Trầy trật tìm lớp bán trú

31/07/2013 11:00 GMT+7

Năm nay, học sinh lớp 1 tăng cao vì những trẻ này sinh đúng vào năm “heo vàng” (2007). Số lượng phòng học có hạn khiến các lớp bán trú vốn đã ít nay có nguy cơ phá sản ở nhiều trường.

Trầy trật tìm lớp bán trú

Năm nay các trường thu hẹp lớp bán trú vì sĩ số học sinh vào lớp 1 tăng cao - Ảnh: Quang Huy

Giảm lớp 2 buổi/ngày

 

Đà Nẵng tiếp tục “vỡ” bán trú 

Năm học trước, phụ huynh có con vào các trường tiểu học Phù Đổng, Phan Thanh, Hoàng Văn Thụ, Trần Cao Vân... lao đao vì con vào lớp 1 không được học bán trú. Năm nay, để giảm tải và nhằm đến năm học 2015-2016 toàn bộ HS tiểu học được học ngày hai buổi nên UBND TP kiên quyết không để tình trạng quá tải. Nhưng với số lượng HS như năm nay, các trường tiểu học trên vẫn tiếp tục “vỡ” bán trú như những năm trước.

Theo lãnh đạo Trường tiểu học Phù Đổng, năm nay trường chỉ có thể tổ chức bán trú cho 12 trong số 70 lớp, trong đó ưu tiên các lớp tiếng Pháp tăng cường nên chỉ có 2 lớp 1 được học bán trú. Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ cũng chỉ tổ chức bán trú cho 19 lớp, ưu tiên các lớp tiếng Pháp tăng cường nên sẽ có 12 lớp học một buổi trong ngày.

D.Hiền

Hằng năm, trong kế hoạch huy động trẻ đến trường, Sở GD-ĐT TP.HCM luôn chỉ đạo các quận, huyện phải tăng cường tổ chức lớp học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hầu hết lãnh đạo các phòng GD chỉ mong sắp xếp đủ chỗ cho trẻ học một buổi cũng đã mừng rồi.

Bà Đỗ Thị Hoa, Phó phòng GD Q.Gò Vấp, cho biết: “Năm nay, tổng số trẻ vào lớp 1 gần 11.000, tăng khoảng 50% so với năm học trước. Trong khi đó, có khoảng 5.000 học sinh (HS) lớp 5 ra trường và không có trường mới nên khó dạy 2 buổi/ngày. Tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ TP.HCM, lãnh đạo Phòng GD Q.Bình Thạnh thông tin: “Sẽ giảm khoảng 20% lượng HS học 2 buổi/ngày trong năm học này”. Nguyên nhân được phía Phòng đưa ra là số HS vào lớp 1 tăng khoảng 1.000 so với năm trước, do đó cần số phòng học đáp ứng nhu cầu đột biến này. Tương tự, ông Trần Trung Hiếu, Trưởng phòng GD Q.9, cho hay quận tăng 1.937 HS lớp 1 nên tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày từ 32 nay xuống còn gần 28% .

Chỉ ưu tiên HS có cha mẹ làm cơ quan nhà nước !

Thời gian gần đây phụ huynh liên tục phản ánh với Báo Thanh Niên về việc các trường “khó dễ” khi cha mẹ xin cho con học bán trú.

Một phụ huynh HS ở P.13, Q.10 tâm tư: “Cứ tưởng có hộ khẩu, học đúng tuyến sẽ được ưu tiên học bán trú. Giờ nhà trường yêu cầu phải có giấy xác nhận cha mẹ làm trong cơ quan nhà nước”. Đây là một thực tế, ngay cả các quận huyện không phải trung tâm cũng gặp khó khăn về chỗ học cho HS bán trú. Một trường tiểu học của H.Hóc Môn dán thông báo tuyển sinh có quy định ưu tiên bán trú cho con em cán bộ cơ quan nhà nước...

Ông Tạ Tân, Trưởng phòng GD Q.Tân Phú, khẳng định: “Đến thời điểm này, với khoảng 7.000 HS vào lớp 1 thì có khi chỉ thực hiện được khoảng 20% lớp bán trú, giảm 5% so với năm học trước và đến đầu năm học còn giảm nữa. Phương án của quận là ưu tiên lớp 1, cắt bán trú ở khối lớp 5 trước. Nếu vẫn chưa đủ chỗ học thì cắt ở những khối lớp tiếp theo”.

Theo lãnh đạo Phòng GD H.Bình Chánh, năm nay có khoảng 8.000 trẻ vào lớp 1, tăng hơn 2.000 trẻ so với năm ngoái. Hiện tại, chỉ có 23/25 trường tiểu học tổ chức lớp bán trú. Năm trước có khoảng gần 50% HS của huyện học bán trú nhưng năm nay có thể chỉ còn phân nửa.

Yêu cầu kiểm tra các trường lạm thu

Sáng 30.7, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương có công văn khẩn gửi lãnh đạo Sở Tài chính, GD-ĐT và UBND TP.Phan Thiết yêu cầu kiểm tra và chấn chỉnh ngay việc lạm thu của một số trường học công lập, nhất là các trường bán trú ở TP.Phan Thiết.

Theo công văn, hiện nay các trường trên địa bàn TP.Phan Thiết thông báo các khoản thu đầu năm, trong đó có những khoản thu quá cao, không hợp lý, nhất là với HS bán trú. Cụ thể tại Trường tiểu học Bắc Phan Thiết thông báo thu đối với HS lớp 1: 3.091.800 đồng; lớp 2-3: 2.532.800 đồng; lớp 4-5: 2.592.800 đồng...

Trưa qua, Trường tiểu học Bắc Phan Thiết đã niêm yết lên bảng thông báo số tiền thu của HS. Trong đó, riêng lớp 1 phải nộp khoản mua sắm vật dụng nhà ăn lên đến 1,2 triệu đồng. Trường còn quy định tất cả các khoản tiền phải đóng trong năm, phụ huynh (có con học lớp 1) phải nộp trước ngày 9.8 (lớp 2-3 trước ngày 14.8 và lớp 4-5 trước ngày 19.8). Trường cũng thông báo “Nếu quá thời gian trên, phụ huynh  nào không đóng các khoản tiền đầu năm coi như không có nhu cầu cho con em học bán trú”.

Quế Hà

Bích Thanh

>> Tỷ lệ trường bán trú ngày càng giảm
>> Có thể tăng gấp đôi phí bán trú
>> Chưa có trường đạt chuẩn về bếp ăn bán trú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.