Trước ngày 10.8, sẽ công bố kết quả kiểm tra bún

29/07/2013 20:15 GMT+7

(TNO) Trong cuộc họp chiều nay 29.7, Sở Y tế và Sở Công thương TP.HCM cho biết sẽ công bố kết quả kiểm tra, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của các cơ sở bún tươi trước ngày 10.8.

(TNO) Trong cuộc họp chiều nay 29.7, Sở Y tế và Sở Công thương TP.HCM cho biết sẽ công bố kết quả kiểm tra, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của các cơ sở bún tươi trước ngày 10.8.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, khẳng định tinopal là hóa chất công nghiệp nên bị cấm, không được dùng trong thực phẩm. Tinopal dùng trong thực phẩm hấp thu vào cơ thể có thể gây các bệnh về thận, gan... nhất là có thể gây tử vong.

“Việc dùng tinopal trong thực phẩm là hành vi không thể chấp nhận, đáng phải lên án vì gây hại sức khỏe người tiêu dùng và thậm chí gây hại cho chính người thân và người chế biến”, ông Bỉnh nói.


Một cơ sở dùng hóa chất độc hại sản xuất bún - Ảnh: Công Nguyên

Qua các thông tin trên báo chí, đặc biệt là công bố phát hiện tinopal trong bún của Trung tâm nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng (thuộc Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam), Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Chi cục ATVSTP kiểm tra, lấy mẫu giám sát với bún, bánh tươi, thực phẩm làm từ bột, ngũ cốc; xử lý và thông tin các cơ sở vi phạm lên các phương tiện truyền thông đại chúng cho người tiêu dùng biết.

Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, tại TP.HCM hiện nay có hơn 200 cơ sở sản xuất, kinh doanh bún và bánh tươi (bánh canh, bánh hỏi, bánh ướt). Vừa qua, Sở Công thương đã lấy 33 mẫu bún tươi tại các cơ sở sản xuất để phân tích. Hiện, kết quả 19 mẫu cho thấy không có tinopal. Các mẫu còn lại đang chờ kết quả.

Bà Đào cho biết, sẽ công bố kết quả kiểm tra, chất lượng ATVSTP của các cơ sở bún tươi trước ngày 10.8.

“Chỉ có mình ở đây mới dùng tinopal trong bún chứ không có nước nào có báo cáo phát hiện tinopal trong bún và cũng chưa từng có nghiên cứu, bài viết khoa học nào về cách phân tích tinopal trong bún”, giáo sư - tiến sĩ Chu Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội Hóa học TP.HCM, cho biết.


Các cơ sở sản xuất, kinh doanh bún ký cam kết sản xuất bún an toàn, không dùng hóa chất độc hại - Ảnh: Nguyên Mi

Theo giáo sư Sơn, để xét nghiệm và phát hiện ra chất tinopal trong bún là rất khó, với kỹ thuật phức tạp và hiện đại. Vì vậy, nếu kỹ thuật làm không tốt thì có thể báo cáo “không phát hiện” nhưng thực chất vẫn có thể có tinopal trong bún.

Ông Sơn cho biết kết quả xét nghiệm các mẫu bún tươi được lấy từ cơ sở chế biến bún ở Q.8 cho thấy có tinopal trong bún.

“Có thể kết luận có tinopal trong bún và các sản phẩm chế biến từ gạo là hoàn toàn chính xác”, giáo sư Sơn khẳng định.

Đồng thời, chiều nay cũng diễn ra việc ký cam kết giữa một số cơ sở sản xuất bún tươi với đại diện hai nhà phân phối là siêu thị Big C và siêu thị Coop Mart về việc đảm bảo sản xuất bún an toàn, không chứa hóa chất, phụ gia độc hại, trước sự chứng kiến của Sở Công thương và Sở Y tế TP.HCM.

Trong khi đó, theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đến nay vẫn chưa có sự liên hệ nào giữa cơ quan chức năng (cụ thể ở đây là Sở Y tế, Sở Công thương TP.HCM) với Trung tâm nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng - thuộc Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, trong việc thông tin, giám sát chất lượng bún.

Theo giáo sư, tiến sĩ Chu Phạm Ngọc Sơn, tinopal là chất tạo sáng quang học, được quản lý rất chặt chẽ nhưng gần đây đã được rao bán trên mạng. Đây là hóa chất dùng trong công nghiệp làm trắng giấy, bột giặt... Tuy nhiên, gần đây, tinopal lại được dùng để chế biến thực phẩm từ gạo nhằm tăng độ trắng.

Nguyên Mi - Diễm Út

>> Bún... cãi !
>> Kiểm tra hóa chất tái chế bún
>> Phạt nặng 2 cơ sở tẩy trắng bún bằng hóa chất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.