Ngổn ngang cầu mới Hóa An

30/07/2013 09:54 GMT+7

Cầu mới Hóa An bắt qua sông Đồng Nai dự kiến đầu năm 2014 đưa vào sử dụng, nhưng đến nay vẫn còn rất ngổn ngang dù UBND tỉnh Đồng Nai đã hối thúc, đẩy nhanh tiến độ.

 Trong khi đó, hàng ngày cảnh kẹt xe vẫn liên tục diễn ra trên cây cầu Hóa An (cũ) được xây dựng từ năm 1973 vốn đang xuống cấp nghiêm trọng.

Ngổn ngang cầu mới Hóa An

Đường dẫn và cầu vượt qua nút giao thông 2 đầu cầu đang xây dựng chậm chạp - Ảnh: Lê Lâm

Sáng “ùn”, chiều “kẹt”

 

Dự án cầu Hóa An có tổng vốn đầu tư 1.174 tỉ đồng, được thực hiện theo hình thức BT, UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Tổng công ty Sonadezi làm chủ đầu tư. Cầu được thiết kế xây dựng song song với cách cầu Hóa An cũ, chiều dài của cầu là 1,3 km, quy  mô là cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép chịu lực. Bề rộng mặt cầu là 16,5m, lề bộ hành rộng 1,75m. Cầu sẽ vượt tại nút giao tại đường CMT8 và nút đường Bùi Hữu Nghĩa (ĐT 760 cũ). Bề Rộng phần cầu vượt qua 2 nút giao là 9m, ngoài ra còn có 2 nhánh lên và xuống cầu ở phía hạ lưu cầu mới, mỗi nhánh bao gồm 1 làn xe cơ giới và 1 làn xe hỗn hợp. sau khi cầu Hóa An xây xong, cầu Hóa An cũ sẽ được nâng cấp nâng tải trọng lên 30 tấn (hiện tại là 20 tấn) và khai thác 2 làn xe chạy một chiều theo hướng từ Đồng Nai về TP.HCM.

Anh Bùi Văn Hoàng (ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) thường xuyên chạy qua cầu Hóa An để vào TP.Biên Hòa làm việc cho biết: “Ngày nào tôi đi qua đây đều gặp phải tình cảnh xe ùn ứ vào sáng sớm và kẹt cứng vào chiều tối, xe phải nhích từng tí một, có nhiều người mất kiên nhẫn đã leo lên cả hành lang cầu để chạy.”

Còn anh Đỗ Văn Trường (ngụ tại Bình Dương) mỗi ngày đều qua cây cầu này để vào TP. Biên Hòa làm việc nói: “Sau khi thấy cây cầu hợp long (26.4), tôi cứ ngỡ việc thi công phải được đẩy nhanh tốc độ vì phần việc còn lại đều thực hiện trên cạn. Nhưng hàng ngày đi qua lại cây cầu này, tôi chỉ rất ít công nhân thi công, trong khi đây là công trình mang tính cấp bách của tỉnh Đồng Nai”

Chậm giải phóng mặt bằng

Cầu Hóa An là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai, là cây cầu huyết mạch kết nối TP.Biên Hòa với Bình Dương, TP.HCM… Cầu Hóa An được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 24.12.2010 với thời gian thi công là 36 tháng, tức đến đầu năm 2014. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, chỉ mới phần thân cầu về cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn chờ hoàn thiện các công trình phụ. Riêng phần đường dẫn 2 đầu cầu và phần cầu vượt qua 2 nút giao thông đường CMT8 và đường Bùi Hữu Nghĩa vẫn còn ngổn ngang.

Ông Trần Văn Nguyên- Trưởng Ban quản lý dự án cầu Hóa An cho biết: “Việc chậm xây dựng đường dẫn 2 đầu cầu là do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên hiện nay công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đã xong. Sau khi di dời các hạ tầng, công trình cũ như điện, nước, cáp thông tin thì sẽ nhanh chóng xây dựng. Nhưng muốn đẩy nhanh việc thi công cần phải có sự phối hợp của các ban ngành. Ngoài ra, do lượng xe lưu thông rất đông nên phải vừa thi công vừa đảm bảo ATGT cho người dân. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành sớm và đưa công trình vào sử dụng cuối năm 2014.”

Trước tình trạng thi công chậm tiến độ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ, thi công luôn cả thứ bảy và chủ nhật. Đồng thời tăng cường công tác bảo đảm ATGT cầu Hóa An cũ. Theo đó, Công an tỉnh Đồng Nai sẽ phối hợp lực lượng Thanh tra giao thông, UBND TP.Biên Hòa lập các chốt kiểm tra tải trọng xe ô tô tải để kiểm tra, xử lý các xe tải vận chuyển quá tải trọng qua cầu Hóa An; tổ chức lực lượng điều tiết, bảo đảm trật tự ATGT tại khu vực đường dẫn và trên cầu.

Lê Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.