Xây dựng lòng tin trong quan hệ Việt - Mỹ

27/07/2013 03:11 GMT+7

Ngày 26.7, trước khi rời thủ đô Washington tới New York tiếp tục chuyến thăm Mỹ , Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ (CSIS) và có bài phát biểu quan trọng.

Tại đây, Chủ tịch nước đã gửi lời cảm ơn chân thành tới các học giả tên tuổi đã có mối quan tâm lâu dài với Việt Nam, nhiều vị đã và đang có những đóng góp rất quan trọng cho mối bang giao giữa Việt Nam và Mỹ; đồng thời, đánh giá cao vai trò của CSIS, với tư cách là một trung tâm học thuật, nghiên cứu chiến lược hàng đầu ở Mỹ và trên thế giới, trong việc tăng cường đối thoại, hiểu biết giữa chính giới, học giả và nhân dân các nước, cũng như đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến an ninh, hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên thế giới. “Đó là những quan tâm và lợi ích mà tất cả các nước đều chia sẻ. Đây chính là nhân tố quan trọng và rất cần thiết để thúc đẩy sự hợp tác và phát triển của mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ trong giai đoạn tới”, ông phát biểu.

Xây dựng lòng tin trong quan hệ Việt - Mỹ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch thường trực Thượng viện Mỹ Patrick Leahy - Ảnh: TTXVN

Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước đã có những nhận định sâu sắc về cơ hội tiềm năng hợp tác phát triển giữa các nước liên quan đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và nhấn mạnh “Những tiềm năng của khu vực là hết sức to lớn. Thế nhưng, những tiềm năng đó có trở thành hiện thực hay không phụ thuộc vào môi trường hòa bình, an ninh khu vực. Bảo đảm một môi trường hòa bình, ổn định, ngăn chặn và kiểm soát các xung đột là trách nhiệm chung của các nước trong và ngoài khu vực”.

Ông cũng nêu bật vai trò của ASEAN trong việc tăng cường các hoạt động, cơ chế, diễn đàn nhằm bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh trong khu vực, và thông tin thêm: Trong vấn đề an ninh, an toàn và tự do hàng hải, ASEAN kiên trì thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, thực hiện đầy đủ DOC, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982. “Việc ASEAN và Trung Quốc mới đây đạt được nhất trí về khởi động tham vấn chính thức nhằm hướng tới Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) là dấu hiệu tích cực ban đầu và cần tiếp tục được thúc đẩy”, Chủ tịch nước phát biểu.

Ông cũng không quên nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của các nước lớn trong việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khẳng định: Tăng cường quan hệ với các nước đối tác quan trọng luôn là một ưu tiên của ASEAN, cũng như Việt Nam.

“Đối với Việt Nam, việc tăng cường quan hệ Việt Nam - Mỹ nằm trong đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, đưa các mối quan hệ với các đối tác quan trọng đi vào chiều sâu, ổn định. Chúng tôi nhận thức rõ rằng mối quan hệ Việt Nam - Mỹ phát triển ổn định, lâu dài, thực chất không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi nước mà còn có tầm quan trọng đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực”, Chủ tịch nước nói.

Ông cũng chuyển tải thêm thông điệp: Bên cạnh khuôn khổ TPP, Việt Nam sẽ đẩy mạnh hợp tác với Mỹ trên nhiều diễn đàn khác nhau, trong đó có các cơ chế của ASEAN, hợp tác Tiểu vùng Mê Kông, Cấp cao Đông Á và APEC. Đương nhiên, hai nước sẽ tiếp tục phải giải quyết những vấn đề còn tồn tại.

Ông cũng cởi mở lòng mình khi chia sẻ với các học giả tại buổi gặp khi nói rằng, “là một dân tộc có truyền thống hòa hiếu, Việt Nam chủ trương “gác lại quá khứ và hướng tới tương lai”, và “trong bất cứ mối quan hệ quốc tế nào, việc tồn tại các bất đồng và khác biệt là điều bình thường. Việc chúng ta cần làm là xây dựng lòng tin, xây dựng quan hệ trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng, thể chế chính trị và cùng có lợi”.

Sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ, theo Chủ tịch, là vì lợi ích của nhân dân hai nước và cũng vì mục đích chung tay đóng góp và vun đắp cho một châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động và thịnh vượng.

Cùng ngày, tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

Đánh giá cao vai trò tích cực của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN, Tổng thư ký Ban Ki-moon hoan nghênh việc Việt Nam quyết định tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và bày tỏ mong muốn cùng thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa LHQ và Việt Nam vì các mục tiêu phát triển dài hạn.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam coi trọng vai trò ngày càng lớn của LHQ và LHQ có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, nhất là trong chủ trương tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, là thành viên xây dựng, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ mong muốn của các thành viên LHQ về một Chương trình nghị sự sau năm 2015 phù hợp, mở ra thời kỳ phát triển quốc tế mới, hướng tới sự thịnh vượng, bền vững và công bằng cho tất cả các nước.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam quyết tâm và tiếp tục hợp tác chặt chẽ với LHQ trong chu kỳ hợp tác mới phù hợp với các ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và lợi thế so sánh của từng tổ chức thuộc LHQ nhằm duy trì những thành quả thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs).

Chủ tịch nước bày tỏ Việt Nam mong muốn LHQ phát huy tốt vai trò to lớn trong việc duy trì hòa bình, ổn định trên thế giới cũng như trong khu vực, thúc đẩy đối thoại, giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chung của các quốc gia, nhất là các nước đang phát triển.

Trước đó, chiều 25.7 (theo giờ địa phương), tại Thượng viện, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp Chủ tịch thường trực Thượng viện Mỹ, thượng nghị sĩ Patrick Leahy.

Chủ tịch nước mong muốn thượng nghị sĩ Leahy tiếp tục đóng góp thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới, như ủng hộ việc thiết lập cơ chế đối thoại thường niên giữa hai Quốc hội, tái lập nhóm nghị sĩ vì quan hệ Việt Nam - Mỹ, ủng hộ Việt Nam trong đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, loại bỏ các biện pháp cản trở thương mại hai nước, trong đó có chương trình giám sát cá da trơn mới theo đạo luật Nông trại 2013, bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, tăng hỗ trợ giải quyết hậu quả chiến tranh, Thượng viện không thông qua các dự luật, nghị quyết không có lợi cho sự phát triển quan hệ hai nước.

Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy ghi nhận tích cực những đề nghị của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về quan hệ song phương, nhất là vấn đề tăng cường đối thoại giữa hai Quốc hội và giải quyết hậu quả chiến tranh. Thượng nghị sĩ Leahy cho biết ông và một số nghị sĩ sẽ sớm thăm Việt Nam để tiếp tục trao đổi về các vấn đề hai bên cùng quan tâm nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước phát triển.

Hai bên cũng đã trao đổi tình hình khu vực, trong đó có vai trò của ASEAN, tình hình biển Đông, biển Hoa Đông...

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.