Phúc thẩm vụ Đoàn Văn Vươn: Lời cuối cùng các bị cáo nói gì ?

30/07/2013 15:38 GMT+7

(TNO) Trong lời cuối cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Đoàn Văn Sịnh, đã xin giảm án cho mình và cho các em, trong khi hai người em trai là Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý đề nghị hủy án sơ thẩm.

(TNO) Trong lời cuối cùng trước khi Hội đồng xét xử (HĐXX) nghị án, bị cáo Đoàn Văn Sịnh, đã xin giảm án cho mình và cho các em, trong khi hai người em trai là Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý đề nghị hủy án sơ thẩm.

>> Xét xử phúc thẩm vụ Đoàn Văn Vươn
>> Viện KSND bác kháng cáo của anh em Đoàn Văn Vươn

Từ đầu giờ chiều nay, các luật sư bào chữa cho bị cáo đã liên tục phản đối quan điểm của đại diện Viện KSND về các chứng cứ buộc tội, về kết quả giám định, động cơ giết người của các bị cáo…

LS Đinh Xuân Nhật, bảo vệ cho bị cáo Đoàn Văn Vệ, khẳng định: Khi bị cáo Vệ biết việc giúp Quý mua súng để bắn đoàn cưỡng chế, Vệ đã trả lại tiền, sau đó Vệ đã không liên hệ gì, bàn bạc gì với Vươn, Quý, cả trực tiếp lẫn qua điện thoại. Như vậy, đại diện Viện KSND vẫn khẳng định bị cáo Vệ phạm tội giết người với vai trò đồng phạm là không có căn cứ.

Luật sư Trần Vũ Hải cho rằng kết quả giám định chưa đủ căn cứ khoa học. Nhiều luật sư khác cũng nêu quan điểm không đồng tình với kết luận của đại diện Viện KSND.

Đoàn Văn Sịnh xin giảm án cho bản thân và các em trong gia đình
Đoàn Văn Sịnh xin giảm án cho bản thân và các em trong gia đình

Kiểm sát viên Lê Hữu Quỳnh đã không trả lời từng ý kiến của luật sư mà chỉ nêu quan điểm: Có nhiều căn cứ để kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo, Viện KSND đã căn cứ trên hệ thống các chứng cứ chứ không chỉ là một chứng cứ cụ thể. Trong phiên xử phúc thẩm, các bị cáo đã không có trách nhiệm với chính mình, các bị cáo phạm tội nhưng vẫn cần có trách nhiệm với bản thân, với gia đình. Ví dụ, bị cáo Vệ, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Vệ đã được Viện KSND đề nghị cho hưởng án treo, nhưng bị cáo Vệ không nhận thức được hành vi phạm tội. Do đó, trong phiên tòa này, Viện KSND vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, bác kháng cáo của bị cáo Vệ.

Đoàn Văn Vươn vẫn khẳng định mình không giết người
Đoàn Văn Vươn vẫn khẳng định mình không giết người

Các luật sư vẫn yêu cầu đại diện Viện KSND đối đáp cụ thể từng vấn đề nhưng chủ tọa phiên tòa kết luận: Các ý kiến của luật sư và đại diện Viện KSND khác nhau, và có thể các quan điểm không gặp nhau.

Đại diện Viện KSND có quyền trả lời và cũng có quyền không đối đáp. Việc xem xét các chứng cứ, quan điểm luận tội, gỡ tội sẽ do HĐXX xem xét, quyết định.

Chủ tọa phiên tòa quyết định dừng phần tranh tụng, cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Lời nói sau cùng

Bị cáo Đoàn Văn Vươn: Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét, vì việc làm tắc trách của chính quyền H.Tiên Lãng đã khiến bị cáo và người thân của bị cáo đến bước đường cùng. Bị cáo ý thức được rằng việc làm đó không đúng pháp luật…

Chủ tọa ngắt lời: Cho bị cáo về vị trí. Ngay lập tức, các cảnh vệ đã đưa Đoàn Văn Vươn về ghế ngồi.

Bị cáo Đoàn Văn Quý: Bị cáo bị ép cung, bị cáo có bằng chứng... Chủ tọa: Vấn đề này bị cáo đã trình bày trong phiên xử và HĐXX đã xem xét, giờ bị cáo có đề nghị gì không? Bị cáo Đoàn Văn Quý: Bị cáo không ạ; Chủ tọa: Cho bị cáo về vị trí.

Bị cáo Đoàn Văn Sịnh: Bị cáo nhận thức được việc anh em bị cáo gây ra vụ việc này là nghiêm trọng. Trong vấn đề này, có một số sai phạm, bị cáo thấy hành vi của mình là trái pháp luật. Bị cáo đề xuất HĐXX, thứ nhất là bị cáo sức khỏe yếu; thứ hai, bị cáo là người nông dân, hiểu biết pháp luật hạn chế, đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo, mong HĐXX cho bị cáo nhanh được về với gia đình, xã hội.

Dừng một lát, bị cáo Sịnh tiếp tục: Các em đây đều là em của bị cáo, xin HĐXX xem xét khoan hồng cho các em bị cáo, vì cũng là người làm nông nghiệp. Chủ tọa ngắt lời: Chủ tọa đã hiểu ý của bị cáo, cho bị cáo về vị trí.

Bị cáo Đoàn Văn Vệ: Mong HĐXX xem xét hành vi của bị cáo, hành vi của bị cáo không làm hại sức khỏe của người khác, không làm ảnh hưởng đến xã hội. Mức án 2 năm tù giam ở phiên tòa sơ thẩm với bị cáo là quá nặng. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo được sớm về với gia đình, xã hội.

Bị cáo Nguyễn Thị Thương: Mong HĐXX sớm cho người thân của bị cáo về với gia đình.

Phạm Thị Báu: Đề nghị HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm.

Chủ tọa tuyên bố HĐXX vào nghị án, dự kiến 17 giờ sẽ tuyên án.

Tin, ảnh: Thiên Bình

>> Đoàn Văn Vươn bị tuyên án 5 năm tù giam
>> Chiều mai, tòa tuyên án đối với Đoàn Văn Vươn
>> Đề nghị mức án 5-6 năm tù đối với Đoàn Văn Vươn
>> Anh em Đoàn Văn Vươn mâu thuẫn lời khai
>> Đoàn Văn Vươn thừa nhận chỉ đạo anh em mua súng
>> Bắt đầu xét xử 6 bị cáo trong gia đình Đoàn Văn Vươn
>> Đầu tháng 4 xử vụ ông Đoàn Văn Vươn "giết người
>> Kết luận điều tra vụ án anh em ông Đoàn Văn Vươn
>> Anh em Đoàn Văn Vươn xin đổi tội danh
>> Tranh luận gay gắt về phát súng của em trai Đoàn Văn Vươn
>> Anh em ông Đoàn Văn Vươn xin đổi tội danh
>> Ngày thứ hai xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Thẩm vấn bị hại và nhân chứng
>> Ngày thứ hai xét xử vụ Đoàn Văn Vươn: Có mâu thuẫn trong lời khai của công an
>> Xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Viện Kiểm sát đề nghị xem xét tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.