao hơn NEC hoặc Hội đồng Hiến pháp.

Sơn Duân

>> Bác bỏ tin ông Hun Sen từ chức
>> Đảng đối lập không chấp nhận kết quả bầu cử ở Campuchia
>> Phe đối lập Campuchia bác bỏ kết quả bầu cử
>> Vận động bầu cử ở Campuchia
>> Các đảng phái Campuchia huy động tổng lực
>> Đảng của ông Hun Sen tiếp tục chiến thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.