Trao đổi thẳng thắn để hiểu nhau hơn

28/07/2013 03:15 GMT+7

Hôm qua 27.7 (giờ VN), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết thúc chuyến thăm chính thức tới Mỹ - một chuyến thăm được đánh giá đạt nhiều kết quả quan trọng, nâng tầm quan hệ hai nước.

Trao đổi thẳng thắn để hiểu nhau hơn

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp bạn bè Mỹ và đại diện cộng đồng người Việt tại New York sáng 27.7 (theo giờ VN) - Ảnh: TTXVN

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhận định kết quả lớn nhất trong chuyến thăm chính thức Mỹ lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là hai nhà lãnh đạo hai nước đã thống nhất ra tuyên bố chung, trong đó xác lập quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ trong những năm tới. Đặc biệt, hai bên đã khẳng định nguyên tắc quan hệ giữa 2 nước, đó là tôn trọng tuyên bố chung của Liên Hiệp Quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng về độc lập - chủ quyền - toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị để thực hiện những nguyên tắc đã được xác lập trong khuôn khổ quan hệ 2 nước Việt - Mỹ.

 

Chúng ta đã vượt qua một chặng đường dài từ cựu thù thành bạn bè, giờ đây cùng nhau chia sẻ một nguyện vọng giản dị là được sống trong hòa bình, hợp tác lâu dài, gác lại quá khứ, cùng nhau hướng tới tương lai

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Trong chuyến thăm, Tổng thống Mỹ đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á - Thái Bình Dương. Đó cũng là một trong những quan hệ hai bên cùng hướng tới để cùng nhau xây dựng quan hệ Việt Nam - Mỹ vì mục tiêu hòa bình, ổn định, thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trả lời câu hỏi về việc xây dựng lòng tin giữa hai nước, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, cần có sự tin cậy để tạo điều kiện cho việc trao đổi hàng hóa giữa hai nước, chẳng hạn như thủy sản, nông sản của Việt Nam vào Mỹ. Trong các lĩnh vực khác cũng cần sự tin cậy nhiều hơn, đó là trao đổi những khác biệt giữa hai nước, chẳng hạn vấn đề liên quan đến nhân quyền. Để khơi thông vấn đề này, cần tăng cường trao đổi thẳng thắn để hai bên hiểu nhau hơn. Chính vì vậy, trong chuyến thăm, Chủ tịch nước có nhiều cuộc tiếp xúc với bộ trưởng một số ngành, trao đổi, gặp gỡ với các thượng nghị sĩ, chủ tịch thượng viện...

Theo Bộ trưởng Phạm Bình Minh, hai bên cần tăng cường thiết lập các cơ chế đối thoại ngoài 10 cơ chế đối thoại đã có về an ninh, chính trị, quốc phòng, nhân quyền, kinh tế thương mại... Lần này, đã có những cơ chế được nâng cấp, trong đó có cơ chế trao đổi thường kỳ giữa bộ trưởng ngoại giao hai nước.

Trả lời câu hỏi về phản ứng của một số người Mỹ gốc Việt nhân chuyến thăm, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nói chuyến thăm của Chủ tịch nước thể hiện việc tăng cường quan hệ giữa hai nước cũng như nhân dân hai nước Việt Nam - Mỹ. Việc một số người Việt còn thể hiện sự quá khích là đi ngược lại xu thế chung của quan hệ Việt - Mỹ, đi ngược lại mong muốn của nhân dân, nhà nước hai nước là xây dựng quan hệ đối tác toàn diện giữa hai quốc gia. Phản ứng này không có lợi cho quan hệ hai nước cũng như cho chính những người đó. Trong thông điệp của Chủ tịch nước trong chuyến thăm, cũng như các thông điệp của Việt Nam, người Việt Nam ở Mỹ là một bộ phận của dân tộc Việt Nam, chính phủ và nhân dân Mỹ cũng tạo điều kiện cho người Việt ở Mỹ được hòa nhập vào cộng đồng. Sự phản đối hay việc tổ chức biểu tình, vì thế đi ngược lại với mong muốn của chính phủ và nhân dân Mỹ.

