Vụ cụ bà tự thiêu trước tòa không liên quan đến thi hành án dân sự

26/07/2013 13:40 GMT+7

(TNO) Đây là thông tin được ông Hoàng Sỹ Thành, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), Bộ Tư pháp cho biết sáng nay 26.7.

>> Vụ cụ bà tự thiêu trước tòa án: Kiểm tra hồ sơ thi hành án
>> Cụ bà tự thiêu trước sân tòa
>> Tự thiêu ngay trụ sở tòa án

Theo ông Hoàng Sỹ Thành, ngay sau khi nhận được thông tin bà Nguyễn Thị Bương mang theo xăng đến trụ sở TAND H.Đông Hòa tự thiêu và tử vong tại chỗ, cùng với một số thông tin cho rằng vụ việc có liên quan đến hoạt động THADS, Bộ Tư pháp đã thành lập Đoàn công tác trực tiếp vào tỉnh Phú Yên để kiểm tra làm rõ.

“Đến thời điểm này, đoàn công tác đã có báo cáo về Bộ, qua đó cho thấy việc bà Bương tự thiêu không liên quan đến thi hành án dân sự”, ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, qua điều tra, Công an tỉnh Phú Yên cũng đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự về vụ việc này.

Mặc dù vậy, ông Thành cũng cho hay, qua kiểm tra cho thấy, bà Bương có đến 3 vụ việc phải THADS chứ không phải mỗi một vụ việc.

“Hiện nay, Tổng cục Thi hành án dân sự đã yêu cầu Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại toàn bộ vụ việc thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự H.Đông Hòa và báo cáo về Bộ trước ngày 12.8”, ông Thành cho biết.

Vụ bà cụ tự thiêu trước tòa không liên quan thi hành án dân sự
Ông Hoàng Sỹ Thành - Ảnh T.Sơn

Trước đó như Thanh Niên Online đưa tin, vào khoảng 7 giờ 15 phút ngày 5.7, bà Nguyễn Thị Bương mang theo xăng đến trụ sở TAND H.Đông Hòa tự thiêu và đã tử vong tại chỗ. 

Qua nắm thông tin sơ bộ của Bộ Tư pháp cho thấy cụ bà Nguyễn Thị Bương là người được thi hành án trong Bản án số 26/2009/HNGĐ-ST ngày 30.12.2009 của TAND H.Đông Hòa.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Lập (chồng bà Trần Thị Giàu, con gái bà Nguyễn Thị Bương) phải trả cho bà Bương 3 chỉ vàng loại 24K. Sau khi nhận được đơn yêu cầu thi hành án của cụ bà Nguyễn Thị Bương, ngày 17.3.2010, Chi cục Thi hành án dân sự H.Đông Hòa đã ra Quyết định thi hành án số 206/QĐ.THA cho thi hành khoản “Buộc ông Nguyễn Văn Lập phải trả cho bà Nguyễn Thị Bương 03 chỉ vàng".

Quá trình thi hành án, ngày 31.5.2010 bà Trần Thị Giàu đã nhận bộ salon do Chi cục Thi hành án dân sự H.Đông Hòa kê biên của ông Nguyễn Văn Lập trị giá 3 triệu đồng để đối trừ số tiền phải thi hành án, số tiền này bà Giàu đã chuyển cho bà Nguyễn Thị Bương (tương đương 1,11 chỉ vàng).

Trong diễn biến khác, ông Hoàng Sỹ Thành cho biết đơn vị này đang tổ chức kiểm điểm đối với lãnh đạo Chi cục THADS H.Đông Hòa về hành vi sử dụng phương tiện nhà nước chơi điện tử trong giờ làm việc.

Trước đó, ngay sau khi bà Bương tự thiêu trước tòa, một số báo chí đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Kim Đồng, Chi cục trưởng THADS H.Đông Hòa và phát hiện ông này đang chơi games trong giờ làm việc nhưng cáo mệt không tiếp phóng viên.

“Qua kiểm điểm thì anh Đồng đã nhận khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật mức khiển trách. Đầu tuần tới chúng tôi sẽ họp để xem xét", ông Hoàng Sỹ Thành nói.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.