Kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn

26/07/2013 03:10 GMT+7

Ngày 25.7, tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo đề án kiểm soát thu nhập của người có chức vụ , quyền hạn (CVQH). Theo đề án này, đối tượng được kiểm soát thu nhập là rất rộng, có thể chia làm 2 mức: từ cấp phó phòng trở lên và gần như hầu hết cán bộ, công chức.

Trong khi đó, thu nhập phải kiểm soát của đề án này là các nguồn thu nhập thuộc 3 nhóm: thu nhập từ ngân sách nhà nước; thu nhập chịu thuế và không chịu thuế thu nhập cá nhân từ các giao dịch kinh tế, dân sự khác; thu nhập từ quà tặng, quà biếu, tiền thưởng, hoa hồng của người có CVQH... Ngoài vấn đề đối tượng kiểm soát, nhiều đại biểu cũng quan tâm đến đến việc kê khai, xác minh, giải trình thu nhập của người có CVQH.

Theo ông Nguyễn Hiếu Vinh (Văn phòng Chính phủ), cần nói rõ hơn về đối tượng, người đứng đầu gương mẫu; cần tiến tới văn hóa kê khai (lãnh đạo và cả con cái); quà biếu, quà tặng cần phải được cụ thể hóa hơn; cần minh bạch hóa thu nhập của cán bộ lãnh đạo (kể cả con); toàn bộ thu nhập của những người bị kiểm soát phải được thanh toán qua ngân hàng...

Nhiều đại biểu đề xuất, phải thanh kiểm tra thường xuyên đối với những đối tượng có khả năng thu nhập bất minh, phải định kỳ thời gian thanh tra cụ thể với những người có CVQH... “Ở một số nước, người đưa hối lộ không bị xử lý. Đây là kênh quan trọng để phát hiện tham nhũng, vì chỉ người đi hối lộ mới biết được người nhận hối lộ bao nhiêu, ở đâu và vì lý do gì? Nhưng hiện nay chúng ta vẫn xử lý người đưa hối lộ. Chúng ta nên xem xét lại vấn đề này”, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Viện trưởng Viện Khoa học thanh tra (Thanh tra Chính phủ), nói.

Gia Bình

>> Ý đề nghị các bộ trưởng công khai thu nhập và tài sản
>> Phải kê khai cả tài sản ở nước ngoài
>> Kê khai tài sản
>> Đề xuất công khai bản kê khai tài sản người có chức vụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.