Mềm nắn, rắn buông

28/07/2013 03:10 GMT+7

Khi nhóm nhạc sĩ Quốc Trung, Huy Tuấn, Anh Quân phát động phong trào Nghe có ý thức, mọi việc chỉ nhẹ nhàng như một lời nhắn nhủ.

Không có chế tài, đó là chuyện “phòng người ngay, chứ không chống kẻ gian”. Chính vì thế, rất lâu sau Nghe có ý thức, Anh Quân vẫn đành lòng nhìn mỗi bài hát của ca sĩ Mỹ Linh vợ mình bị tải trái phép tới hàng vạn lần trên chỉ một trang mạng. Album Giấc mơ tôi của Quốc Trung và Uyên Linh cũng bị công khai đăng tải để công chúng tải lậu rầm rầm bất chấp lời anh lên tiếng.

Album của Văn Mai Hương đã được các trang mạng gỡ xuống - d
Album của Văn Mai Hương đã được các trang mạng gỡ xuống - Ảnh: Thanh Nhàn 

Vì thế, khi album Mười tám + của Huy Tuấn và Văn Mai Hương bị trộm cắp với thể thức tương tự, Huy Tuấn thông báo sẽ kiện đến cùng các trang vi phạm. Đáp lại, chỉ trong vòng 1 ngày, các trang liên quan đều gỡ album đó xuống.

Khách quan mà nói, Giấc mơ tôiMười tám + có một “khoảng cách” rất xa. Nằm giữa hai album là việc Bộ TT-TT rốt ráo xiết lại kỷ luật với các trang thông tin. Cũng còn việc Bộ VH-TT-DL bắt 3 trang mạng dỡ bỏ toàn bộ những bộ phim Mỹ đang bị khai thác trái phép. Nghĩa là nhà quản lý đã xiết lại kỷ cương của việc nghe, xem có ý thức - một phần của bảo đảm sở hữu trí tuệ - một điều kiện quan trọng mà Việt Nam cam kết khi gia nhập WTO. Và trên cơ sở đó, chỉ trong vòng 1 tháng nhận đơn của Hiệp hội Điện ảnh Mỹ, yêu cầu dỡ bỏ phim lậu đã được thực thi.

Vấn đề là, trong khi việc khiếu kiện của Hiệp hội Điện ảnh Mỹ được cho là bình thường thì việc Huy Tuấn định khởi kiện lại vô cùng lạ lẫm. Thậm chí, còn có ý kiến cho rằng, nhờ việc tải lậu, các nghệ sĩ sẽ trở nên nổi tiếng hơn? Nó cho thấy công chúng mới chỉ thấy lợi mà chưa thấy hại, còn chính các nhạc sĩ cũng chưa dám đi đến cùng trong lên tiếng tự bảo vệ. “Nếu để ai cũng cứ tiếp tục nghĩ như thế thì công nghiệp âm nhạc sẽ đi đến đâu”, nhạc sĩ Huy Tuấn nói.

Các trang mạng gỡ bỏ Mười tám + không chỉ là một thắng lợi của Văn Mai Hương. Nó cho thấy khi nhà quản lý “xiết kỷ cương” còn nghệ sĩ dám kiện để tự bảo vệ quyền lợi thì mọi việc sẽ rất khác. Việc các trang mạng tự gỡ bỏ album của Văn Mai Hương cho thấy, với bản quyền, rõ ràng không thể chỉ kêu gọi suông. Nó cũng khẳng định lại triết lý đã rất cũ: mềm nắn, rắn buông.

Trinh Nguyễn

>> Huy Tuấn: 'Tôi không chiến đấu một mình
>> Album 'Mười tám +' bị vi phạm bản quyền: Thanh tra văn hóa ủng hộ Huy Tuấn
>> Chat với Huy Tuấn trên tầng cao
>> Vietnam Idol 2012 đồng loạt “Nghe có ý thức”
>> Nghe có ý thức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.