Làm rõ trách nhiệm vụ sinh viên mất tích ở Phanxipang

28/07/2013 17:25 GMT+7

(TNO) UBND H.Sa Pa yêu cầu rà soát lại quy trình đưa khách đi du lịch, để làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ sinh viên Phạm Ngọc Ánh (20 tuổi) được cho là mất tích khi leo núi Phanxipang.

Đây là thông tin do Phó chủ tịch UBND H.Sa Pa, ông Nguyễn Ngọc Hinh chia sẻ với Thanh Niên Online liên quan tới vụ việc của Phạm Ngọc Ánh.

Ông Hinh cho biết trong những ngày vừa qua, H.Sa Pa đã huy động tối đa lực lượng để tìm kiếm sinh viên mất tích nhưng địa bàn quá rộng, địa hình nhiều khu vực hiểm trở và phức tạp nên công việc tìm kiếm vẫn chưa đạt kết quả như mong đợi.

Vụ việc của Phạm Ngọc Ánh khiến người dân địa phương rất đồng cảm, chia sẻ. Nhiều người dân địa phương có kinh nghiệm đi rừng, leo núi giỏi nhất đã bỏ công việc nhà, tình nguyện tham gia các đoàn tìm kiếm.

Thời gian tìm kiếm đã kéo dài liên tục trong nhiều ngày, UBND H.Sa Pa đã quyết định trích ngân sách, nhằm hỗ trợ, nhưng mức chi trả chỉ có ý nghĩa động viên để họ tiếp tục đồng hành, tìm bằng được nạn nhân.

Ông Nguyễn Ngọc Hinh cho biết theo đúng quy định, các đơn vị kinh doanh lữ hành, tổ chức cho khách du lịch tham quan leo núi Phanxipang phải đăng ký để khai báo thông tin tại Đội liên ngành quản lý khách du lịch Sa Pa, kiểm tra các điều kiện đảm bảo cho việc leo núi.

Sau đó, đơn vị tổ chức sẽ mua vé cho khách để vào Vườn quốc gia Hoàng Liên, đồng thời liên hệ làm việc với đơn vị này để sử dụng dịch vụ hướng dẫn viên. Đoàn tham quan cũng phải có cán bộ của vườn thông thạo địa hình cùng đi để giám sát không làm tổn hại đến tài nguyên quý hiếm trong rừng.


Đường lên núi Phanxipang rất hiểm trở - Ảnh: Thu Hoa

Đối với khách đi lẻ, đi tự do không thông qua các đơn vị lữ hành cũng phải tuân thủ đầy đủ các quy trình này.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hinh, hiện tại có 2 đường phổ biến để leo núi Phanxipang. Một đi từ Trạm Tôn, đường còn lại xuất phát từ Sín Chải, thuộc địa phận xã San Sả Hồ.

Do địa hình quá rộng lớn, công tác kiểm soát khách lẻ, tự do vào vườn rất khó khăn. Trên thực tế, Vườn quốc gia Hoàng Liên duy trì các đội kiểm soát trong rừng, nếu kiểm tra khách không có giấy tờ đi rừng, không có đủ điều kiện nói trên thì buộc phải quay về và xử phạt theo quy định.

“Trong vụ việc xảy ra với Phạm Ngọc Ánh, huyện đã yêu cầu rà soát toàn bộ quy trình. Nếu khách đã mua vé qua vườn quốc gia, thuê người của vườn rồi mà dẫn đường không đến nơi đến chốn thì phải xem xét lại, sai ở đâu thì quy trách nhiệm cá nhân đến đấy”, ông Hinh nói.

Cũng liên quan đến vụ việc này, UBND tỉnh Lào Cai đã gửi công văn đến tất cả các điểm kinh doanh lữ hành, làm du lịch trên địa bàn tỉnh, yêu chấn chỉnh công tác quản lý khách khi tổ chức du lịch, leo núi Phanxipang.

Công văn yêu cầu các đơn vị phải đăng ký đầy đủ thủ tục, ký cam kết với Ban quản lý Vườn quốc gia Hoàng Liên; lựa chọn hướng dẫn viên, người dẫn đường thông thạo địa hình, có nhiều kinh nghiệm leo núi để dẫn khách.
 
Ngoài ra, đơn vị tổ chức phải tư vấn, nhắc nhở du khách mang theo dụng cụ cá nhân cần thiết cảnh báo người có tiền sử về huyết áp, tim mạch không nên tham gia leo núi. Khi tham quan, nếu có vấn đề gì xảy ra phải báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời giải quyết.

Hoàng Phan

 >> Phải ký cam kết khi tổ chức leo núi Phanxipang
>> Thuê thám hiểm tìm sinh viên mất tích ở Phanxipang
>> Vụ sinh viên mất tích ở núi Phanxipang: Cầu mong điều kỳ diệu sẽ đến
>> Bão lụt khiến gần 300 người chết, mất tích ở Trung Quốc
>> Video: Xe lửa nổ tung, 50 người mất tích
>> Xe lửa chở dầu phát nổ dữ dội, 50 người mất tích 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.