Máy bay trinh sát P3C Orion của Mỹ tuần tra biển Đông

29/07/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Một tài liệu mật của chính phủ Philippines mà hãng Kyodo News tiếp cận được xác nhận máy bay trinh sát của hải quân Mỹ đã thực hiện các chuyến tuần tra để theo dõi hoạt động tại khu vực tranh chấp.

Văn bản cho biết các chiếc máy bay P3C Orion của Mỹ đã tuần tra biển Đông, đặc biệt là khu vực quần đảo Trường Sa, trong thời gian qua, theo hãng Kyodo News hôm 28.7.

Vào năm ngoái, Tổng thống Philippines Benigno Aquino tiết lộ Manila đang vận động Mỹ triển khai máy bay P3C Orion tại vùng biển tranh chấp bởi Philippines thiếu năng lực giám sát những khu vực mà nước này có yêu sách chủ quyền.

“Chúng ta chỉ có thể cố gắng hết sức. Quân đội nhận thức được giới hạn về thiết bị, khí tài hải quân và không quân, cơ sở và ngân sách hỗ trợ những nỗ lực của chúng ta" tại biển Đông, văn bản viết.

Máy bay trinh sát P3C Orion của Mỹ tuần tra biển Đông
Các máy bay P3C Orion của Mỹ - Ảnh: US Navy

Các chuyến bay do thám tập trung vào khu vực bãi Cỏ Mây tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, một điểm nóng ở biển Đông trong thời gian qua.

Kể từ tháng 2, quân đội Philippines cho biết Trung Quốc đã phái các tàu hộ tống và tàu hải giám đến khu vực xung quanh bãi Cỏ Mây để duy trì sự hiện diện, gây ra báo động với Manila.

Quân đội Philippines đang theo dõi sát sao mọi động thái của tàu Trung Quốc tại bãi Cỏ Mây bởi nó nằm gần với Đá Vành Khăn, khu vực bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1995.

Vào năm ngoái, Trung Quốc đã kiểm soát bãi cạn Scarborough ở phía bắc quần đảo Trường Sa. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn chưa có thay đổi lớn nào tại Scarborough. “Họ chỉ duy trì sự hiện diện”, văn bản viết.

Máy bay P3C Orion vốn tham gia vào các hoạt động trinh sát hàng hải chung giữa Mỹ và Philippines trong thời gian gần đây.

Trong năm nay, máy bay này đã tham gia cuộc tập trận Hợp tác Huấn luyện và Sẵn sàng chiến đấu trên biển (CARAT). Đây là cuộc tập trận song phương thường niên giữa Mỹ và chín đối tác ở Đông Nam Á và Nam Á.

Vào năm ngoái, máy bay P3C Orion cũng tham gia vào một cuộc tập trận kiểm tra hoạt động của hệ thống quan sát bờ biển, một dự án của Philippines do Mỹ và Úc tài trợ nhằm phát triển một loạt các hệ thống radar giúp đối phó những nguy cơ hàng hải tiềm ẩn ở phía nam Philippines.

Theo Kyodo News, mỗi khi đến Philippines, các chiếc P3C Orion đồn trú tại một nhà chứa máy bay tại căn cứ không quân Clark, từng một thời là căn cứ không quân cố định của Mỹ tại thành phố Angeles, tỉnh Pampanga, phía bắc thủ đô Manila.

Máy bay P-3C Orion

Máy bay trinh sát/săn ngầm P-3C Orion là biến thể của dòng máy bay P-3 Orion nổi tiếng của Mỹ.

Theo hải quân Mỹ, P-3 Orion các thế hệ mới nhất được trang bị nhiều loại thiết bị điện tử, do thám, dò tìm bằng sóng âm, radar, định vị tối tân.

Những hệ thống này phối hợp tập trung thông tin dữ liệu, kết nối vệ tinh để dò tìm và nhận diện các loại tàu ngầm chạy cực êm lẫn tàu ngầm hạt nhân tấn công lặn sâu.

Bên cạnh đó, máy bay P-3 Orion còn có thể thả các thiết bị sonar (dò tìm bằng sóng âm) xuống dưới nước để tạo nên một mạng lưới cảnh báo tàu ngầm.

Ngoài ra, nếu cần, P-3 Orion được trang bị nhiều loại vũ khí tối tân như tên lửa chống tàu chiến Harpoon có tầm bắn hơn 100 km, tên lửa tấn công mặt đất AGM-65 Maverick, bom, thủy lôi, ngư lôi...

Trong thời gian qua, có thông tin về việc Việt Nam quan tâm đến loại máy bay trinh sát/săn ngầm P-3 Orion của tập đoàn Lockheed Martin.

Chức năng chính: Chống tàu ngầm/tàu nổi

Hãng sản xuất: Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ)

Chiều dài: 35,6 m

Sải cánh: 30,4 m

Chiều cao: 11,8 m

Tốc độ tối đa: 750 km/giờ

Tốc độ hành trình:  610 km/giờ

Tầm bay tối đa: 8.944 km

Bán kính tác chiến:  2.490 km

Trần bay: 8.654 m

Phi hành đoàn: 11 người

Các loại vũ khí: tên lửa tấn công tàu chiến và mặt đất, ngư lôi, thủy lôi, bom đa năng, bom hạt nhân

Sơn Duân

>> Tướng La Viện dụ Đài Loan hợp tác chiếm biển Đông
>> Phó tổng thống Mỹ sẽ thẳng thắn về biển Đông
>> Mỹ rộng cửa vào biển Đông
>> Philippines đề phòng Trung Quốc chiếm bãi Cỏ Mây ở biển Đông
>> Trung Quốc dọa “phản công” Philippines ở biển Đông
>> Bãi Cỏ Mây - Điểm nóng thứ 2 ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.