Philippines sẽ tái bố trí quân lực gần biển Đông

30/07/2013 03:50 GMT+7

Ngày 29.7, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez xác nhận Manila đang xem xét chọn vịnh Subic là nơi trú đóng mới cho tàu chiến, máy bay chiến đấu của không quân và hải quân nước này.

Báo The Philippine Star dẫn lời ông Galvez giải thích Subic có cảng nước sâu có thể chứa tàu chiến lớn như hai khu trục hạm BRP Gregorio del Pilar và BRP Ramon Alcaraz mà Philippines mua từ Mỹ. Theo một tài liệu mật từ Bộ Quốc phòng Philippines mà AP có được, vị trí của Subic sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển của chiến đấu cơ Philippines tới vùng biển có tranh chấp với Trung Quốc thêm hơn 3 phút, so với việc bay từ sân bay Clark, cũng nằm phía bắc Manila. Tài liệu còn chỉ ra Subic có sẵn đường băng đạt chuẩn quốc tế và các cơ sở hàng không, nên chi phí sửa chữa và cải thiện sẽ tốn khoảng 119 triệu USD, thấp hơn phân nửa so với vốn đầu tư xây một căn cứ không quân mới. Trước đó, trong lúc thăm Hàn Quốc ngày 28.7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin khẳng định Manila sẽ tiến hành kế hoạch tái bố trí quân lực trên ngay khi có ngân sách.

 Philippines sẽ tái bố trí quân lực gần biển Đông
Tàu chiến BRP Ramon Alcaraz - Ảnh: Interaksyon.com

Trong một diễn biến khác, Kyodo News ngày 28.7 dẫn một số nguồn tin cho hay Manila đang gấp rút xem xét thỏa thuận cho phép binh sĩ, tàu chiến Mỹ tăng cường sự hiện diện tại các căn cứ của Philippines. Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Cuisia nói rõ: “Chúng tôi đang thảo luận về việc dùng chung một số cơ sở ở Philippines. Đó có thể là Subic hoặc những cơ sở khác”.

Văn Khoa

>> Philippines, Nhật tăng cường hợp tác biển
>> Philippines muốn mua thêm tàu chiến Mỹ
>> Kế hoạch mua sắm vũ khí đầy tham vọng của Philippines
>> Philippines theo dõi sát tàu chiến Trung Quốc
>> Philippines đề phòng Trung Quốc chiếm bãi Cỏ Mây ở biển Đông
>> Mỹ muốn hiện diện quân sự "bán thường trực" tại Philippines 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.