Cựu binh Mỹ mong có hòa giải sau cuộc chiến

 

Ông bà Bill Clinton đánh giá cao quan hệ Việt - Mỹ

Trước đó, Chủ tịch nước đã tiếp gia đình cựu Tổng thống Bill Clinton, Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam, sau khi vừa đặt chân đến sân bay New York. Ông bà Clinton cho biết vẫn thường xuyên theo dõi tình hình khu vực và quan hệ Việt Nam - Mỹ, đồng thời cho rằng việc Việt Nam và Mỹ xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển của quan hệ hai nước mà còn đối với cả khu vực và thế giới.

Vợ chồng cựu Tổng thống và cựu Ngoại trưởng Clinton cho biết, mặc dù không còn tham gia chính quyền nhưng vẫn có thể giúp đỡ Việt Nam. Ông bà cũng cảm ơn Chủ tịch nước về lời mời trở lại thăm Việt Nam và mong muốn cùng gia đình con gái Chelsea thực hiện ý định này.

Chiều 26.7 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có buổi gặp mặt đại diện cựu chiến binh hai nước Việt Nam - Mỹ diễn ra tại New York. Tại cuộc gặp này, các cựu binh Mỹ tham gia phát biểu đều có chung một nhận định, đó là việc tham gia chiến tranh tại Việt Nam của bản thân họ là một sai lầm. Nhiều người trong số các cựu binh đó ngay sau khi giải ngũ đã tham gia vào hội phản chiến, có nhiều đóng góp tích cực trong việc khắc phục những hậu quả chiến tranh gây ra với đất nước, người dân Việt Nam. “9 tháng sau khi ra khỏi quân đội, tôi tham gia hội cựu binh phản chiến, tôi trả lại huân chương cho quân đội Mỹ vì thấy rằng việc tham gia cuộc chiến tại Việt Nam là sai lầm. Tôi chỉ mong muốn có được sự hòa giải giữa hai nước”, cựu binh Frank Toner chia sẻ.

Phát biểu sau khi dành gần 1 tiếng lắng nghe cựu binh hai nước chia sẻ những suy nghĩ của mình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Đối với cá nhân tôi, một người cũng từng trải qua cuộc chiến tranh đầy ác liệt như các bạn, đây là một cuộc gặp hết sức cảm động và vô cùng ý nghĩa. Chúng ta đã vượt qua một chặng đường dài từ cựu thù thành bạn bè, giờ đây cùng nhau chia sẻ một nguyện vọng giản dị là được sống trong hòa bình, hợp tác lâu dài, gác lại quá khứ, cùng nhau hướng tới tương lai”.

Chủ tịch nước cũng cảm ơn và nhấn mạnh vai trò quan trọng của các cựu chiến binh trong việc thúc đẩy gắn kết quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ và cho rằng: “Không ai khác, chính cựu chiến binh Mỹ là những người đi đầu trong quá trình hòa giải, hàn gắn những vết thương do chiến tranh để lại trong lòng hai dân tộc, đóng góp tích cực vào việc dỡ bỏ cấm vận, bình thường hóa quan hệ trước đây, xây dựng và thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Mỹ ngày nay dù ở bất cứ cương vị nào. Nhiều cựu chiến binh Mỹ đã thăm lại Việt Nam và có nhiều cử chỉ đẹp, thể hiện tình cảm gắn bó với đất nước chúng tôi, đặc biệt là trong việc thúc đẩy giải quyết hậu quả của chất độc da cam, rà phá bom mìn, hỗ trợ cộng đồng...”.

Ngoài ra, Chủ tịch nước đã có các cuộc tiếp xúc với các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu kinh tế của Mỹ, bạn bè Mỹ và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ...

Bảo Cầm (từ Mỹ)

>> Đã đến lúc xác lập quan hệ đối tác toàn diện
>> Xây dựng lòng tin trong quan hệ Việt - Mỹ
>> Xác lập khuôn khổ quan hệ Việt Nam - Mỹ trong tình hình mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.