Vuốt mặt trước, nể mũi sau

28/07/2013 03:20 GMT+7

EU và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận giải quyết tranh chấp về tấm pin mặt trời sản xuất tại Trung Quốc xuất khẩu sang thị trường EU. Thỏa thuận này có một số khác biệt với những dàn xếp tranh chấp thương mại cho tới nay giữa hai bên nhưng đủ để không còn kiện tụng nhau ở WTO và không còn vì thế mà ăn miếng trả miếng nhau.

Theo đó, Trung Quốc phải chấp nhận mức giá tối thiểu và hạn ngạch nhất định khi xuất khẩu pin mặt trời sang EU. Những hãng nào của Trung Quốc không làm theo quy định sẽ bị EU đánh thuế rất cao. Vì mức giá tối thiểu được thỏa thuận chẳng khác biệt cơ bản giá cả thị trường hiện tại nên EU bị chính những hãng năng lượng mặt trời trong khu vực chỉ trích nặng nề. Đó là một nhượng bộ của EU để đổi lấy việc Trung Quốc từ nay không được phá giá thị trường hơn nữa và đồng thời phải chấp nhận hạn ngạch xuất khẩu vào EU, có nghĩa là không thể mở rộng thị phần và chi phối thị trường nhiều hơn nữa. Bắc Kinh thì chịu thỏa hiệp bởi nếu bị áp dụng thuế quan trừng phạt thì thua thiệt sẽ lớn hơn rất nhiều.

Cả về chính trị lẫn thương mại, thỏa thuận mới chứng tỏ EU và Trung Quốc làm găng với nhau trên danh nghĩa nhưng trong thâm tâm luôn ý thức được rằng sẽ phải thỏa hiệp. Cả hai đều có thể “vuốt mặt” nhau trước nhưng xem ra có hiểu biết chung là về sau rồi cũng sẽ “nể mũi”. Từ đó có thể thấy giữa hai đối tác này còn tranh chấp thương mại nhiều lần nữa và kéo dài, nhưng rồi vẫn sẽ có cách xử lý ổn thỏa.

Thảo Nguyên

>> EU mạnh tay với pin mặt trời Trung Quốc
>> Cảnh báo pin mặt trời gây cháy
>> Pin mặt trời trong suốt
>> Đèn LED dùng pin mặt trời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.